31 พ.ค. 2563 วันงดสูบบุหรี่โลก สคร.12 สงขลา ชี้ ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง

พฤหัส ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๑๕
วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก เพื่อกระตุ้นให้ทุก ๆ ประเทศตระหนักถึงอันตราย และความสูญเสียทั้งทางสุขภาพ เศรษฐกิจและสังคมที่เกิดจากการ สูบบุหรี่ ในปีนี้ได้กำหนดประเด็นการรณรงค์ คือ “ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง”
31 พ.ค. 2563 วันงดสูบบุหรี่โลก สคร.12 สงขลา ชี้ ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง

นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยถึงสถานการณ์การสูบบุหรี่ในเขตสุขภาพที่ 12 จากการสำรวจข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่ได้ดำเนินการสำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มสุราของประชากรไทยในปี พ.ศ. 2560 พบว่า มีอัตราของผู้ที่สูบบุหรี่อยู่ที่ ร้อยละ 23.90 ซึ่งเป็นอัตราการสูบบุหรี่ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในระดับประเทศที่ ร้อยละ 19.10 โดยพบว่าจังหวัดสตูล สงขลา พัทลุง และตรัง มีอัตราการสูบบุหรี่ที่ร้อยละ 26.90, 25.30, 24.30 และ 24.20 ตามลำดับ ซึ่งเป็นอัตราการสูบบุหรี่ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในระดับเขตสุขภาพ และจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีอัตราการสูบบุหรี่อยู่ที่ ร้อยละ 23.40, 23.00, และ 20.30 ตามลำดับ ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในระดับเขตสุขภาพ

นายแพทย์เฉลิมพล กล่าวถึงการสูบบุหรี่กับเชื้อโควิด 19 ว่า การสูบบุหรี่ไม่สามารถป้องกันเชื้อโควิด 19 ได้ แต่ในทางตรงกันข้าม ผู้ที่สูบบุหรี่กลับมีความเสี่ยงต่อการที่จะเกิดอาการรุนแรงกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่เมื่อติดเชื้อโควิด 19 เนื่องด้วยสมรรถภาพปอดของผู้ที่สูบบุหรี่นั้นจะด้อยกว่าปอดของคนปกติที่ไม่สูบบุหรี่ เนื่องจากปอดของผู้ที่สูบบุหรี่มีสารพิษต่างๆ ที่ตกค้างจากการที่สูบบุหรี่อยู่ และผู้ที่สูบบุหรี่มาเป็นเวลานานอาจมีโรคหรือพยาธิสภาพเกิดขึ้นที่ปอด เช่น โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็งปอด เป็นต้น จึงทำให้ผู้ที่สูบบุหรี่เมื่อได้รับเชื้อโควิด 19 เข้าไป อาจจะมีอาการรุนแรงและเสี่ยงที่จะเสียชีวิตสูงกว่าคนปกติที่ไม่สูบบุหรี่สูงถึง 14 เท่า

อีกทั้ง ผลกระทบจากควันบุหรี่ ไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ที่สูบบุหรี่เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบและมีผลเสียต่อสุขภาพของบุคคลรอบข้าง ที่อาจจะได้รับสารพิษจากควันบุหรี่เข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจหรือที่เรียกว่า “ควันบุหรี่มือสอง”

สคร.12 สงขลา ชวนเลิกบุหรี่ด้วย 4 ล. คือ ล. ที่หนึ่ง “ล็อคเวลา” กำหนดเวลาเลิกบุหรี่โดยต้องเลิกให้ได้ภายใน 2 อาทิตย์, ล. ที่สอง “ลั่นวาจา” ว่าจะเลิกบุหรี่ แล้วบอกคนใกล้ชิดให้รู้ด้วย, ล. ที่สาม “ลาอุปกรณ์ทุกอย่าง” ทิ้งบุหรี่ ไฟแช็ค ให้หมด และ ล. ที่สี่ ลงมือเลิกบุหรี่ทันที

เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกที่จะถึงนี้ สคร.12 สงขลา ฝากความห่วงใยไปยังพี่น้องประชาชน และขอให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจกันสร้างสังคมให้ปลอดบุหรี่ และเน้นย้ำตามประเด็นการรงค์วันงดสูบบุหรี่โลกในปี 2563 คือ “ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง” เลิกสูบลดเสี่ยง โควิด 19 หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการปรึกษาเกี่ยวกับการเลิกสูบบุหรี่ สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 1422 สายด่วนกรมควบคุมโรค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?