มกอช. จัดการองค์ความรู้สู่ดิจิทัล เข้าถึงได้สะดวก ทุกที่ทุกเวลา รับรู้ข่าวสารด้านมาตรฐานอย่างทั่วถึง ผ่าน E-Book และแอปพลิเคชัน TAS2GO

อังคาร ๐๒ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๕:๐๓
นายสุทธิพงศ์ รอตโกมิล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้รับมอบหมายให้ร่วมการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 112 กรุงเทพมหานคร
มกอช. จัดการองค์ความรู้สู่ดิจิทัล เข้าถึงได้สะดวก ทุกที่ทุกเวลา รับรู้ข่าวสารด้านมาตรฐานอย่างทั่วถึง ผ่าน E-Book และแอปพลิเคชัน TAS2GO

นายสุทธิพงศ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชาชนได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบวิถีชีวิตและพฤติกรรมเพื่อเข้าสู่การดำเนินชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal มกอช. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแบบวิถีใหม่ จึงได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนการจัดการ องค์ความรู้ในรูปแบบใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยได้จัดทำองค์ความรู้สื่อดิจิตอลออนไลน์ ในรูปแบบการนำเสนอผ่าน e-book องค์ความรู้ด้านมาตรฐานผ่านระบบออนไลน์ และแอปพลิเคชัน TAS2GO เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องตลอดสายการผลิตสินค้าเกษตร ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านมาตรฐานได้อย่างทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลา และลดภาระค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ในปี 2562 มกอช. ได้ดำเนินการจัดทำ E-Book ทั้งสิ้น จำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ 1) แผ่นพับเข้าใจใหม่ เกษตรอินทรีย์ และ GAP 2) สินค้าเกษตรปลอดภัย มั่นใจเครื่องหมาย Q 3) คู่มือการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มไก่ไข่ มกษ.6909-2562 และ 4) คู่มือการเตรียมความพร้อมสำหรับการรับรองฟาร์มมาตรฐาน รวมทั้งจัดทำจดหมายข่าวประจำเดือน ที่อัดแน่นไปด้วยสารความรู้ในเรื่องมาตรฐานต่างๆ และข่าวสาร กิจกรรม ความเคลื่อนไหวของหน่วยงาน มกอช. ขณะที่ในปี 2563 มีการจัดทำ e-book ไปแล้ว จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ 1) คู่มือการปฏิบัติที่ดีสำหรับโรงสีข้าว โรงปรับปรุงคุณภาพและโรงบรรจุขนาดเล็กเพื่อการผลิตข้าวสาร Q และ 2) คู่มือ Q อาสาฉบับปรับปรุงใหม่ ปี 2563 และอยู่ระหว่างที่กำลังจะผลิตในอนาคตอีก จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ 1) คู่มือเกษตรอินทรีย์ Organic 2) คู่มือเตรียมความพร้อมการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับการทำนาเกลือทะเล (มกษ.9055-2562) 3) คู่มือการพิจารณาเอกสารเกี่ยวกับที่ดิน เพื่อขอรับรองมาตรฐานระบบการผลิต GAP และ Organic ฉบับทบทวนปี 2563 4) การปฏิบัติที่ดีสำหรับโรงคัดบรรจุผักและผลไม้สด (มกษ. 9035-2553) (ฉบับปรับปรุงใหม่) และ 5) สินค้าเกษตรปลอดภัย มั่นใจเครื่องหมาย Q (ฉบับปรับปรุงใหม่)

นอกจากนี้ มกอช. ยังมีการให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน TAS2GO ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ออกแบบและพัฒนาขึ้น เพื่อเป็นช่องทางในการให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านมาตรฐานสินค้าเกษตร (มกษ.) ในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไป สามารถเข้าถึงข้อมูลมาตรฐานสินค้าเกษตรและข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา โดยมีฟังก์ชันการใช้งานหลักประกอบด้วยเมนูต่างๆ ได้แก่ 1) มาตรฐาน จะแสดงรายการมาตรฐานสินค้าเกษตร โดยสามารถค้นหามาตรฐานที่สนใจได้จากเงื่อนไขที่กำหนด เช่น ชื่อมาตรฐาน เลขที่มาตรฐาน ประเภทมาตรฐาน เป็นต้น 2) รายการโปรด แสดงรายการมาตรฐานสินค้าเกษตร ที่ผู้รับบริการให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพื่อให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงมาตรฐานนั้นได้อย่างรวดเร็ว 3) ประชาสัมพันธ์ แสดงข้อมูลกิจกรรม/ข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานสินค้าเกษตร 4) ข้อมูล แสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำและการนำมาตรฐานสินค้าเกษตรไปใช้งาน และ 5) คำถามที่พบบ่อย แสดงคำถามที่เกี่ยวกับมาตรฐานสินค้าเกษตร แบ่งเป็น 4 หมวดหมู่ ได้แก่ การกำหนด การรับรอง การควบคุม และการส่งเสริม โดยผู้สนใจสามารถ Download ใช้งานได้ฟรี ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android บน App Store และ Google Play Store โดยพิมพ์คำค้น “TAS2GO”

“นอกจากการจัดทำ E-Book และแอปพลิเคชัน TAS2GO แล้ว มกอช. ยังมีการผลิตสื่ออื่นๆ อาทิ การผลิตสื่อ Infomotion และการจัดทำวิดีทัศน์เกี่ยวกับองค์ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้าเกษตร เพื่อให้เกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคได้รับความรู้อันเป็นประโยชน์เรื่องมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย โดยสามารถติดตามข่าวสารด้านมาตรฐาน ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ LINE : มาตรฐานเกษตรน่ารู้ Facebook : มาตรฐานเกษตรน่ารู้ โดย มกอช. และเว็บไซต์สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ https://www.acfs.go.th” ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4