ก.ล.ต. ออกแนวทางลักษณะการให้คำแนะนำที่ไม่เข้าข่ายประกอบธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนที่ต้องขอใบอนุญาต

จันทร์ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๖:๒๓
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกแนวทางการพิจารณาลักษณะของการให้คำแนะนำที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนด้านหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อสร้างความชัดเจนถึงแนวทางการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่16 มิถุนายน 2563

ปัจจุบันการให้คำแนะนำการลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ประชาชนในลักษณะที่เป็นการแสดงความคิดเห็นหรือประสบการณ์ในการลงทุนผ่านเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้มีการให้บริการที่แพร่หลายและหลากหลายรูปแบบมากขึ้น จึงอาจทำให้เกิดความไม่ชัดเจนในการพิจารณาว่าการดำเนินการในลักษณะใดที่เข้าข่ายหรือไม่เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนหรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ก.ล.ต. จึงออกแนวทางการพิจารณาลักษณะการดำเนินการที่ไม่เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนที่ต้องขอรับใบอนุญาตให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ครั้งที่ 3/2563 วันที่ 5 มีนาคม 2563 โดยมีแนวทางในการแยกการพิจารณาระหว่างบุคคลที่ให้คำแนะนำ และเจ้าของเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ออกจากกัน ดังนี้

บุคคลที่ให้คำแนะนำที่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการลงทุนผ่านเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น ซึ่งเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ามาอ่านได้ เช่น ในรูปแบบบทความส่วนตัวหรือในลักษณะของกระดานสนทนาที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนจากการแสดงความคิดเห็นเจ้าของเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการลงทุนโดยไม่มีส่วนร่วมในการรวบรวมหรือประมวลผลข้อมูลเพื่อเผยแพร่คำแนะนำลงบนเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์นั้น รวมทั้งไม่ได้รับค่าตอบแทนที่เกี่ยวข้องกับการให้คำแนะนำการลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4