สมาคมหมู เผยโควิด - ASF กระทบหมูขาดแคลนทั่วโลก ชี้เป็นโอกาสดันส่งออกหมูไทย

จันทร์ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๖:๒๔
สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ มองสถานการณ์โควิดสหรัฐฯน่าห่วง สั่งปิดโรงฆ่าสัตว์- โรงงานแปรรูป 97 แห่ง พร้อมระงับการส่งออกสินค้าบางส่วน กระทบปริมาณอาหารโลก ขณะ ASF กระทบอุตสาหกรรมหมูทั้งภูมิภาคหลายประเทศขาดแคลนหนัก ส่งผลราคาพุ่ง ชี้หมูไทยปลอดโรค-ตลาดต้องการ เป็นโอกาสส่งออก
สมาคมหมู เผยโควิด - ASF กระทบหมูขาดแคลนทั่วโลก ชี้เป็นโอกาสดันส่งออกหมูไทย

น.สพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยถึงสถานการณ์การผลิตหมูทั่วโลกในปัจจุบันว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลกและอาจลุกลามไปถึงปัญหาการขาดแคลนอาหาร โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้ออันดับ 1 ของโลก โดยมีผู้ติดเชื้อที่เป็นพนักงานของโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารมากกว่า 11,000 คน ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่ระดับโลกของสหรัฐฯ หลายบริษัทต้องปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงงานแปรรูปหลายแห่ง

“สหรัฐฯต้องปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงงานแปรรูปมากถึง 97 แห่ง ทั้งโรงชำแหละหมู 25 แห่ง โรงชำแหละไก่ 34 แห่ง โรงชำแหละวัว 38 แห่ง ปริมาณเนื้อสัตว์ที่หายไปกระทบกับปริมาณอาหารในสหรัฐฯ ส่งผลถึงระดับราคาสินค้าปศุสัตว์ที่สูงขึ้น และในการที่สหรัฐฯเป็นผู้ส่งออกเนื้อสัตว์เบอร์ต้นๆของโลก จึงจำเป็นต้องระงับการส่งออกสินค้าบางส่วน เพื่อรักษาปริมาณอาหารในประเทศไม่ให้ขาดแคลน ย่อมส่งผลต่อปริมาณอาหารของโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” น.สพ.วิวัฒน์ กล่าว

ขณะเดียวกันในภูมิภาคเอเชียยังเกิดปัญหาโรค ASF ในหมู ที่ส่งผลต่อปริมาณเนื้อหมูในภูมิภาค ยกตัวอย่าง เวียดนาม ที่เป็นประเทศผู้ผลิตเนื้อหมูอันดับ 6 ของโลก แต่การระบาดของ ASF ในปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนหมูอย่างหนัก ราคาเนื้อหมูพุ่งสูงสุดในรอบ 20 ปี ทางการเวียดนามต้องเพิ่มการนำเข้าเนื้อหมูเพื่อบรรเทาปัญหา เฉพาะ 4 เดือนแรกของปีนี้ มีการนำเข้าเพิ่มขึ้นถึง 300% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยก่อนหน้านี้เวียดนามนำเข้าหมูจากสหรัฐฯเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อสหรัฐฯไม่สามารถส่งออกหมูมาได้ จึงต้องนำเข้าจากประเทศอื่นในราคาที่สูงขึ้น

“วันนี้น่ายินดีที่ไทยเป็นประเทศที่มีการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีที่สุด ในอันดับที่ 1 ของเอเชีย และอันดับที่ 2 ของโลก จากการจัดอันดับ 184 ประเทศ และไทยยังสามารถคงสถานะการเป็นประเทศที่ปลอดจาก ASF ทำให้ราคาหมูไทยถูกที่สุดในภูมิภาค เพราะไม่ต้องเผชิญปัญหาขาดแคลน และหมูไทยยังกลายเป็นที่ต้องการของทุกประเทศ จึงถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมหมูและภาคปศุสัตว์ไทย จากนี้ต้องอาศัยความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และสมาคมฯ ที่ต้องประสานความร่วมมือผลักดันอุตสาหกรรมหมูสู่ตลาดโลก” น.สพ.วิวัฒน์กล่าว

สมาคมหมู เผยโควิด - ASF กระทบหมูขาดแคลนทั่วโลก ชี้เป็นโอกาสดันส่งออกหมูไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4