รมว.อว. ตรวจติดตามความก้าวหน้า “โครงการ อว.สร้างงาน” @ วว.เทคโนธานี

ศุกร์ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๓๙
สุวิทย์ เมษินทรีย์” รมว.การอุดมศึกษาฯ ติดตามความก้าวหน้า “โครงการ อว.สร้างงาน” จ้างคนตกงานจากโควิด-19 ที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) 1 ใน 42 หน่วยงานของ อว. ที่ร่วมโครงการฯ พร้อมพบปะให้กำลังใจผู้ได้รับการจ้างงานกลุ่มแรก เตรียมส่งลงพื้นที่ลุยงานร่วมนักวิจัยใน 7 จังหวัดกระจายทุกภูมิภาค เพื่อเรียนรู้ประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญ บ่มเพาะทักษะรอบด้าน หนุนต่อยอดสู่อาชีพใหม่หรือเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพในอนาคต
รมว.อว. ตรวจติดตามความก้าวหน้า โครงการ อว.สร้างงาน @ วว.เทคโนธานี

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน “โครงการ อว.จ้างงาน” ที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เทคโนธานี ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งนับเป็น 1 ใน 42 หน่วยงานของ อว. ที่ร่วมโครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคราน่า 2019 หรือ โควิด-19 พร้อมร่วมประชุมกับผู้บริหาร วว. เพื่อมอบนโยบายการดำเนินงานและขับเคลื่อนการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ นอกจากนี้ ยังได้พบปะและให้กำลังใจผู้ได้รับการจ้างงานกลุ่มแรกจาก วว. ซึ่งจะได้ลงพื้นที่ทำงานร่วมกับนักวิจัยใน 7 จังหวัดกระจายไปทุกภูมิภาคของประเทศ

จากนั้น ดร.สุวิทย์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า วว. ถือเป็นหน่วยงานที่เป็นกำลังหลักของ อว. ในการขับเคลื่อนการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ รวมถึงถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่อุตสาหกรรม วิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการไทย สำหรับ “โครงการ อว.จ้างงาน” ในส่วนของ วว. จะเป็นหน่วยที่สนับสนุนด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากรรุ่นใหม่ เพื่อพัฒนาเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและโอทอป เน้นการส่งเสริมและเพิ่มพูนทักษะต่างๆ ครอบคลุมในด้านการวางแผนการผลิต การใช้เครื่องมือในการผลิต การควบคุมการผลิต การตรวจสอบมาตรฐานและคุณภาพผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์ต้นทุนการผลิต โดยคนรุ่นใหม่เหล่านี้จะได้รับองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม จากผู้เชี่ยวชาญและมีการฝึกปฏิบัติงาน เช่น เทคโนโลยีการแปรรูปอาหารและผลไม้ เทคโนโลยีการจัดเก็บและยืดอายุผลไม้สด เทคโนโลยีด้านการสกัดสมุนไพร เป็นต้น ซึ่งผลจากการดำเนินงานนี้จะก่อให้เกิดผลในระยะสั้น คือ การสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่ผู้ประสบภาวะวิกฤตโควิด-19 ส่วนผลในระยะยาว เป็นการตอบโจทย์ประเทศ สร้างและเสริมทักษะแรงงานสมัยใหม่ ให้มีความพร้อมเพื่อสร้างธุรกิจ เป็นผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่หรือเป็นผู้ประกอบการรายใหม่หลังจบวิกฤตโควิด-19

“การจ้างงานของ อว. ไม่เพียงแต่เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ แต่ผู้ที่ได้รับการจ้างงานจากเราทุกคนจะได้มากกว่านั้น คือ การได้เรียนรู้และเพิ่มพูนทักษะ เสริมศักยภาพของตนเอง โดยพวกเขาสามารถเรียนรู้ประสบการณ์ทำงานจริงจากนักวิจัยมากประสบการณ์ ได้เรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดี ณ โครงสร้างพื้นฐานของ วว. ที่ทันสมัยและได้มาตรฐานสากลที่มีอยู่ถึง 7 แห่งทั่วทุกภูมิภาค เพื่อสามารถนำประสบการณ์จากการทำงานเหล่านั้นไปใช้ในการประกอบอาชีพใหม่ หรือนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเอง ซึ่ง อว. ยังพร้อมสนับสนุนให้พวกเขาก้าวไปสู่การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่อย่างสตาร์ทอัพในอนาคตได้” รมว.อว.กล่าว

ด้าน ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ วว. กล่าวเพิ่มเติมว่า วว. รับมอบนโยบายและสนับสนุนการดำเนินงานโครงการ อว.สร้างงาน โดยได้เปิดรับบุคลากร รวมจำนวน 130 คน แบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 (ปลายเดือนเมษายน 2563) และระยะที่ 2 (ต้นเดือนพฤษภาคม 2563) ขณะนี้ได้ทำการคัดเลือกบุคลากรแล้ว และบางส่วนได้เริ่มเข้ามาปฏิบัติงาน ณ โครงสร้างพื้นฐาน วว. 7 แห่งทั่วภูมิภาค ได้แก่ โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร (FISP) ศูนย์นวัตกรรมผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่ออุตสาหกรรม (ICPIM) จังหวัดปทุมธานี ศูนย์การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิตภาพและมูลค่าพืชไร่ชุมชน (สับปะรด) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการยืดอายุลำไยเพื่อการส่งออก จังหวัดลำพูน ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมอาหารจังหวัดแพร่ โรงงานสกัดระดับชุมชนและระบบเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ จังหวัดน่าน โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร จังหวัดระยอง โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร จังหวัดสงขลา โดยแต่ละพื้นที่ วว. ได้มอบหมายให้นักวิจัยที่มีประสบการณ์ ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงดูแลให้ความช่วยเหลือ และให้คำปรึกษาตลอดระยะเวลาในการปฏิบัติงาน

“วว. พร้อมนำศักยภาพและประสบการณ์ด้านการวิจัยและพัฒนา การใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงปฏิบัติการให้แก่บุคลากรรุ่นใหม่เหล่านี้ ได้เพิ่มพูนทักษะจากการฝึกปฏิบัติจริง และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ วว. ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัยให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ไปได้” ผู้ว่าการ วว. กล่าวสรุป

นอกจากนี้ผู้ว่าการ วว. ยังได้กล่าวว่า รมว. อว. ได้มอบนโยบายให้ วว. ขยายโครงการรับบุคลากรในระยะที่ 3 เพิ่มเติมอีก จำนวน 200 อัตรา เพื่อให้ไปปฏิบัติงานด้าน Smart Farming และเทคโนโลยีการเกษตร ณ สถานีวิจัยลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา และเทคโนธานี ในอัตราเงินเดือน 9,000 บาทต่อคน ระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งคาดว่าจะสามารถรับสมัครได้ปลายเดือนพฤษภาคม และเริ่มปฏิบัติงานได้ประมาณเดือน กรกฎาคม 2563 นี้

อนึ่งภายหลังจากการประชุมฯ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อว.และคณะ ยังได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานจริง ด้านการแปรรูปอาหาร ณ โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร (FISP) ด้านการผลิตเชื้อจุลินทรีย์ ศูนย์นวัตกรรมผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่ออุตสาหกรรม (ICPIM) รวมทั้ง การผลิตเห็ดเมืองร้อน การผลิตปุ๋ยอินทรีย์เคมี การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ (Tissue Culture) ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์

รมว.อว. ตรวจติดตามความก้าวหน้า โครงการ อว.สร้างงาน @ วว.เทคโนธานี รมว.อว. ตรวจติดตามความก้าวหน้า โครงการ อว.สร้างงาน @ วว.เทคโนธานี รมว.อว. ตรวจติดตามความก้าวหน้า โครงการ อว.สร้างงาน @ วว.เทคโนธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้