กรมปศุสัตว์เตือนประชาชนตรวจสอบให้ดีก่อนใช้บริการสถานพยาบาลสัตว์หรือสัตวแพทย์ Online ช่วง COVID-19

พุธ ๒๗ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๕๑
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดการระบาดของ COVID-19 ไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยนั้น กรมปศุสัตว์มีความห่วงใยประชาชน จึงได้มีมาตรการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจะขึ้นกับสัตว์เลี้ยงและประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของสัตว์ ในช่วงที่ต้องนำสัตว์เลี้ยงที่กำลังป่วยไปรับบริการจากสถานพยาบาลสัตว์หรือสัตวแพทย์ตามคลินิค โดยขอให้ปรับเปลี่ยนไปใช้บริการทางระบบ online แทน ซึ่งก่อนที่จะเลือกใช้บริการจากสถานพยาบาลสัตว์หรือสัตวแพทย์นั้น ควรจะตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเป็นสถานพยาบาลสัตว์หรือสัตวแพทย์ที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยง ที่ท่านรัก โดยท่านสามารถทำการตรวจสอบได้จากการโทรศัพท์สอบถามจ้าหน้าที่กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ โทร. 02-6534444 ต่อ 4191-2 หรือโทรสาร 02-6534444 ต่อ 4193 หรือส่งจดหมายอิเลคทรอนิคส์สอบถามไปที่ [email protected] ในวันและเวลาราชการ
กรมปศุสัตว์เตือนประชาชนตรวจสอบให้ดีก่อนใช้บริการสถานพยาบาลสัตว์หรือสัตวแพทย์ Online ช่วง COVID-19

โดยกล่าวหา กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ พ.ศ. 2533 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557

มาตรา 7 จัดตั้งสถานพยาบาลสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษตามมาตรา 43 จำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามหมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 9 ดำเนินการสถานพยาบาลสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษตามมาตรา 43 จำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามหมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพการสัตวแพทย์ พ.ศ. 2545

มาตรา 29 ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษตามมาตรา 54 จำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 30 แสดงด้วยวิธีใดๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้มีสิทธิ์ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ มีโทษตามมาตรา 55 จำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันพบว่ายังมีการจัดตั้งสถานพยาบาลสัตว์และการประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งสัตวแพทย์ชาวต่างชาติซึ่งมาประกอบวิชาชีพในประเทศไทยถึงแม้จะจบหลักสูตรสัตวแพทย์ในต่างประเทศก็ตาม แต่สัตวแพทยสภาของประเทศไทยยังไม่รับรองให้ประกอบวิชาชีพในประเทศไทยได้

กรมปศุสัตว์มีความห่วงใยในสุขภาพสัตว์ของประชาชน จึงได้ใช้มาตรการบังคับใช้กฎหมายกับสถานพยาบาลสัตว์และผู้ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและผู้บริโภค ทั้งนี้กรมปศุสัตว์ได้อำนวยความสะดวกในการอนุญาตจัดตั้งและดำเนินการสถานพยาบาลสัตว์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ท้ายที่สุดนี้ อธิบดีกรมปศุสัตว์ขอให้ประชาชนผู้บริโภคตระหนักถึงการเลือกรับบริการสถานพยาบาลสัตว์ที่ถูกกฎหมาย หากมีข้อสงสัย หรือต้องการข้อมูลเรื่องการจัดตั้งสถานพยาบาล การประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกจังหวัด หรือโทรศัพท์ 0- 2159-0406-7 หรือต้องการร้องเรียนผู้กระทำผิดกฎหมาย ติดต่อกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์โทรศัพท์ 0-2501-3473-5 หรือแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 ที่ดาวน์โหลดและติดตั้งได้ในโทรศัพท์ทุกระบบ เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้