บอร์ดหนี้ฯ กฟก. อนุมัติซื้อหนี้แทนเกษตรกร กว่า 80 ราย มูลหนี้กว่า 61 ล้านบาท

อังคาร ๐๙ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๕:๑๙
คณะกรรมการจัดการหนี้ฯ อนุมัติชำระหนี้แทนเกษตรกร จำนวน 84 ราย มูลหนี้ 61,758,479.16 บาท รวมรายชื่อที่ไดรับการอนุมัติในปี 63 รวม 479 ราย 645 สัญญา จำนวนเงิน 329,124,841.26 บาท เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้เกษตรกรสมาชิก กฟก.
บอร์ดหนี้ฯ กฟก. อนุมัติซื้อหนี้แทนเกษตรกร กว่า 80 ราย มูลหนี้กว่า 61 ล้านบาท

นายสไกร พิมพ์บึง รองเลขาธิการ รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เปิดเผยหลังจากการประชุมคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร ครั้งที่ 12/2563 วันที่ 5 มิถุนายน 2563 ว่า คณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร นำโดย นายจารึก บุญพิมพ์ ประธานกรรมการจัดการหนี้ฯ ได้พิจารณาอนุมัติรายชื่อเกษตรกรเพื่อขออนุมัติชำระหนี้แทนเกษตรกรสมาชิกที่มีคุณสมบัติถูกต้อง ได้สิทธิในการชำระหนี้แทนซึ่งมีสถานะเป็นหนี้เร่งด่วน และเป็นหนี้ที่อยู่ในหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กองทุนฟื้นฟูฯ สามารถชำระหนี้แทนเกษตรกรได้ จำนวน 84 ราย 133 สัญญา มูลหนี้ 61,758,479.16 บาท รวมรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับอนุมัติให้ชำระหนี้แทนในปี 2563 จำนวน 479 ราย 645 สัญญา จำนวนเงิน 329,124,841.26 บาท จากนั้นเกษตรกรที่ได้รับการอนุมัติชำระหนี้แทนจะไปจัดทำแผนฟื้นฟูตามระเบียบการฟื้นฟูฯ ที่เกี่ยวข้อง โดยให้สำนักจัดการหนี้ของเกษตรกรส่งรายชื่อเกษตรกรให้สำนักฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเพื่อประสานกับองค์กรเกษตรกร และเกษตรกรที่ได้รับการจัดการหนี้ให้เป็นผู้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตามกฎหมายว่าด้วยการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และเป็นไปตามนโยบายของประธานกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่อยากให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี พ้นจากภาระหนี้สิน มีที่ดินทำกินและมีที่อยู่อาศัยต่อไป

สำหรับเกษตรกรที่มีปัญหาเรื่องหนี้สิน ประสงค์จะให้กองทุนฟื้นฟูฯ ช่วยเหลือ สามารถยื่นคำขอขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกรตามประกาศ ต้องมีคุณสมบัติ คือ 1.เป็นเกษตรกรตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด 2.เป็นสมาชิกองค์กรเกษตรกร 3.มีหนี้ที่เกี่ยวเนื่องกับเกษตรกรรม 4.เป็นหนี้ในระบบตามที่กฎหมายกำหนด ได้แก่ หนี้โครงการส่งเสริมของรัฐ , หนี้ที่เกิดจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงินประเภทธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือนิติบุคลรวมทั้งหนี้ที่เกิดจากการกู้ยืมเงินจากสถาบันเกษตรกร ให้เกษตรกรที่ประสงค์ขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกร ยื่นคำขอผ่านองค์กรเกษตรกรที่เกษตรกรเป็นสมาชิก ได้ที่สำนักงานสาขาจังหวัดที่องค์กรตั้งอยู่ โดยเอกสารที่ใช้ประกอบการขอขึ้นทะเบียนหนี้มีดังนี้ คำขอขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกรตามแบบที่สำนักงานกำหนด, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน, หลักฐานแห่งหนี้เช่น สัญญาจำนอง สัญญากู้ยืม หรือสมุดบัญชีเงินกู้ , สำเนาเอกสารสิทธิ์ กรณีหนี้มีหลักประกัน, หนังสือแสดงความยินยอมให้โอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ใช้เป็นหลักประกันให้แก่กองทุน โดยเกษตรกรที่มีหนี้เร่งด่วนให้เกษตรกรแจ้งสำนักงานสาขาจังหวัดประสานสถาบันเจ้าหนี้ เพื่อชะลอการดำเนินคดีก่อนวันครบกำหนด โดยแนบเอกสารคำฟ้อง หรือ คำพิพากษา หรือ คำบังคับคดี ตามแต่กรณี หากมีข้อสงสัยประการใดสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (ส่วนปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของเกษตรกร) โทร. 0 2158 0342 ต่อ 8102 และสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ สาขาจังหวัดทั่วประเทศในวัน และเวลาทำการ

ทั้งนี้ การขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกรเป็นการได้รับสิทธิเบื้องต้นตามกฎหมาย แต่การจะได้รับการจัดการหนี้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์การจัดการหนี้ที่คณะกรรมการจัดการหนี้กำหนดต่อไป นายสไกรกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ