อวานี โฮเทลส์ แนะวิธีปลูกผักไฮโดรโปนิกส์แบบง่ายๆ

พฤหัส ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๓๒
อวานี พัทยา รีสอร์ท ชวนคุณมาเพลิดเพลินกับการปลูกผักสดๆ ไว้ทานเองที่บ้าน โดยนำความรู้ความเชี่ยวชาญจากการทำฟาร์มผักไฮโดรโปนิกส์ร่วมกับเกษตรกรท้องถิ่น คุณหญิงฟาร์ม มาแบ่งปันเคล็ดวิธีการปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์แบบดีไอวาย พร้อมคลิปวิดีโอสั้นๆ เข้าใจง่าย
อวานี โฮเทลส์ แนะวิธีปลูกผักไฮโดรโปนิกส์แบบง่ายๆ

การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์แบบน้ำนิ่ง เป็นวิธีการปลูกแบบง่ายๆ เหมาะสำหรับมือใหม่โดยนำสิ่งของในบ้านมาปรับใช้ และ สามารถสั่งซื้ออุปกรณ์อื่นๆ ได้จากร้านค้าออนไลน์ โดยอุปกรณ์ที่จำเป็นประกอบด้วย ถาด หรือภาชนะพลาสติก แก้วกาแฟกระดาษ หรือกล่องที่ปูด้วยกระดาษทิชชู่เปียก ถ้วยปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ (อุปกรณ์เสริม) แผ่นฟองน้ำหรือเส้นใยหินเจาะช่องสำหรับใส่เมล็ด และปุ๋ยเอบี (ไอเทมสำคัญ) สามารถหาซื้อสำเร็จได้ทางออนไลน์

วิธีการปลูกเริ่มจากนำแผ่นฟองน้ำวางบนถาดและชุบน้ำให้ชุ่ม ใส่เมล็ดพันธุ์ลงในช่องฟองน้ำ จากนั้นย้ายแผ่นฟองน้ำที่เพาะเมล็ดแล้วไปใส่ในภาชนะโปร่งใสและปิดครอบภาชนะก่อนนำไปวางไว้ในบริเวณที่มีแดดส่อง ขั้นตอนนี้จะช่วยกักเก็บความชื้นภายในคล้ายการจำลองสภาวะเรือนกระจกหลังจากที่ต้นกล้าเริ่มเจริญเติบโตได้ประมาณ 2 สัปดาห์ จึงย้ายต้นกล้าไปยังภาชนะที่ใส่ปุ๋ยเอบี หากใช้กระถางสำหรับปลูกพืช (net cup) ไม่ต้องบรรจุเต็มภาชนะ หากใช้แก้วกาแฟ 2 แก้วซ้อนกัน ให้เจาะรูรอบอุปกรณ์ที่ใช้เป็นภาชนะ จากนั้นทำการตัดแผ่นฟองน้ำบริเวณรอบต้นกล้าเพื่อนำต้นกล้าย้ายไปยังภาชนะที่บรรจุปุ๋ย โดยตรวจสอบให้แน่ใจว่าผักที่ปลูกอยู่ในบริเวณที่มีแสงเข้าถึงเพียงพอ และเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด อาจใช้ไฟ LED ที่ช่วยในการเติบโต ระหว่างนี้หมั่นตรวจสอบรากของผักแต่ละต้นเพื่อให้แน่ใจว่ารากต้นมีความสะอาดและไม่มีตะไคร่เกาะ

พืชที่ปลูกนี้จะใช้เวลาโดยเฉลี่ย 5-6 สัปดาห์ในการเติบโตอย่างเต็มที่ และเมื่อพร้อมสำหรับเก็บเกี่ยวแล้วแต่ละต้นทสามารถเก็บเกี่ยวได้หลายครั้ง จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของทีมงานอวานี พัทยา พบว่าผักที่เติบโตได้ดีด้วยการปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ ได้แก่ ผักคะน้า สวิสชาร์ต ร็อกเก็ต และไมโครกรีน ส่วนผักสลัดประเภทต่างๆ เช่น เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค และคอส เป็นต้น

ข้อดีของการปลูกผักด้วยตนเอง คือการได้รู้ความเป็นมาของผักที่ปลูกตั้งแต่เริ่มแรก คุณจึงมั่นใจในความปลอดภัย ความสดใหม่ และยังช่วยรักษ์โลกได้อีกด้วย เพราะไม่ต้องมีการเดินทางเพื่อขนส่งสินค้า ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อีกทั้งไม่มีโรคพืชและแมลงมารบกวน ลดการใช้สารเคมี ยาฆ่าแมลง และประหยัดเงินในกระเป๋า จึงเหมาะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ เราหวังว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณสนุกกับการปลูกผักในขณะที่ใช้เวลาอยู่ที่บ้าน และสุขใจจากการรับประทานผักสดๆที่ดีต่อสุขภาพจากการปลูกด้วยมือของคุณเอง

ผักไฮโดรโปรนิกส์จาก อวานี ฟาร์ม ถูกจัดจำหน่ายให้แก่ร้านค้า โรงแรม และชุมชน ฟาร์มมีบริเวณพื้นที่ 5 ไร่ เป็นฟาร์มแบบเปิด มีผักหลากหลายประเภทกว่า 22,000 ต้น เช่น เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค คอส ฟิลเลย์ ไอซ์เบิร์ก ไมโครกรีน ร็อคเก็ต และสวิสชาร์ต ฟาร์มผักไฮโดรโปนิกส์ใช้เวลาเดินทางจากโรงแรม 20 นาที ตั้งอยู่บริเวณเขาชีจรรย์

เกี่ยวกับอวานี โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท

อวานี โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท (www.avanihotels.com) เปิดให้บริการโดยมีเป้าหมายเพื่อตอบสนองต่อกลุ่มนักเดินทางทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับการพักผ่อนอย่างมีสไตล์และให้ความคุ้มค่า โดย อวานี ยึดความสมดุลด้านการนอนหลับพักผ่อน พื้นที่ใช้สอย อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงการให้บริการ

ปัจจุบัน อวานี โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท เปิดให้บริการโรงแรมภายในเครือกว่า 30 แห่ง ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรป ล่าสุดอวานี ได้เปิดตัวครั้งแรกในประเทศกัมพูชาและสาธารณรัฐเกาหลี นอกจากนี้ อวานี ยังมีสินทรัพย์ใหม่ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและขยายไปยังจุดหมายแห่งใหม่ อันได้แก่ เกาหลีใต้ มัลดีฟส์ มอริเชียส และโอมาน

อวานี โฮเทลส์ แนะวิธีปลูกผักไฮโดรโปนิกส์แบบง่ายๆ อวานี โฮเทลส์ แนะวิธีปลูกผักไฮโดรโปนิกส์แบบง่ายๆ อวานี โฮเทลส์ แนะวิธีปลูกผักไฮโดรโปนิกส์แบบง่ายๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้