ผลการศึกษาฉบับใหม่ของ Qualtrics ระบุว่า คนทำงานมากกว่า 60% ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคงรู้สึกไม่สะดวกที่จะกลับไปทำงานในที่ทำงาน

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๕:๔๕
ควอทริคซ์ (Qualtrics) ผู้นำด้านประสบการณ์ลูกค้าและผู้สร้างการจัดการประสบการณ์ ประกาศผลการศึกษาเรื่อง “การกลับไปทำงานในที่ทำงาน” (Return to Work & Back to Business Study) ” ซึ่งเป็นผลการศึกษากับกลุ่มคนทำงานในอายุต่างๆ กัน นับตั้งแต่คนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ ถึงยุคเจนซี ในประเทศไทย และมาเลเซีย รู้สึกไม่สะดวกใจที่จะกลับไปทำงานในที่ทำงาน
ผลการศึกษาฉบับใหม่ของ Qualtrics ระบุว่า คนทำงานมากกว่า 60% ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคงรู้สึกไม่สะดวกที่จะกลับไปทำงานในที่ทำงาน

มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 509 คน จาก 2 ประเทศ โดยเป็นคนไทย 150 คน ในหัวข้อเกี่ยวกับความมั่นใจในการกลับไปทำงานในที่ทำงาน หรือออกไปใช้ชีวิตในสังคมเหมือนเดิม และปัจจัยอะไรบ้างที่จะทำให้เขารู้สึกสบายใจที่จะทำ

คนทำงานจำนวน 62% คาดหวังว่าจะกลับไปที่ทำงานในเดือนกรกฎาคม และมากกว่าครึ่งหนึ่ง (58%) กล่าวว่า ต้องมีการรักษาโรคให้หาย หรือวัคซีน ออกมาก่อน พวกเขาจึงรู้สึกสบายใจที่จะกลับไปที่ทำงาน

นายเหมา เจน ฟู ประธานเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Qualtrics กล่าวว่า “สืบเนื่องจากมาตรการล็อคดาวน์เริ่มผ่อนคลาย เราจึงเห็นธุรกิจและสถานที่ทำงานต่างๆ เริ่มกลับมาเปิดเป็นปกติ แต่ทว่านายจ้างและองค์กรธุรกิจต่างๆ ควรตระหนักว่า พนักงาน หรือลูกค้า อาจจะยังไม่พร้อมที่จะกลับมาใช้ชีวิตในรูปแบบเหมือนเดิม”

นายเหมา กล่าวเสริมว่า “มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งในประเทศไทยและมาเลเซียรู้สึกยังไม่สะดวกที่จะกลับไปที่ทำงาน องค์กรและรัฐบาลจำเป็นต้องเข้าใจว่าพฤติกรรมและทัศนคติของพนักงานและลูกค้าได้เปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้น องค์กรต้องช่วยให้พนักงานรู้สึกมั่นใจในช่วงการเปลี่ยนผ่านไปยังเฟสต่อไปของ “ภาวะปกติแบบใหม่” ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากที่องค์กรธุรกิจต้องรู้ข้อมูลเชิงลึกว่าพนักงานและลูกค้ามีความมั่นใจมากน้อยเพียงใด ในแต่ละขั้นตอนของการเปลี่ยนผ่าน เพื่อผลักดันสิ่งจำเป็นที่จะต้องดำเนินการในแต่ละขั้นตอนได้อย่างเหมาะสม และเรามีเครื่องมือ เช่น Qualtrics Return to Work Pulse เป็นเครื่องมือที่สร้างความแตกต่างในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้”

ผลการสำรวจ การกลับไปทำงานในที่ทำงาน

ผลการศึกษาพบว่า พนักงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องการให้องค์กรมีแนวทางปฏิบัติด้านการรักษาความปลอดภัย ดังต่อไปนี้

83% ของคนทำงานต้องการให้เพื่อนร่วมงานทุกคนใส่หน้ากากอนามัย82% ต้องการเจลล้างมืออนามัยและสิ่งทำความสะอาดวางกระจายอยู่ทั่วออฟฟิศ67% ยังคงต้องการให้มีการรักษาระยะห่างทางสังคม (social distancing)63% ต้องการให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิ62% ต้องการให้ออกนโยบายไม่สนับสนุนให้มีการจับมือหรือกอดทักทายในที่ทำงาน

ทันที่ที่กลับไปที่ทำงาน พนักงานกล่าวว่า พวกเขาจะรู้สึกสบายใจหากว่าบริษัทออกมาตรการต่างๆ เหล่านี้ เพื่อปกป้องพวกเขา และเพื่อนร่วมงานทุกคน

96% กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะจำกัดจำนวนคนในการเข้าประชุม98% กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่พนักงานทุกคนจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย96% กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรควรอนุญาตให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านได้ หากพวกเขารู้สึกว่าไม่ปลอดภัย97% กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้ามายังอาคาร97% กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีนโยบายรักษาระยะห่างทางสังคมในที่ทำงาน

ผลการศึกษา – การกลับสู่ธุรกิจ

แม้ว่ากฎเกณฑ์เริ่มผ่อนคลายลง แต่ทว่าคนยังรู้สึกไม่มั่นใจที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ และ 32% คิดว่า “จะไม่มีวันกลับไปเป็นเหมือนเดิม”

การแสดงคอนเสิร์ตและกีฬา: ปัจจุบัน คนส่วนใหญ่รู้สึกไม่สบายใจที่จะดูกีฬาสดที่สนาม (73%) และการแสดงคอนเสิร์ต (71%) คนจำนวน 1 ใน 4 (25%) ที่ดูกีฬาเป็นประจำ กล่าวว่า พวกเขาไม่น่าจะดูกีฬาที่สนามในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ แม้ว่าจะมีการผ่อนผันก็ตาม นอกจากนี้ คนเกือบครึ่ง (48%) กล่าวว่า พวกเขาไม่น่าจะเข้าดูการแข่งขันกีฬาที่สนามจนกว่าจะถึงมกราคม ปีหน้า ในขณะที่คน 59% กล่าวว่า พวกเขาจะไม่ไปดูการแสดงคอนเสิร์ตจนกว่าจะมกราคมปีหน้าเช่นกัน

ร้านอาหารและช้อปปิ้ง: คน 60% กล่าวว่า ยังรู้สึกไม่สบายใจที่จะไปร้านอาหาร ในขณะที่อีก 36% รู้สึกแบบเดียวกัน คือ ไม่อยากไปช็อปปิ้ง เมื่อห้างร้านเปิดกิจการแล้ว ไม่มีการรับประกันว่าคนจะกลับมาเดินเที่ยวเหมือนเดิม

แม้ว่าสาธารณสุขจะประกาศว่าปลอดภัย และการรักษาหรือวัคซีนป้องกันไวรัสพร้อมแล้ว ผู้คนยังคงต้องการที่จะเห็นมาตรการต่างๆ ก่อนที่จะออกไปทานอาหารนอกบ้าน

12% ต้องการให้โต๊ะแยกห่างกันเพื่อความปลอดภัย12% ต้องการให้มีการเว้นระยะห่างทางสังคม12% ต้องการให้บริกรและพนักงานในร้านอาหารใส่ถุงมือและหน้ากาก11% ต้องการให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ก่อนเข้าร้านอาหาร

สายการบิน และการเดินทางโดยรถสาธารณะ: ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 67 เปอร์เซ็นต์ รู้สึกไม่สบายใจที่จะใช้บริการรถสาธารณะ และ 73 เปอร์เซ็นต์ รู้สึกไม่สบายใจที่จะใช้บริการสายการบิน

นายเหมา กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่รู้สึกยังไม่พร้อมที่จะกลับไปใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิม นั่นหมายความว่า ในขณะที่มาตรการต่างๆ ได้รับการผ่อนผัน และองค์กรธุรกิจเปิดทำการอีกครั้งในช่วงสัปดาห์นี้และเดือนนี้ ดังนั้น เป็นเรื่องจำเป็นที่องค์กรธุรกิจควรเข้าใจถึงความรู้สึกของลูกค้า ผู้ใช้บริการ หรือพนักงาน ซึ่งต้องการเห็นมาตรการในการรักษาความปลอดภัย นำมาใช้ในองค์กรและการให้บริการ ทั้งนี้ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากพนักงานที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าโดยตรง และช่องทางดิจิทัล ทำให้องค์กรสามารถดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความมั่นใจ ให้กับทุกคน ทั้งนี้ เพื่อการก้าวไปข้างหน้าได้อย่างดีที่สุด”

นับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Qualtrics ได้เปิดตัวโซลูชั่นต่างๆ ให้ใช้งานฟรี 13 โซลูชั่น เพื่อช่วยให้องค์กรต่างๆ มีข้อมูลเชิงลึกตามที่แต่ละองค์กรต้องการเพื่อดำเนินการด้านต่างๆ โดยโซลูชั่นล่าสุด 4 โซลูชั่น เพื่อช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ในการให้พนักงานกลับมาทำงานในที่ทำงาน และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในการกลับมาใช้บริการ โซลูชั่นเหล่านี้พร้อมให้ใช้งานแล้วที่เว็บไซต์

qualtrics.com/back-to-business-employee และ qualtrics.com/back-to-business-customer

โซลูชั่นส์ที่ให้บริการฟรีเหล่านี้รองรับการใช้งานมากกว่า 31,000 โครงการ จากองค์กรต่างๆ มากกว่า 8,500 แห่งทั่วโลก

ผลการศึกษาครั้งนี้ จัดทำโดยใช้แพลตฟอร์ม Qualtrics CoreXM(TM) แพลตฟอร์มชั้นนำในอุตสาหกรรม ที่องค์กรต่างๆ สามารถจัดการและนำไปปฏิบัติการจากข้อมูลเชิงประสบการณ์ (X-data) ที่เก็บเกี่ยวข้อมูลจากความคิด ความรู้สึก และเจตนารมณ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4