Alliance to End Plastic Waste จับมือยูเอสเอด ร่วมแก้ปัญหาขยะพลาสติกในทะเล

พฤหัส ๑๑ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๔:๐๐
ความร่วมมือครั้งใหม่ตั้งเป้าแก้ไขปัญหาในเมืองต่าง ๆ ที่กำลังขยายตัวในเอเชีย

วันนี้ Alliance to End Plastic Waste (The Alliance) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่กับองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา หรือยูเอสเอด (United States Agency for International Development: USAID) เพื่อแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเลทั่วโลก โดยเน้นการแก้ปัญหาในระดับท้องถิ่นตามเมืองต่าง ๆ ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในเอเชีย การตกลงร่วมเป็นพันธมิตรในครั้งนี้เป็นการผนึกกำลังระหว่างบริษัท 40 แห่งทั่วโลกที่เป็นสมาชิกของ The Alliance บวกกับจุดแข็งของโครงการ "Clean Cities, Blue Ocean" ซึ่งเป็นโครงการระดับเรือธงโครงการใหม่ของยูเอสเอดที่มุ่งแก้ไขปัญหามลพิษทางทะเล

นายจาคอบ ดูเออร์ ประธานและซีอีโอของ Alliance to End Plastic Waste กล่าวว่า “การทำงานร่วมกับยูเอสเอดจะช่วยขับเคลื่อนพันธกิจของ The Alliance ให้เดินหน้าตามกรอบความร่วมมือในการพัฒนา บ่มเพาะ และจัดตั้งโครงการในเมืองและชุมชนต่าง ๆ ให้เป็นไปตามเป้าหมายเพื่อยุติปัญหาขยะพลาสติกในสิ่งแวดล้อม” พร้อมเสริมว่า “ความร่วมมือในลักษณะนี้ทำให้เราสามารถระบุและเร่งหาหนทาง ที่ช่วยปลดล็อกการลงทุนที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหาขยะพลาสติก”

เพื่อยับยั้งปริมาณขยะพลาสติกที่ไหลออกสู่ท้องทะเลปีละกว่า 8 ล้านตัน จำเป็นต้องมีการกำหนดแนวทางในระดับชุมชน โดย The Alliance จะทำงานผ่านทางโครงการ "Clean Cities, Blue Ocean" ของยูเอสเอดเพื่อหาแนวทางให้กับชุมชนท้องถิ่นและนำไปสู่การลงมือปฏิบัติร่วมกัน เพื่อลดและป้องกันปัญหาพลาสติกจากบนบกไม่ให้ไหลลงสู่แม่น้ำลำคลองและท้องทะเล โดยมุ่งเป้าไปยังเมืองที่กำลังขยายตัวในภูมิภาคเอเชีย

ขอบเขตความร่วมมือครั้งนี้ประกอบด้วย:

- นำความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค การลงทุนระดับโลก และแนวทางการแก้ไขปัญหาที่มุ่งเน้นระดับชุมชน มาสร้างตลาดรองรับและแรงจูงใจเพื่อจัดตั้งแหล่งรีไซเคิลและนำกลับมาใช้ซ้ำ

- กำหนดขอบเขตและให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน และรูปแบบธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมที่เหมาะสมกับภูมิภาค ซึ่งสามารถลดและบรรเทาปัญหาการจัดการและรีไซเคิลขยะในเมืองและชุมชนต่าง ๆ

- กระตุ้นการมีส่วนร่วม ให้ความรู้ และส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนในพื้นที่ ธุรกิจในชุมชน และความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดการลงมือปฏิบัติอย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น และ

- สนับสนุนการพัฒนาและการนำนโยบาย ตลอดจนหลักเกณฑ์ต่างๆ ไปปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์

นอกจากนี้ การเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ยังเป็นการทำงานร่วมกันเพื่อแสวงหาโอกาสในการยกระดับคุณภาพชีวิต สุขภาพ และความปลอดภัยให้กับกลุ่มแรงงานทั้งในและนอกระบบ ตลอดจนผู้ด้อยโอกาสในชุมชนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของงานด้านการจัดการขยะและสุขอนามัย

###

เกี่ยวกับ Alliance to End Plastic Waste

Alliance to End Plastic Waste เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งร่วมมือกับรัฐบาล องค์กร NGO ด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ ตลอดจนชุมชนต่างๆ ทั่วโลกเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับขยะพลาสติกในสิ่งแวดล้อม เราให้ความสำคัญกับแนวทางการแก้ไขปัญหาใน 4 ด้านหลัก ๆ ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรม การศึกษา และการกำจัดขยะผ่านโครงการและความร่วมมือต่าง ๆ จากข้อมูล ณ สิ้นเดือนพ.ค. 2563 The Alliance มีบริษัทเข้าร่วมเป็นสมาชิก 47 แห่งซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกในทวีปอเมริกา ยุโรป เอเชีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา และตะวันออกกลาง

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: www.endplasticwaste.org

โลโก้ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200611/2826525-1LOGO

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ