กรมส่งเสริมการเกษตร เชิญชวนผู้สนใจ “ดื่มชาไทยเพื่อสุขภาพ”

ศุกร์ ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๖
กรมส่งเสริมการเกษตร เชิญชวนผู้สนใจดื่มชาไทยเพื่อสุขภาพ อุดหนุนสินค้ากลุ่มเกษตรกรโดยตรง
กรมส่งเสริมการเกษตร เชิญชวนผู้สนใจ ดื่มชาไทยเพื่อสุขภาพ

นายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ในประเทศไทย เกษตรกรนิยมปลูกชา 2 สายพันธุ์หลัก คือ “ชาไทย” หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ชาสายพันธุ์อัสสัม เป็นชาพื้นเมืองดั้งเดิมของไทยที่เติบโตได้ดีภายใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ ป่าไม่ผลัดใบ ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำหลายสายในประเทศ ตามภูเขาสูงในแถบภาคเหนือ และชาสายพันธุ์จีนที่นำเข้ามาจากประเทศไต้หวันและจีน แล้วนำมาปรับปรุงพันธุ์ให้เหมาะกับการปลูกในประเทศไทย เช่น พันธุ์อู่หลงเบอร์ 17 หรือ อู่หลงก้านอ่อน อู่หลงเบอร์ 12 หรือชิงซินอู่หลง พันธุ์สี่ฤดู พันธุ์ถิกวนอิม เป็นต้น ซึ่งการดื่มชามีประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ อย่างเช่น “ชาร้อน” จะช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ยับยั้งจุลินทรีย์ก่อโรค ป้องกันโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ป้องกันฟันผุ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็ง ช่วยผ่อนคลายระบบประสาท ทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย กระปรี้กะเปร่า ในขณะที่คนไทยส่วนใหญ่มักนิยมดื่มชาในลักษณะของชาไข่มุก หรือชาเย็น เพื่อความสดชื่น เนื่องจากสภาพอากาศร้อนเกือบตลอดทั้งปี

อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ของชายังขึ้นอยู่กับประเภทของชาตามกระบวนการผลิตที่แตกต่างกันด้วย แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1) ชาขาว (white tea) เป็นชาที่ได้จากช่อใหม่ของต้นชาหรือยอดชาอ่อน และผ่านกระบวนการผลิตโดยใช้ความร้อนน้อยที่สุดจึงทำให้คุณค่าทางโภชนาการและศักยภาพในการต้านอนุมูลอิสระสูงที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับชาชนิดอื่นๆ 2) ชาเขียว (green tea) เป็นชาที่ไม่ผ่านการหมัก เมื่อเก็บยอดใบชาสดมาแล้วจะนำมาคั่วหรือนึ่ง เพื่อให้ความร้อนทำลายเอนไซม์พอลิฟีนอลออกซิเดส หยุดปฏิกิริยาการหมัก แล้วนำมานวดใช้น้ำหนักกดทับลงใบชา ทำให้สารประกอบต่าง ๆ ที่อยู่ในเซลล์ไหลออกมาเคลือบอยู่บนส่วนต่างๆ ของใบชา แล้วจึงอบแห้งและคัดบรรจุห่อ 3) ชาอู่หลง (red tea หรือ oolong tea) เป็นชาที่หมักบางส่วน เมื่อเก็บยอดใบชาสดมาแล้วจะนำมาผึ่งแดดให้น้ำในใบชาระเหยไป เกิดการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและปฏิกิริยาเคมีของสารต่างๆ ในใบชา ทำให้ชามีสี กลิ่น และรสชาติที่แตกต่างกันไป จากนั้นนำมาผึ่งต่อในที่ร่ม แล้วนำมานวดให้สารประกอบในเซลล์ไหลออกมาเคลือบอยู่บนใบชา ต่อด้วยการนำใบชามาคั่ว แล้วจึงอบแห้งและคัดบรรจุห่อ และ 4) ชาดำหรือชาฝรั่ง (black tea) เป็นชาหมักอย่างสมบูรณ์ เมื่อเก็บยอดใบชาสดมาแล้วจะนำมาผึ่งแดดให้น้ำในใบชาระเหยไป เกิดการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและปฏิกิริยาเคมีของสารต่าง ๆ ในใบชา นำมานวดแล้วหมัก จากนั้นจึงอบแห้งและคัดบรรจุห่อ ระดับการหมักที่ต่างกันทำให้ชาแต่ละชนิดมีองค์ประกอบทางเคมีที่แตกต่างกัน ส่งผลให้ชามีสี กลิ่น และรสชาติที่แตกต่างกัน

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้ขับเคลื่อนและดำเนินงานโครงการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพการปลูกชาในประเทศไทย มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2553 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ น่าน และเชียงราย เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ เห็นคุณค่าและคุณประโยชน์ จาก “ชาไทย” หรือชาอัสสัม อันจะส่งเสริมให้เกิดความรัก หวงแหนและบำรุงรักษาป่าในประเทศไทย ซึ่งเป็นร่มเงาให้ “ชาไทย” หรือชาอัสสัมเติบโตอย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้ ผู้สนใจ อุดหนุนชาคุณภาพประเภทต่าง ๆ สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ จังหวัดเชียงใหม่ วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกชาและกาแฟบ้านปางมะโอ โทร. 06 2263 5491 จังหวัดน่าน วิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ชา และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศศรีนาป่าน/ ตาแวน โทร. 08 7174 4419 จังหวัดเชียงราย วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตชาแม่ลอย โทร. 09 3261 2629 วิสาหกิจชุมชนชาเมื่ยงโจ้โก้/ตับเต่าโทร. 09 3225 0258 วิสาหกิจชุมชนแปรรูปชาปางต้นผึ้ง โทร. 09 3224 7869 หรือเลือกซื้อสินค้าเกษตรเกรดพรีเมียมหลากหลายชนิดฝีมือของเกษตรกรจากทั่วประเทศได้ทาง www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com

“ตลาดเกษตรกรออนไลน์ เพียงคุณสั่ง เราพร้อมส่ง”

กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : นาฏสรวง ข่าว / พฤษภาคม 2563

ข้อมูล: กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?