จากความสำเร็จหลักสูตร CCIO รุ่น 1-2 เตรียมต่อยอดรุ่น 3 ปั้นผู้บริหารเมืองนวัตกรรมมืออาชีพ

จันทร์ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๖:๑๔
“เมืองนวัตกรรม” หนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่จะประเทศไทยให้ก้าวสู่ความเป็นประเทศแห่งนวัตกรรม เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในทุกมิติ โดยมีนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งทางเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่จำเป็นต้องพัฒนาบุคลากรที่จะเข้ามาพัฒนาเมืองให้เกิดนวัตกรรม และนำพาประเทศก้าวสู่อนาคตอย่างสมบูรณ์
จากความสำเร็จหลักสูตร CCIO รุ่น 1-2 เตรียมต่อยอดรุ่น 3 ปั้นผู้บริหารเมืองนวัตกรรมมืออาชีพ

หลังจากที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ได้เปิดหลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรม (Chief City Innovation Officer: CCIO) ขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2561 ก็ได้รับการตอบรับจากกลุ่มผู้บริหารระดับสูงทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ส่งผลให้ NIA ยังคงดำเนินการพัฒนาหลักสูตรดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง และมีผู้สนใจเข้าร่วมลงทะเบียนเรียนเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปีเช่นกัน โดยหลักสูตรนี้มุ่งหวังให้เกิดการสร้างเครือข่ายในการพัฒนาเมืองร่วมกันของกลุ่มผู้บริหาร รวมถึงการแลกเปลี่ยนมุมมอง ประสบการณ์ในด้านของการบริหารและการมีส่วนร่วมในการบริหารเมืองให้กลายเป็นเมืองแห่งนวัตกรรม นำสู่การพัฒนาพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างนวัตกรรมให้เข้ากับคุณภาพชีวิตของชุมชนและสังคมในพื้นที่เมืองต่าง ๆ ของประเทศไทยให้เปลี่ยนไปในทางที่ดี

นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนนวัตกรรมของประเทศ เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรในระดับผู้นำที่สามารถกำหนดทิศทางการพัฒนาของประเทศให้มีความรู้ความ เข้าใจในนวัตกรรมที่เป็นตัวขับเคลื่อน และพัฒนาประเทศในทิศทางของความก้าวหน้า ยกระดับให้เมืองต่าง ๆ เป็นเมืองแห่งนวัตกรรม จึงได้สานต่อเปิดหลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรมเป็นรุ่นที่ 3 และ ในทุก ๆ ปีก็ได้มีการเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิระดับแนวหน้าทั้งภายในประเทศ และระดับนานาชาติมาให้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์แก่ผู้เข้าร่วมอบรม

ทั้งนี้หลังจากผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรนี้ไปแล้วนั้น หลายรายสามารถนำองค์ความรู้ด้านการสร้างนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง รวมถึงต่อยอดเครือข่ายการพัฒนาเมืองไปปรับใช้เป็นผลสำเร็จ เช่น การเกิดพื้นที่เชียงใหม่เมืองนวัตกรรม การเกิดขึ้นใหม่ของบริษัทพัฒนาเมืองในจังหวัดที่สำคัญ รวมถึงการสร้างนวัตกรรมเมือง ใหม่ ๆ ขึ้น ล้วนเป็นตัวชี้วัดที่เห็นว่าหลักสูตรใน 2 ปีที่ผ่านมาได้เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันการพัฒนาเมืองในรูปแบบความร่วมมือและการมีส่วนร่วมจากภาคประชาสังคมอย่างแท้จริง สำหรับการเปิดหลักสูตรในรุ่นที่ 3 นี้ จะมีเนื้อหาที่เป็นหัวใจหลักของการอบรม การนำกรณีศึกษาซึ่งเป็นประเด็นใหม่ ๆ ที่ตรงกับยุคสมัย และน่าสนใจในการพัฒนาเมืองมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงเพิ่มเติมการพัฒนาโครงการในการบริหารเมืองผ่านการทำ workshop เพื่อหวังจะให้เป็นโครงการเพื่อนำไปใช้เป็นโมเดลในการพัฒนาเมืองได้จริง

สำหรับผู้สนใจสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 19 มิถุนายน 2563 ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ [email protected] หรือ www.nia.or.th/ccio รับชมคลิปวีดีโอยูทูป www.youtube.com/watch?v=t-E6v8p2lb0&feature=youtu.be

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4