วิศวะมหิดล ผนึกความร่วมมือกลุ่ม CP วิจัยแผนพัฒนาระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

พฤหัส ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๓๔
เมกะโปรเจ็ครถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เดินหน้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดี ให้การต้อนรับ มร. ลีโอ มัก เส็ค แมน (Leo Mak Sek Man) ผู้จัดการโครงการ และ ดร. อนพัทย์ มโนวชิรสรรค์ ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด ในกลุ่มบริษัทซีพี ในโอกาสเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มสาขาวิชาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมทั้งหารือถึงแผนพัฒนา 3 ขั้นตอนในการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินในอนาคต ความร่วมมือในการวิจัยพัฒนาในภาครถไฟและการจ้างงานบัณฑิต ณ ห้องประชุมคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
วิศวะมหิดล ผนึกความร่วมมือกลุ่ม CP วิจัยแผนพัฒนาระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เผยว่า กลุ่มสาขาวิชาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลได้นำเสนอผลงานวิจัยพัฒนาด้านระบบขนส่งทางรางที่ผ่านมา ซึ่งมีบทบาทในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของประเทศในหลายโครงการ ในโอกาสนี้ผู้บริหารกลุ่ม บริษัท ซีพี ได้หารือความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดลในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งมีแผนงานพัฒนา 3 ขั้นตอน ได้แก่ ระยะที่ 1 จะเป็นการปรับปรุงรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) ซึ่งจะเริ่มดำเนินการและบำรุงรักษาภายในเดือนตุลาคม 2564 ระยะที่ 2 จะเป็นก่อสร้างระบบรถไฟความเร็วสูงจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงท่าอากาศยานอู่ตะเภา จังหวัดระยอง ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก EEC และในระยะที่ 3 จะเป็นการต่อขยายทางรถไฟ เพื่อเชื่อมกับท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ

ผศ.ดร.วเรศรา วีระวัฒน์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กลุ่มบริษัทซีพี ได้แสดงความสนใจต่อหลักสูตรวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางระดับบัณฑิตศึกษา (ปริญญาโท) ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในแนวทางการสนับสนุนงานวิจัยด้านระบบรางและการรับบัณฑิตคณะวิศวกรรมศาสตร์เข้าทำงาน นับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับอนาคตของการพัฒนาศักยภาพของบุคคลากรคนไทยในอุตสาหกรรมขนส่งระบบรางและการพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งจะสร้างเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันและโอกาสใหม่ๆทางเศรษฐกิจแก่ประเทศไทย

ในด้านการพัฒนากำลังคนป้อนสู่ระบบขนส่งทางรางในประเทศไทย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กลุ่มสาขาวิชาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง เปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิชาระบบขนส่งทางราง (หลักสูตรนานาชาติ) มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นหลักสูตรระยะ 2 ปี จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษโดยบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในแต่ละแขนง และผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ หลักสูตรฯ มุ่งเน้นทักษะความเชี่ยวชาญในการวางแผน การดำเนินงาน และการบริหารจัดการ พร้อมทั้งรายวิชาระบบรางที่สร้างเสริมศักยภาพและองค์ความรู้เกี่ยวกับระบบขนส่งทางรางด้านต่างๆ ได้แก่ วิศวกรรมขนส่ง วิศวกรรมอุตสาหการและวัสดุ วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมไฟฟ้า และวิศวกรรมเครื่องกล เป็นต้น รวมทั้งทางหลักสูตรฯยังมีเครือข่ายความร่วมมือกับองค์กรขนส่งทางรางและมหาวิทยาลัยชั้นนำในนานาประเทศในการแลกเปลี่ยนเปิดประสบการณ์นักศึกษาและวิจัยพัฒนาองค์ความรู้ร่วมกันอีกด้วย

วิศวะมหิดล ผนึกความร่วมมือกลุ่ม CP วิจัยแผนพัฒนาระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ