กรมชลประทาน เดินหน้าอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

จันทร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๐๙:๑๐
กรมชลประทาน เดินหน้าจัดหาแหล่งน้ำช่วยชาวตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เร่งผลักดันโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ หวังเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้ชาวบ้านมีน้ำใช้อุปโภค บริโภคตลอดทั้งปี
กรมชลประทาน เดินหน้าอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ เป็นโครงการที่ราษฎรในพื้นที่ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ได้เสนอแผนงานโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ ผ่านทางที่ว่าการอำเภอพร้าว มายังกรมชลประทาน เมื่อปี พ.ศ. 2542 เนื่องจากประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตรในช่วงฤดูฝน และในช่วงฤดูแล้งยังประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรให้กับราษฎรตำบลโหล่งขอด

กรมชลประทานได้ทำจัดทำรายงานวางโครงการเบื้องต้น เมื่อปี พ.ศ.2542 และ ต่อมาปี พ.ศ.2547 ได้จัดทำรายงานวางโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ พบว่าพื้นที่โครงการบางส่วนอยู่ในพื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำชั้นที่ 1 จึงจัดอยู่ในประเภทและขนาดโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2562 นอกจากนั้นยังอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนาและป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งัด กรมชลประทานจึงได้มอบหมายให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท ซิกม่า ไฮโดร คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ครีเอทีฟ เทคโนโลยี จำกัด เป็นผู้ดำเนินการศึกษาและจัดทำรายงานดังกล่าว ภายใต้ “โครงการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม อ่างเก็บน้ำแม่ตายละ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่” เพื่อนำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความเห็นต่อรายงาน และเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อผ่อนผันการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 ก่อน จึงจะสามารถก่อสร้างโครงการตามขั้นตอนต่อไป

โดยโครงการมีแผนดำเนินการจัดประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการเพื่อนำเสนอผลการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการพัฒนาโครงการ ร่างมาตรการป้องกันและมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งร่างแผนปฏิบัติการป้องกันและมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้รับทราบ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่อผลการศึกษาด้านต่าง ๆ ของโครงการ ซึ่งกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาจะได้นำไปจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์ต่อไป

กรมชลประทานจึงขอเรียนเชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ ในวันพุธที่ 10 มิถุนายน 2563 เวลา 13.00-16.00 น. ณ อาคารอเนกประสงค์ วัดบ้านหลวง หมู่ที่ 6 ตำบลโหล่ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ โดยสอบถามรายละเอียดติดต่อฝ่ายวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ 1 สำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน โทร. 02-2414421 หรือ มือถือ 064-6305477

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ เป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำประเภทอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีที่ตั้งหัวงานและอ่างเก็บน้ำ อยู่ที่บ้านหลวง หมู่ที่ 6 ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากฝายหลวงไปทางด้านเหนือน้ำ ประมาณ 650 เมตร โดยตัวเขื่อนจะเป็นเขื่อนดินถมแกนดินเหนียว มีความยาว 600 เมตร กว้าง 8 เมตร สูง 35.50 เมตร สร้างปิดกั้นลำน้ำแม่ตายละ มีอาคารระบายน้ำล้นอยู่ทางด้านขวาและอาคารท่อส่งน้ำลงลำน้ำเดิม อ่างเก็บน้ำมีระดับเก็บกักปกติ +477 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีความจุที่ระดับเก็บกัก 20.19 ล้านลูกบาศก์เมตร

โดยจะสามารถส่งน้ำให้กับพื้นที่รับประโยชน์ ประมาณ 8,200 ไร่ ครอบคลุม 7 หมู่บ้าน ของตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ โดยแบ่งเป็นพื้นที่ชลประทานของฝายเดิมในปัจจุบัน จำนวน 3,510 ไร่ และพื้นที่ที่ไม่มีระบบเหมืองฝายอีก 6,378 ไร่ ครอบคลุมทั้งฤดูฝนและฤดูแล้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้