แรงงานในระบบ มีเฮ ก.แรงงาน จัดงบ Up Skill

จันทร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๐๑
ก.แรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ปรับแผนฝึก 6 โครงการ อัดฉีดเบี้ยเลี้ยงระหว่างฝึก เริ่มดำเนินการแล้ว พร้อมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด เว้นระยะห่างทางสังคม
แรงงานในระบบ มีเฮ ก.แรงงาน จัดงบ Up Skill

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้แรงงานได้รับผลกระทบถูกเลิกจ้าง ว่างงาน กพร.จึงปรับแผนการฝึกภายใต้โครงการตามภารกิจปกติที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 2563 จำนวน 6 โครงการ เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูอาชีพแก่แรงงานในสถานประกอบกิจการและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจัดฝึกยกระดับฝีมือ ใช้ระยะเวลาฝึกอบรม 18-30 ชั่วโมง (3-5 วัน) พร้อมมีค่าอาหารให้กับผู้เข้าฝึกอบรมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงเวลานี้ด้วย

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า การฝึกอบรมที่จะดำเนินการทั้ง 6 โครงการนี้ มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ) ทั่วประเทศ ดำเนินการได้ทันที ซึ่งได้ปรับให้การฝึกอบรม นอกจากเพิ่มเติมทักษะฝีมือเพื่อนำไปประกอบอาชีพหรือพัฒนาการทำงานแล้ว ยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพในระหว่างฝึกอบรมอีกด้วย หลักสูตรที่จัดอบรม เช่น ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ภาษาจีนกลางเพื่อการบริการ

ในโรงแรม เทคนิคการสร้างร้านค้าและขายสินค้าออนไลน์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ต้องการของตลาด การเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ พนักงานขับรถยกสินค้า และการใช้งาน PLC ในงานอุตสาหกรรม เป็นต้น

ผู้เข้าอบรมต้องมีพื้นฐานในสาขาที่ฝึกอบรมด้วย

จากรายงานพบว่าสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี เริ่มดำเนินการฝึกแล้วในสาขาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับพนักงานโรงแรม ผู้เข้าอบรมเป็นพนักงานบ้านสวนคุณตา กอล์ฟ แอนด์รีสอร์ท และโรงแรมเป็นตาฮัก รวมจำนวน 20 คน ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีผู้มาใช้บริการน้อยมาก พนักงานมีเวลาว่างมากขึ้น ผู้บริหารจึงใช้โอกาสนี้สนับสนุนให้พนักงานเข้าฝึกอบรมภาษาอังกฤษ เตรียมพร้อมให้บริการแก่ลูกค้าเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย อีกจังหวัดคือ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานตราด จัดอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเช่นกัน โดยผู้เข้าฝึกอบรมมีทั้งผู้ประกอบอาชีพอิสระ ค้าขายในเขตพื้นที่รอยต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน พนักงานโรงแรม ผู้ถูกเลิกจ้าง ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวม 20 คน และด้วยจังหวัดตราดเป็นจังหวัดในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ มีการลงทุนตามโครงการส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก ดังนั้น ทักษะภาษาอังกฤษจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ทำงานในพื้นที่ดังกล่าว

นายวชิระศักดิ์ แสนยบุตร (เอ) อายุ 41 ปี พนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดตราด เล่าว่า ทำงานในตำแหน่ง Front Office Manager ปัจจุบันโรงแรมหยุดให้บริการชั่วคราว พนักงานต้องกลับภูมิลำเนาและหาอาชีพเสริมเพื่อหารายได้ในช่วงว่างงาน การเข้าฝึกอบรมภาษาอังกฤษในครั้งนี้เป็นการทบทวนความรู้และเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษ ได้ใช้ภาษาอย่างต่อเนื่อง เตรียมความพร้อมให้กับตนเองในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวเมื่อโรงแรมเปิดให้บริการ นอกจากนี้ ยังมีรายได้จากเบี้ยเลี้ยงระหว่างฝึกอบรมมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงนี้อีกด้วย

แรงงานในระบบ มีเฮ ก.แรงงาน จัดงบ Up Skill แรงงานในระบบ มีเฮ ก.แรงงาน จัดงบ Up Skill

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้