สุดว้าว! นศ.การอาชีพฝางใช้ภาษาโค้ดดิ้งสร้าง “เครื่องควบคุมการล้างมือ” เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ สู้ภัยโควิด

พฤหัส ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๒๕
จากการที่รัฐบาลได้ผ่อนปรนมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผลสำรวจพบว่าประชาชนเริ่มออกมาใช้ชีวิตตามปกติ และลดพฤติกรรมต่าง ๆ ในการป้องกันตนเองลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งการหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ซึ่งมือเป็นสิ่งที่เราใช้จับสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ มากที่สุด หากมือไปสัมผัสกับเชื้อโรคและ มาสัมผัสหรือหยิบอาหารเข้าปาก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้
สุดว้าว! นศ.การอาชีพฝางใช้ภาษาโค้ดดิ้งสร้าง เครื่องควบคุมการล้างมือ เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ สู้ภัยโควิด

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า เครื่องควบคุมการล้างมือ เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ด้านการแพทย์หรือบรรเทาสาธารณภัยของทีมนักศึกษา แผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยการอาชีพฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับภาค (ภาคเหนือ) จากงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ประจำปีการศึกษา 2562 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มุ่งมั่นในการพัฒนายกระดับคุณภาพการเรียนการสอนตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อเตรียมกำลังคนสู่ศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งเน้นให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ได้คิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ให้มีคุณภาพ ทันสมัยได้มาตรฐาน สามารถนำไปใช้งานได้จริง ตอบโจทย์ผู้ใช้ในชุมชุน สังคม และภาคอุตสาหกรรม

น้องไบท์ หรือ นายธนบดี อายุมั่น นักศึกษาชั้นปวส.1 แผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ระบบเครือข่าย วิทยาลัยการอาชีพฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เล่าว่า ปัจจุบันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการติดเชื้อส่วนใหญ่ เกิดจากการสัมผัสจากสิ่งหนึ่งไปยังอีกสิ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผลก่อให้เกิดการระบาดของโรคต่าง ๆ ฉะนั้นการล้างมือถือเป็นปัจจัยสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลผู้ป่วยซึ่งมือที่สัมผัสผู้ป่วยเป็นประจำ มีโอกาสปนเปื้อนเชื้อโรค และเป็นตัวกลางในการแพร่เชื้อได้ ซึ่งมีงานวิจัยได้ยืนยันการล้างมือให้สะอาดระหว่างการรักษาพยาบาล ส่งผลให้ลดการติดเชื้อโรคลงได้ องค์การอนามัยโลกได้ให้ความสำคัญ กำหนดให้เป็นเป้าหมายในการรักษาพยาบาลที่ปลอดภัย จัดทำเป็นแนวทางให้ถือปฏิบัติ รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเป็นนโยบายสำคัญ โดยการล้างมือ คือ การขจัดสิ่งสกปรก และเชื้อโรคออกจากมือ

ด้วยวิธีการใช้สบู่ น้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์ ซึ่งการล้างมือด้วยน้ำกับสบู่ที่ถูกต้องตามสุขอนามัยต้องใช้เวลาประมาณ 40 – 60 วินาที และบางครั้งบุคลากรทางการแพทย์ก็ไม่สามารถล้างมือได้ถึงตามเวลาที่กำหนด จากปัญหาดังกล่าว ตนและเพื่อน ๆ จึงคิดสร้างและพัฒนาเครื่องควบคุมการล้างมือ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โดยมีครูชุ่มจิตร ศรีเขื่อนแก้ว ครูแผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ เป็นครูที่ปรึกษา และได้รับความร่วมมือจาก น.ส.มยุรี สมองดี พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ พยาบาลควบคุมและป้องกันการติดเชื้อ หอผู้ป่วยหนัก โรงพยาบาลฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเริ่มจากออกแบบโครงสร้างเครื่องฯด้วยโปรแกรม Google SketchUp ออกแบบวงจรควบคุม และติดตั้งระบบเซนเซอร์ในช่องล้างมือ จากนั้นเขียนภาษาโค้ดดิ้งขั้นตอนการล้างมือใส่ลงในบอร์ดอาดูโน่ (Arduino) ทำการทดสอบประสิทธิภาพวงจรเพื่อปรับแก้ไขให้ดีที่สุด และสุดท้ายประกอบวงจรต่างๆ ลงไปในกล่องควบคุมจนได้เป็นเครื่องควบคุมการล้างมือที่มีประสิทธิภาพ ช่วยทำให้มือสะอาด สามารถป้องกันและควบคุมการติดเชื้อโรคได้ วิธีการใช้มีขั้นตอนดังนี้ เมื่อสอดมือเข้าไปในเครื่อง ระบบเซนเซอร์จะสั่งงานไปยังวงจรควบคุมการทำงานของเครื่องอัตโนมัติ ระบบจะปล่อยน้ำและน้ำยาฆ่าเชื้อออกมาให้ทำการถูและล้างมือให้ครบตามระยะเวลา 40 วินาทีตามหลักสุขอนามัย หากล้างมือไม่ครบตามเวลาที่กำหนด ระบบจะแจ้งเตือนด้วยเสียง และหลอดไฟ LED แสดงผลการทำงาน จำนวน 5 ดวงจะค่อยๆดับลงตามระยะเวลาที่ตั้งไว้ พร้อมกับเสียงแจ้งเตือนเมื่อสิ้นสุด การล้างมือ และยังมีระบบป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่วไหลเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน โดยในอนาคต ตนและเพื่อนๆ ยังมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเครื่องควบคุมการล้างมือต่อไปให้สะดวก เหมาะกับการใช้งาน และเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะพัฒนาให้มีระบบประหยัดพลังงานหรือระบบสำรองไฟฟ้าอีกด้วย

ทั้งนี้หากสนใจเครื่องควบคุมการล้างมือ ติดต่อได้ที่โทร. 081-531-3615 หรือทางเฟสบุ๊คที่เพจ Hand Washing Control Machine หรือที่วิทยาลัยการอาชีพฝาง จังหวัดเชียงใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest