เอสซีจีร่วมกับ ทช. เดินหน้าจัดการปัญหาขยะทะเลด้วยนวัตกรรมพร้อมส่งมอบ “ทุ่นกักขยะลอยน้ำ จาก HDPE-Bone” ให้กับ 7 จังหวัดชายฝั่งทะเล เนื่องในวันทะเลโลก

จันทร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๕:๐๗
วันทะเลโลก 8 มิถุนายน 2563: ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ส่งมอบ “นวัตกรรมทุ่นกักขยะลอยน้ำ จาก HDPE-Bone” หรือ SCG-DMCR Litter Trap Generation 2 ให้กับ 7 จังหวัดชายฝั่งทะเล เนื่องในวันทะเลโลก โดยพัฒนาและปรับปรุงจากรุ่นแรกด้วยการนำ HDPE-Bone ซึ่งผลิตจากพลาสติกเกรดพิเศษ HDPE มาใช้ทดแทนวัสดุเดิม ทำให้การจัดเก็บขยะลอยน้ำมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น อายุการใช้งานยาวนานมากขึ้น และสามารถนำกลับมารีไซเคิลตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างเอสซีจี และ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันขยะไหลลงสู่ทะเลด้วยนวัตกรรม ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานรับมอบนวัตกรรมฯ โดยมีโปรโม-โมรียา และ โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล ทูตผู้พิทักษ์ทะเลของเอสซีจี ร่วมรณรงค์การจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางเพื่อป้องกันขยะไหลลงสู่ทะเล
เอสซีจีร่วมกับ ทช. เดินหน้าจัดการปัญหาขยะทะเลด้วยนวัตกรรมพร้อมส่งมอบ ทุ่นกักขยะลอยน้ำ จาก HDPE-Bone ให้กับ 7 จังหวัดชายฝั่งทะเล เนื่องในวันทะเลโลก

นายเจริญชัย ประเทืองสุขศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ระยองวิศวกรรมและซ่อมบำรุง จำกัด ในธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี กล่าวว่า “ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การเก็บขยะชายหาด ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ และปลูกป่าชายเลน โดยปีที่ผ่านมา เอสซีจีได้ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พัฒนาต้นแบบทุ่นกักขยะลอยน้ำ เพื่อลดปัญหาขยะทะเลด้วยนวัตกรรม ส่งเสริมให้ระบบนิเวศทางทะเลมีความสมบูรณ์อย่างยั่งยืน โดยได้ติดตั้งทุ่นดังกล่าวบริเวณปากแม่น้ำและลำคลองสาขาที่เชื่อมต่อกับทะเลกว่า 24 ชุด ในพี้นที่ 13 จังหวัด เพื่อป้องกันขยะจากแม่น้ำไหลลงสู่ทะเล ผลปรากฏว่าสามารถช่วยกักขยะได้กว่า 40 ตัน ซึ่งในปีนี้ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ยังคงเดินหน้าพัฒนาทุ่นกักขยะลอยน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยนำความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีด้านวัสดุพอลิเมอร์ ผสมผสานกับความสามารถด้านการออกแบบเชิงวิศวกรรมมาพัฒนา นวัตกรรมทุ่นกักขยะลอยน้ำ จาก HDPE-Bone หรือ SCG-DMCR Litter Trap Generation 2 ด้วยการนำ HDPE-Bone ซึ่งผลิตจากพลาสติกเกรดพิเศษ HDPE มาใช้ทดแทนวัสดุเดิม ทำให้ทุ่นฯ สามารถลอยน้ำได้ดีขึ้น จัดเก็บขยะลอยน้ำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ทนทานต่อรังสียูวี อายุการใช้งานยาวนาน และสามารถนำกลับมารีไซเคิลตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนได้อีกด้วย และในวันทะเลโลกประจำปี 2563 นี้ เอสซีจีจึงได้ส่งมอบ “นวัตกรรมทุ่นกักขยะลอยน้ำ จาก HDPE-Bone” หรือ SCG-DMCR Litter Trap Generation 2 ให้กับ 7 จังหวัดชายฝั่งทะเล ได้แก่ ระยอง สมุทรปราการ เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี สงขลา พังงา และกระบี่ เพื่อป้องกันขยะไหลสู่ทะเล”

“อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาขยะทะเลอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาขยะบกไปพร้อม ๆ กันด้วย เนื่องจากขยะทะเลมีแหล่งกำเนิดจากกิจกรรมบนบกถึงร้อยละ 80 และไหลลงสู่ทะเลผ่านทางแม่น้ำลำคลอง ดังนั้น หากเราสามารถจัดการขยะได้ตั้งแต่ต้นทางก็จะช่วยลดปัญหาขยะทะเลลงได้อย่างมาก” นายเจริญชัยกล่าวเพิ่มเติม

ด้าน เอรียา จุฑานุกาล หรือ โปรเม กล่าวว่า “เมในฐานะ “ทูตผู้พิทักษ์ทะเล - The Sea Saver” ของเอสซีจี ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่รักทะเลเช่นกัน ได้นำแนวคิด “ใช้ให้คุ้ม แยกให้เป็น ทิ้งให้ถูก” ตามแนวทาง SCG Circular way ของเอสซีจี มาปฏิบัติร่วมกับครอบครัว โดยเริ่มด้วยการกินอาหารให้หมด ไม่เหลือเป็นเศษอาหาร จากนั้นก็คัดแยกขยะ เพื่อให้สามารถนำไปเข้าสู่ระบบการจัดการได้อย่างเหมาะสม เพราะเมเชื่อว่าการจัดการขยะอย่างเหมาะสมตั้งแต่ต้นทาง จะช่วยป้องกันขยะไหลลงสู่ท้องทะเล ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลเท่านั้น แต่ยังกระทบไปถึงวิถีชีวิตของชุมชนริมชายฝั่งด้วย”

ขณะที่ โมรียา จุฑานุกาล หรือ โปรโม กล่าวเสริมว่า “ที่ผ่านมาในช่วงที่ทุกคนไม่ได้ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านหรือท่องเที่ยว เราจะเห็นว่าธรรมชาติต่าง ๆ ฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดภายในระยะเวลาไม่นานนัก จึงทำให้โมกลับมาฉุกคิดได้ว่า กิจกรรมทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเรา แต่กลับส่งผลกระทบอย่างยิ่งใหญ่ต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปริมาณขยะจากการบริโภคของมนุษย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้จะด้วยความจำเป็น แต่เราในฐานะผู้บริโภคจะสามารถทำอะไรเพื่อช่วยลดขยะได้บ้าง โมในฐานะ “ทูตผู้พิทักษ์ทะเล - The Sea Saver” ของเอสซีจี จึงได้ปรับการใช้ชีวิตประจำวันให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เน้นเรื่องการใช้ซ้ำให้คุ้มค่ามากที่สุด ทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทาง ซึ่งเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ โมเชื่อว่า ถ้าเราทุกคนร่วมกันทำ ก็จะสามารถช่วยทำให้ท้องทะเลไทยกลับมาสวยงามและอุดมสมบูรณ์ได้อย่างยั่งยืน”

นายพิเชษฐ์ ตั้งปัญญารัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ระยองโอเลฟินส์ จำกัด ในธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี กล่าวว่า “งานวันทะเลโลกในปีนี้มีความพิเศษเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการจัดงานเดียวพร้อมกันถึง 8 จังหวัดผ่านสื่อดิจิทัล ทำให้เราได้เห็นความร่วมมือจากหลายภาคส่วนในการส่งเสริมรักษาทรัพยากรทางทะเลของไทย สำหรับในพื้นที่จังหวัดระยอง ทางธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ได้ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ดำเนินโครงการเพื่อดูแลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงการเพิ่มความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในทะเล เช่น โครงการบ้านปลาเอสซีจี การเก็บขยะชายหาด ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ และปลูกป่าชายเลน รวมทั้งได้ติดตั้งทุ่นกักขยะลอยน้ำชุดแรกบริเวณสะพานสวนสาธารณะโขดปอ สามารถกักขยะได้กว่า 2,500 กิโลกรัม โดยในปีนี้ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจีได้นำ นวัตกรรมทุ่นกักขยะลอยน้ำจาก HDPE-Bone หรือ SCG-DMCR Litter Trap Generation 2 มาส่งมอบให้กับพื้นที่จังหวัดระยอง โดยมีพิธีมอบพร้อม ๆ กับอีก 6 จังหวัดชายฝั่งที่ร่วมงานวันทะเลโลกในปีนี้ เพื่อช่วยดูแลท้องทะเลไทยให้สวยสะอาดปราศจากขยะ พร้อมทั้งร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศทางทะเล”

ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี เปรียบเสมือน “The Sea Saver ผู้พิทักษ์ทะเล” โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ดูแลและฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางในครัวเรือนเพื่อลดขยะในทะเล การส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) กิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะชายหาด พร้อมกับการฟื้นฟูเพื่อสร้างความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ อาทิ โครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ โครงการธนาคารปู โครงการจัดสร้างปะการังเทียม รวมไปถึงการบูรณาการสร้างสรรค์นำขยะพลาสติกจากแหล่งชุมชนมาคัดแยกเพื่อสร้างเป็น “บ้านปลารีไซเคิล” รวมทั้งร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พัฒนานวัตกรรมทุ่นกักขยะ หรือ SCG-DMCR Litter Trap ติดตั้งบริเวณปากแม่น้ำเพื่อดักและกักเก็บขยะไม่ให้หลุดลอยไปในทะเล

เอสซีจีร่วมกับ ทช. เดินหน้าจัดการปัญหาขยะทะเลด้วยนวัตกรรมพร้อมส่งมอบ ทุ่นกักขยะลอยน้ำ จาก HDPE-Bone ให้กับ 7 จังหวัดชายฝั่งทะเล เนื่องในวันทะเลโลก เอสซีจีร่วมกับ ทช. เดินหน้าจัดการปัญหาขยะทะเลด้วยนวัตกรรมพร้อมส่งมอบ ทุ่นกักขยะลอยน้ำ จาก HDPE-Bone ให้กับ 7 จังหวัดชายฝั่งทะเล เนื่องในวันทะเลโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4