จัดว่าเด็ด! นศ.อาชีวศึกษาชลบุรีคิดค้นสูตรสเปรย์แก้สิวจากสารสกัดเปลือกมังคุดช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียสาเหตุของการเกิดสิว

พฤหัส ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๓๘
ขณะนี้ถือได้ว่าเข้าสู่ฤดูกาลผลไม้ภาคตะวันออกแล้ว โดยเฉพาะ “มังคุด” ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีลักษณะกลมมีเปลือกสีม่วงเข้มเมื่อสุกเต็มที่ เนื้อข้างในสีขาวแบ่งเป็นกลีบๆ เท่ากับกลีบเลี้ยงที่อยู่ใต้ผล และมีกลีบเลี้ยงด้านบนที่หัวขั้วของผลดูคล้ายมงกุฎของราชินี บวกกับรสชาติที่หวานอร่อยชื่นใจ จึงทำให้มังคุดได้รับการยกย่องให้เป็นราชินีของผลไม้ โดยมังคุดมีฤทธิ์เย็น ช่วยคลายร้อนได้ดี อีกทั้งยังมีประโยชน์มากมายในทุกส่วนของต้น โดยเฉพาะเปลือกมังคุดที่อุดมไปด้วยสรรพคุณทางยาที่ทั้งแพทย์แผนโบราณและแพทย์สมัยใหม่ให้การยอมรับ
จัดว่าเด็ด! นศ.อาชีวศึกษาชลบุรีคิดค้นสูตรสเปรย์แก้สิวจากสารสกัดเปลือกมังคุดช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียสาเหตุของการเกิดสิว

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า “Teen Herb Acne Spray สเปรย์แก้สิวผสมสารสกัดจากเปลือกมังคุดที่ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียสาเหตุของการเกิดสิว” เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ด้านเทคโนโลยีชีวภาพของทีมนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรีที่ได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับชาติ จากงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ประจำปีการศึกษา 2562 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มุ่งมั่นในการพัฒนายกระดับคุณภาพการเรียนการสอนตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อเตรียมกำลังคนสู่ศตวรรษ ที่ 21 โดยมุ่งเน้นให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ได้คิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ให้มีคุณภาพ ทันสมัย ได้มาตรฐาน สามารถนำไปใช้งานได้จริง ตอบโจทย์ผู้ใช้ในชุมชน สังคม และภาคอุตสาหกรรม

น้องพั้นท์ หรือ นางสาวปาลิดา แก้วประสิทธิ์ นักศึกษาชั้นปวช.3 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี เล่าว่า ปัจจุบันอากาศที่ร้อนอบอ้าว มักทำให้เกิดสิวที่มีลักษณะเป็นผดผื่นเม็ดเล็กๆ หรือเรียกว่า "เนื้องอกของต่อมเหงื่อ" ผสมกับการกระตุ้นจากแสงแดดและเหงื่อ ทำให้ต่อมเหงื่อเกิดการอุดตันกลายเป็นผดแข็งนูนขึ้นมา ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวคือ น้ำมันจากต่อมไขมันที่ผลิตออกมามากเกินไป แล้วไปรวมตัวกับเซลล์ผิวเก่าที่ไม่ผลัดออก จนทำให้รูขุมขนอุดตัน และถ้าไปรวมตัวกับเชื้อแบคทีเรียก็จะทำให้เกิดเป็นสิวอักเสบหรือสิวหนองขึ้นได้ ซึ่งสิ่งสกปรกก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่นำไปสู่การเกิดสิวได้ ถ้าหากสิ่งสกปรกนั้นสะสมไปนานๆ แล้วไปรวมตัวกับน้ำมัน เซลล์ผิวเก่า ก็จะเกิดการอุดตันขึ้นได้เช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เช่น ฮอร์โมน พันธุกรรม อาหาร หรือ ความเครียดก็อาจทำให้เกิดสิว การรักษาสิวในปัจจุบัน มีการรักษาในหลายรูปแบบทั้งในรูปของยาทาจนถึงยารับประทาน และยังมีการรักษาทางเลือกอื่น ๆ อีก เช่น การลอกผิวหนัง การกดสิว การใช้เลเซอร์รักษา โดยจากการศึกษาพบว่า การรักษาโดยวิธีต่าง ๆ เหล่านี้ อาจได้ผลหรือไม่ได้ผลดีเท่าที่ควรหรือบางรายอาจเกิดผลข้างเคียง เช่น การแพ้ยา การดื้อยาจาก การใช้ยาปฏิชีวนะ ตนและเพื่อน ๆ จึงมีแนวคิดที่จะใช้สมุนไพรซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่พบว่าก่อให้เกิดผลการรักษาที่ดี โดยได้ปรึกษากับครูปัญจาภา ส่งเสริม ครูสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ เป็นครูที่ปรึกษา และ จากการศึกษาพบว่า มังคุดเป็นผลไม้ท้องถิ่นภาคตะวันออกที่ถือได้ว่าเป็นสมุนไพรธรรมชาติที่มีสรรพคุณทางยาในการรักษาโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะเปลือกมังคุดซึ่งมีสารแซนโทน ช่วยให้แผลหายเร็ว ลดอาการอักเสบ และรักษาอาการติดเชื้อบริเวณผิวหนัง ตลอดจนมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนองได้ จึงได้นำเปลือกมังคุดมาทดลองคิดค้นจนได้เป็นสูตรสเปรย์แก้สิวที่ผ่านกระบวนการทางเทคโนโลยีชีวภาพ โดยการสกัดสารแซนโทนจากเปลือกมังคุดด้วยเอทานอลความเข้มข้น 12.5 mg./ml.ที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย Staphylococcus aureus ที่เป็นสาเหตุในการเกิดสิว และมีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ที่ช่วยลดการอักเสบของสิว และสารสกัดจากหอมแดงที่ช่วยลดรอยแดงของสิว จนได้เป็น “Teen Herb Acne Spray สเปรย์แก้สิวจากสารสกัดเปลือกมังคุด” ที่มีลักษณะเป็นน้ำใสสีเหลืองอ่อน ใช้ง่ายและพกพาสะดวก สามารถฉีดพ่นในบริเวณที่เป็นสิวทั้งบนใบหน้า แผ่นหลัง และลำตัวในตอนเช้าและเย็น และจากข้อมูลของผู้ใช้จริงส่วนใหญ่พบว่าจะเห็นผลภายในหนึ่งสัปดาห์หลังจากการใช้ โดยผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัยจากบริษัทห้องปฏิบัติการกลาง ประเทศไทย จำกัด และสาธารณสุขอำเภอเมืองชลบุรี ทั้งนี้ หากสนใจสั่งซื้อ Teen Herb Acne Spray สเปรย์แก้สิวจากสารสกัดเปลือกมังคุด ขนาด 100 ml. ราคา 150 บาท มีบริการจัดส่งทั่วประเทศ ติดต่อได้ที่โทร.084-788-4437 หรือที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา