เตรียมพร้อมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ กทม.

พฤหัส ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๐๔
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงเดือนนี้ประเทศไทยจะเข้าฤดูฝนอย่างเป็นทางการ โดยจะมีพายุฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ และอาจส่งผลทำให้เกิดน้ำขังในภาชนะต่าง ๆ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย จึงขอเตือนประชาชนระมัดระวังป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัดเพราะอาจเสี่ยงป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และควรช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย สำหรับสถานการณ์ของโรคไข้เลือดออก ในส่วนของโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 20 เม.ย. 63 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 1,295 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด 3 อันดับ คือ อายุระหว่าง 25-59 ปี 446 ราย อายุระหว่าง 15-24 ปี 347 ราย และอายุระหว่าง 10-14 ปี 195 ราย ทั้งนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย และสำนักงานเขตพื้นที่ เร่งรณรงค์ควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในชุมชนต่าง ๆ ตลอดจนให้ประชาชนร่วมเฝ้าระวัง ป้องกัน และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายบริเวณที่พักอาศัยของตนเองตามมาตรการต่าง ๆ อาทิ มาตรการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง ได้แก่ การหลีกเลี่ยงไปในสถานที่แออัด มาตรการดูแลสุขอนามัยและความสะอาดภายในบ้านเรือนของตนเองให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งหลบซ่อนของยุง เก็บขยะ สำรวจภาชนะต่าง ๆ ไม่ให้มีน้ำขัง รวมถึงชุมชน โดยรอบพื้นที่โรงพยาบาลเช่นเดียวกัน เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก พร้อมแนะนำให้สวมใส่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการดูแลเบื้องต้น นอกจากนี้ สำนักการแพทย์ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองเบื้องต้น ณ โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อแยกประเภทของกลุ่มโรคตามอาการและเตรียมความพร้อมระบบเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก เพื่อลดความรุนแรงของการเจ็บป่วยของโรค ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ หากประชาชนมีอาการป่วย เช่น มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ เบื่ออาหาร ปวดท้อง ซึ่งอาจมีลักษณะคล้ายกันหลายโรค ทั้งไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก และโรคโควิด-19 จึงขอให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัย รับประทานยาลดไข้ 1-2 วัน ถ้าอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อรับการวินิจฉัยโรคและรับการรักษาต่อไป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Hotline 1646 สายด่วนสุขภาพสำนักการแพทย์ กทม.
เตรียมพร้อมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ กทม.

ในส่วนของสำนักอนามัยได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่ในการรณรงค์ควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในชุมชนต่าง ๆ ตลอดจนให้ประชาชนร่วมเฝ้าระวัง ป้องกัน และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายบริเวณที่พักอาศัยของตนเอง และจัดกิจกรรมการบูรณาการแบบผสมผสานในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในทุกเขตทุกชุมชน รวมทั้งได้เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อรองรับการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากทั้งสองโรคมีอาการป่วยในช่วงต้นคล้ายคลึงกัน หากพบผู้ป่วยอาการรุนแรงสามารถตรวจหาเชื้อในสถานพยาบาลของกรุงเทพมหานครได้ทันที

เตรียมพร้อมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ กทม. เตรียมพร้อมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ กทม. เตรียมพร้อมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ กทม.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4