ก.แรงงาน ลุยฝึกอาชีพ ช่วยเหลือผู้สูงอายุให้มีอาชีพ

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๐:๕๕
ก.แรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลุยฝึกอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ ช่วยเหลือผู้สูงอายุ เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป้าหมายดำเนินการในปี 2563 จำนวน 8,200 คน ฝึกฟรี มีเบี้ยเลี้ยง
ก.แรงงาน ลุยฝึกอาชีพ ช่วยเหลือผู้สูงอายุให้มีอาชีพ

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และรัฐบาลมีนโยบายพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยความมั่นคง สังคมไทยมีความสงบสุข และคนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดย ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เน้นย้ำการพัฒนาทักษะให้แก่กำลังแรงงานให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายและทุกช่วงวัย ซึ่งในปัจจุบันโครงสร้างกำลังแรงงานเริ่มเปลี่ยนไป ผู้สูงอายุเริ่มมากขึ้นและผู้สูงอายุยังสามารถทำงานได้ ตลอดจนมีประสบการณ์ในการทำงานสามารถนำศักยภาพนั้น ถ่ายทอดให้แก่แรงงานรุ่นใหม่ได้

อธิบดี กพร. กล่าวต่อไปว่า กพร. มีภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพแรงงาน และเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ลดปัญหาขาดแคลนแรงงาน จึงมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด ดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือให้กับผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง ทั้งส่งเสริมให้สามารถทำงานในระบบการจ้างงาน และประกอบอาชีพอิสระ โดยในปี 2563 มีเป้าหมายดำเนินการ 8,200 คน แบ่งเป้าหมายให้ทุกจังหวัดดำเนินการ อาทิ จ.ปราจีนบุรี มีเป้าหมายการฝึกอาชีพให้แก่ผู้สูงอายุที่สามารถรวมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จำหน่าย สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้อย่างยั่งยืน จำนวน 60 คน โดยได้ฝึกทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ 4 สูตร ในวันที่ 15-17 และ 22-23 มิถุนายน 2563 นี้ จำนวน 20 คน

ร.ต.ท.เริงชัย เหม่ชัยภูมิ ผู้วิทยากรผู้สอน ให้ข้อมูลว่า การทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ ที่จะถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกมี 4 สูตร ได้แก่ สมุนไพรกลั่นด้วยไอน้ำไล่แมลง น้ำหมักสมุนไพรไล่แมลง น้ำหมักชีวภาพปลาหรือหอยเชอรี่ และน้ำหมักชีวภาพผักหรือผลไม้ เพื่อใช้ทำเป็นปุ๋ยและยาฆ่าแมลง นอกจากนี้ ทางนางสมศักดิ์ ใจชื่น ผู้เข้าร่วมอบรม ซึ่งอยู่ในกลุ่มเกษตรอินทรีย์ ยังกล่าวว่า จะนำความรู้ที่ได้จากการอบรมครั้งนี้ ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาต่อยอด ต่อไป

สำหรับผู้สูงอายุรายใดที่สนใจต้องการฝึกอาชีพ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศทั้ง 76 จังหวัด หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือกองสื่อสารองค์กร 0 2245 4035

ก.แรงงาน ลุยฝึกอาชีพ ช่วยเหลือผู้สูงอายุให้มีอาชีพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024
๑๔:๐๘ Finnomena Funds มองสงครามคลายกังวล เป็นโอกาส Buy the Dip แนะจังหวะสะสม กองทุนหุ้นเวียดนาม ดาวเด่น
๑๔:๕๔ กลุ่ม KTIS คว้า 3 รางวัลโรงงานน้ำตาลดีเด่นและอ้อยรักษ์โลก ประจำปี 2566
๑๔:๒๒ AKP จัดประชุมผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567
๑๔:๕๒ บัญชี ttb all free พร้อมดูแลต่อหลังสงกรานต์ มอบสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรีให้คนไทย ไม่มีวันจบ
๑๔:๕๘ SINO จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
๑๓:๑๘ เรียน ONLINE- เรียนลัดคัดหุ้นเด็ด ฉบับปรับปรุงใหม่ (CC01)