เคร่งครัดมาตรการเว้นระยะห่าง - วางแผนให้บริการขนส่งสาธารณะให้เหมาะสม

จันทร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๔๓
นายพานุรักษ์ กลั่นนุรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวกรณีสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ระบุในช่วงมาตรการผ่อนคลาย ส่งผลให้การเดินทางของประชาชนเพิ่มขึ้น ซึ่งหากระบบขนส่งสาธารณะไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด อาจทำให้โควิด-19 กลับมาระบาดว่า สำนักการจราจรและขนส่ง มีมาตรการป้องกันโควิด-19 ในระบบขนส่งมวลชนที่อยู่ในความดูแล ของ กทม. ประกอบด้วย มาตรการดูแลการขนส่งทางน้ำ (เรือโดยสาร) ได้เพิ่มการทำความสะอาดบริเวณท่าเรือ รวมถึงภายนอกตัวเรือ โดยเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ จาก 2 ครั้ง/วัน เป็น 4 ครั้ง/วัน พร้อมเตรียมเจลแอลกอฮอล์บริการให้ประชาชนก่อนขึ้นเรือ วัดอุณหภูมิทั้งผู้ให้บริการและประชาชนก่อนใช้บริการ และกำชับให้เจ้าหน้าที่ใส่หน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติงาน รวมถึงจัดตำแหน่งการนั่งในเรือโดยเว้นระยะห่างทางสังคม สำหรับในส่วนของรถไฟฟ้าบีทีเอส มีมาตรการเข้มงวดผู้โดยสารให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาขณะใช้บริการทั้งภายในสถานีและภายในขบวนรถไฟฟ้า และมีการทำเครื่องหมายบนที่นั่งให้มีการเว้นสลับที่นั่ง รวมถึงปรับเพิ่มขบวนรถและความถี่การให้บริการในช่วงเร่งด่วนก่อนเวลาเคอร์ฟิว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน อีกทั้ง ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสในช่วงเวลาเร่งด่วน เพื่อปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างในการเดินทาง
เคร่งครัดมาตรการเว้นระยะห่าง - วางแผนให้บริการขนส่งสาธารณะให้เหมาะสม

ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT ได้จัดบริการเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคไว้บริเวณหน้าห้องจำหน่ายตั๋ว มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคภายในรถ เพิ่มความถี่การทำความสะอาดสถานีทุก 1-2 ชม. บริเวณชั้นจำหน่ายตั๋วและชั้นชานชลามีการทำสัญลักษณ์เว้นระยะห่าง นอกจากนี้ยังได้มีการวางแผนการให้บริการ เพื่อรองรับมาตรการผ่อนคลายในระยะต่อไป ได้แก่ การเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารให้เพียงพอกับปริมาณความต้องการเดินทางในแต่ละวัน เพื่อรองรับผู้โดยสารที่อาจตกค้างจากการปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancig) การทำความสะอาดยานพาหนะของระบบขนส่งมวลชนและระบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ การคัดกรองผู้โดยสารก่อนเข้าใช้ระบบสาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนพิจารณาการปฏิบัติงานแบบเหลื่อมเวลา เพื่อกระจายจำนวนผู้โดยสารในระบบขนส่งมวลชน ไม่ให้หนาแน่นในช่วงเวลาเร่งด่วน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4