Mango TV ชวนดูสารคดี Mundane Glory บอกเล่าเรื่องราวการช่วยเหลือทางการแพทย์ของจีนในต่างแดน

จันทร์ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๑:๓๓
Mundane Glory ซึ่งออกอากาศทาง Mango TV เป็นซีรีส์สารคดีตอนสั้นเกี่ยวกับกลุ่มคนที่มุ่งมั่นทุ่มเททำงานหนักในอุตสาหกรรมเกิดใหม่ของจีน สารคดีชุดนี้แพร่ภาพบนแพลตฟอร์มทั่วโลก รวมถึง Mango TV และโทรทัศน์ดาวเทียมมณฑลหูหนานตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ปีนี้
Mango TV ชวนดูสารคดี Mundane Glory บอกเล่าเรื่องราวการช่วยเหลือทางการแพทย์ของจีนในต่างแดน

ในเอพิโสด 3 ซึ่งมีชื่อตอนว่า “Benevolent Healers” (หมอใจบุญ) แอนโธนี มอร์ส ผู้ดำเนินรายการ เดินทางไปโรงพยาบาลเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีน และจังหวัดกำปงจามของกัมพูชา เพื่อเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ในต่างประเทศของแพทย์ชาวจีน 2 ท่านที่มีประสบการณ์การช่วยรักษาคนไข้ในต่างแดนมาเกือบ 30 ปี

ในปี 2533 Dr. Qiao Shihui เดินทางจากโรงพยาบาลเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีนไปประเทศไนเจอร์ แอฟริกาตะวันตก และที่นี่เองที่ Dr. Qiao วัย 39 ปีได้เริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์การช่วยรักษาคนไข้ในต่างประเทศ

ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2533 ถึงพฤศจิกายน 2555 Dr. Qiao Shihui เดินทางไปแอฟริกา 5 ครั้ง ทำงานเกือบ 13 ปีในสถานที่หลายแห่ง ได้แก่ Niger Capital Hospital, Zinder National Second Hospital, Maradi Provincial Central Hospital และ Comoros Capital Hospital และได้ช่วยรักษาคนไข้มากกว่า 38,000 คน

การกระทำที่ไม่เห็นแก่ตัวของเขาช่วยสร้างมิตรภาพและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างประชาชนจีนกับแอฟริกา โดยในเดือนธันวาคม 2555 มีการประกาศผู้ชนะรางวัล 'China-Africa Friendship Award' ครั้งที่ 4 ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง ซึ่ง Qiao Shihui เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล เขาได้รับการยกย่องเป็นอย่างสูงและเป็นตัวแทนเพียงหนึ่งเดียวที่มาจากระบบบริการสุขภาพแห่งชาติท่ามกลางผู้ชนะรวม 10 รางวัล

จากการได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในภารกิจให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ทั่วโลก หมอจีนหลายคนเดินตามรอยเท้า Dr. Qiao โดยเป็นอาสาสมัครที่อุทิศทั้งเวลาและความเชี่ยวชาญในประเทศที่ผู้คนต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด

Dr. Zeng Siming เป็นแพทย์อีกหนึ่งท่านที่นำมาซึ่งความหวัง แสงสว่าง และมิตรภาพในสารคดีชุดนี้ เขาเริ่มเป็นอาสาสมัครในภารกิจให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์มาตั้งแต่ปี 2539 และเดินทางไปทั่วไนเจอร์ คอโมโรส และกัมพูชา

Dr. Zeng เข้าร่วมโครงการ "Belt and Road" เพื่อช่วยรักษาโรคต้อกระจกที่เป็นสาเหตุให้คนตาบอดในจังหวัดกำปงจาม ประเทศกัมพูชา Zeng และทีมของเขาช่วยผ่าตัดต้อกระจกให้คนไข้กว่า 6,200 รายในกัมพูชาภายในเวลา 2 ปี

ภายใต้การแนะนำของ Dr. Zeng ทำให้ปัจจุบัน จักษุแพทย์ที่ผ่านการฝึกอบรมเพียง 2 คนในจังหวัดกำปงจาม กัมพูชา สามารถทำหัตถการสลายต้อกระจกและช่วยให้คนไข้กลับมามองเห็นได้อีกครั้ง

Dr. Qiao และ Dr. Zeng แสดงให้เราเห็นว่า หมอใจบุญและความรักไร้พรมแดน มีความหมายอย่างไรในทางปฏิบัติ และยังมีหมอจีนเป็นจำนวนมากที่มุ่งนำแสงสว่างและความหวังไปสู่ประชาชนในอีกหลายประเทศ

จากข้อมูลทางสถิติ พบว่า นับตั้งแต่จีนเริ่มส่งทีมแพทย์ชุดแรกไปแอลจีเรียในปี 2506 ตลอดระยะเวลา 57 ปีที่ผ่านมา จีนส่งทีมแพทย์ไปต่างประเทศรวมแล้ว 71 ประเทศในเอเชีย แอฟริกา ลาตินอเมริกา ยุโรป และโอเชียเนีย โดยมีประชาชนกว่า 280 ล้านคนที่ได้รับการดูแลและรักษาจากทีมแพทย์จีน

ที่มา: Mango TV

ภาพประกอบข่าว:

ลิงก์ภาพ: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=364401

คำบรรยายภาพ: ภาพการทำงานของ Dr. Qiao Shihui ในแอฟริกา

ลิงก์ภาพ: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=364406

คำบรรยายภาพ: Dr. Zeng Siming กำลังตรวจสุขภาพให้ชาวบ้านในกัมพูชา

Mango TV ชวนดูสารคดี Mundane Glory บอกเล่าเรื่องราวการช่วยเหลือทางการแพทย์ของจีนในต่างแดน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ