แนะ 4 กิจกรรม ส่งเสริมคุณพ่อสวมบทบาท #สามีดีเด่น ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย เพิ่มรอยยิ้มและความสุขให้กับคุณแม่

จันทร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๔:๓๖
ที่ผ่านมาสังคมไทยได้ปลูกฝังวัฒนธรรมที่ผลักดันให้ผู้เป็นแม่มีบทบาทและรับผิดชอบในการเลี้ยงดูลูกน้อยและจัดการภายในบ้าน ส่วนผู้เป็นพ่อจะออกไปทำงานเพื่อหารายได้ให้กับครอบครัว แต่ด้วยบริบททางสังคมในปัจจุบันที่เปลี่ยนไป หลายครอบครัวคุณพ่อและคุณแม่จะต้องออกไปทำงานนอกบ้านทั้งคู่ แต่บทบาทการเลี้ยงลูกยังคงตกอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เป็นแม่เช่นเดิม จากข้อมูลเชิงลึกพบว่า คุณแม่อยากให้คุณพ่อเข้ามามีส่วนช่วยเลี้ยงดูลูกมากขึ้น แต่เนื่องจากคุณพ่อก็อาจจะไม่สะดวกและอาจจะไม่ทราบวิธีการเลี้ยงลูกที่ถูกต้อง จนนำไปสู่ความกังวลในการเลี้ยงลูก จึงทำให้เกิดคำถามในหลายครอบครัวว่า ใครที่ต้องมีหน้าที่ในการเลี้ยงลูก หรือพ่อควรมีส่วนร่วมในการช่วยเลี้ยงลูกหรือไม่
แนะ 4 กิจกรรม ส่งเสริมคุณพ่อสวมบทบาท #สามีดีเด่น ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย เพิ่มรอยยิ้มและความสุขให้กับคุณแม่

สำหรับลูกๆทุกคนแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงวัยแห่งพัฒนาการนี้คือการได้รับความรักและความอบอุ่นจากคุณพ่อและคุณแม่อย่างเท่าเทียม โดยจากงานวิจัยของ Imperial College London King’s College London ที่ได้ร่วมมือกับ Oxford University ในการทดสอบพัฒนาการด้านความคิดของเด็กโดยใช้ Bayley mental development index (MDI) พบว่า คุณพ่อที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดจากการเลี้ยงดูลูกของพวกเขาตั้งแต่เยาว์วัย จะมีแนวโน้มที่ลูกน้อยจะมีพัฒนาการด้านความคิดและอารมณ์ที่ดีกว่าในระยะยาว ยิ่งไปกว่านั้น ความสัมพันธ์ใกล้ชิดจากการช่วยเลี้ยงลูกน้อยของคุณพ่อสามารถส่งเสริมพัฒนาการด้านความคิดของเด็ก ได้ทั้งกับเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การที่คุณพ่อเข้าไปมีส่วนช่วยคุณแม่เลี้ยงลูกจะทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น

วันนี้เราจึงขอแนะนำ 4 กิจกรรม ที่คุณพ่อสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการเลี้ยงลูกน้อยได้ง่ายๆ และยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวอีกด้วย ได้แก่

ชงหรืออุ่นนม และป้อนนมให้แก่ลูก การให้นมนั้นไม่ใช่กิจกรรมที่ทำได้เฉพาะคุณแม่เท่านั้น แต่คุณพ่อก็สามารถช่วยเหลือคุณแม่ได้ ด้วยการชง หรือนำนมแม่ที่เก็บสต็อคไว้ ไปอุ่นแล้วนำไปป้อนให้ลูกได้ดื่ม โดยการที่คุณพ่อได้ช่วยให้นมลูกนั้น นอกจากจะสร้างความผูกพันระหว่างพ่อกับลูกแล้ว ยังช่วยให้คุณแม่ได้มีเวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้คุณแม่สามารถผลิตน้ำนมได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วยเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อย เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่หากคุณพ่อเข้ามาช่วยดูแล นอกจากจะได้แบ่งเบาภาระของคุณแม่แล้ว คุณพ่อยังจะได้ลองสังเกตหลาย ๆ สิ่งที่เกี่ยวกับลูกมากขึ้น เช่น ลูกใส่สบายหรือไม่ ต้องเปลี่ยนไซส์หรือยัง ผ้าอ้อมรุ่นที่ลูกใส่ซึมซับดีหรือไม่ ใส่แล้วเกิดผื่นผ้าอ้อมหรือเปล่า โดยคุณพ่อควรที่จะเลือกผ้าอ้อมที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ต่อลูกน้อย ผ่านการทดสอบ Hypoallergenic มีเทคโนโลยีที่สามารถซึมซับได้ดีเยี่ยม อย่างเทคโนโลยี Miracle Gel ที่ช่วยดูดซับของเหลวได้อย่างรวดเร็ว กระชับและใส่สบาย เพื่อให้ลูกน้อยร่าเริงและมีความสุขตลอดทั้งวันเล่นกับลูก การเล่นกับลูกนั้นเป็นกิจกรรมที่ทั้งง่าย และสนุก เรียกได้ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยคุณพ่อจะได้สังเกตและมีส่วนช่วยให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีอย่างใกล้ชิด นอกจากการเล่นแล้ว คุณพ่อยังสามารถสอนและเป็นหูเป็นตา คอยระมัดระวังอันตรายต่าง ๆ จากการเล่นของลูกได้ เช่นระวังเรื่องความสะอาดของมือลูกและของเล่นที่ลูกจะหยิบเอาเข้าปากได้ เป็นต้นกล่อมลูกนอน เป็นกิจกรรมที่คุณพ่อจะได้ใช้เวลาร่วมกับลูกมากยิ่งขึ้น และยังช่วยให้ลูกน้อยได้สัมผัสกับไออุ่นและความรักจากคุณพ่อโดยตรง เป็นการสร้างความสนิทสนมระหว่างคุณพ่อกับลูกให้แน่นแฟ้น สำหรับตัวลูกน้อยเองก็จะรู้สึกถึงความปลอดภัย และช่วยให้นอนหลับสบายอย่างมีคุณภาพ

ดังนั้น การเลี้ยงลูกจึงไม่ใช่แค่บทบาทของใครคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องเกิดจากความร่วมมือกันของทั้งพ่อและแม่ ไม่ใช่เพียงแค่เป็นการส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางด้านสมองและอารมณ์ของลูกน้อยให้ฉลาดยิ่งขึ้น แต่ยังช่วยแบ่งเบาภาระของคุณแม่ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่อารมณ์ดี และเป็นการกระตุ้นให้ครอบครัวได้มีช่วงเวลาร่วมกัน สร้างความอบอุ่นและแน่นแฟ้นในครอบครัวมากยิ่งขึ้นด้วย

แนะ 4 กิจกรรม ส่งเสริมคุณพ่อสวมบทบาท #สามีดีเด่น ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย เพิ่มรอยยิ้มและความสุขให้กับคุณแม่ แนะ 4 กิจกรรม ส่งเสริมคุณพ่อสวมบทบาท #สามีดีเด่น ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย เพิ่มรอยยิ้มและความสุขให้กับคุณแม่ แนะ 4 กิจกรรม ส่งเสริมคุณพ่อสวมบทบาท #สามีดีเด่น ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย เพิ่มรอยยิ้มและความสุขให้กับคุณแม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ