ชี้แจงแนวทางการบริหารจัดการตลาดธนบุรี (สนามหลวง 2)

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๗:๐๐
นายพินิต อารยะศิลปธร ผู้อำนวยการสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีกลุ่มผู้ค้าตลาดธนบุรี (สนามหลวง 2) ร้องเรียนการบริหารงานในตลาดธนบุรี (สนามหลวง 2) มีผู้ค้าทิ้งแผงค้าในโซน 5, 6, 7, 8, 9, และ โซน 10 ส่งผลกระทบต่อการค้าของผู้มาเปิดแผงทำการค้าว่า เนื่องจากแผงค้าในโซน 5,6,7,8,9 และโซน 10 เป็นแผงค้าที่อยู่บริเวณโซนด้านใน มีทำเลการค้าที่ไม่ค่อยดี ส่งผลให้มีผู้ค้าทิ้งแผงและหยุดทำการค้าเกินกว่า 15 วัน สำนักงานตลาดฯ จึงได้บอกเลิกสัญญาเช่าและเข้าครอบครองแผงค้าที่ว่างและนำมาเปิดประมูลให้กับผู้ค้าและประชาชนที่สนใจจะทำการค้าบริเวณโซนดังกล่าว โดยเปิดประมูลไปแล้ว 5 ครั้ง 9 รอบ จำนวน 630 แผง มีผู้ชนะการประมูลแผงค้า 109 แผง คงเหลือแผงค้าว่าง 521 แผง ปัจจุบันมีแผงค้าว่างเพิ่ม 160 แผง ทำให้มีแผงค้าว่างทั้งสิ้น 681 แผง ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอเปิดประมูล สำหรับผู้ค้าบางรายที่ต่อเติมอาคารล่วงล้ำพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งตั้งวางสินค้ากีดขวางทางเดินของลูกค้า ฝ่ายอำนวยการตลาดธนบุรีได้จัดทำหนังสือแจ้งให้ผู้ค้าปฏิบัติตามสัญญาเช่า พร้อมจัดระเบียบแผงค้า โดยกำชับให้ผู้ค้าตั้งวางสินค้าในขอบเขต ส่วนกรณีมีผู้ค้าสร้างหลังคากันแดดฝนรุกล้ำออกมานอกแผงค้า สำนักงานตลาดฯ ได้กำหนดแนวทาง แก้ไขปัญหา โดยได้รับงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เพื่อจัดทำหลังคาคลุมทางเดินเท้า และรื้อหลังคาที่ผู้ค้าสร้างรุกล้ำออกทั้งหมด แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 สำนักงานตลาดฯ ได้มีนโยบายงดจัดเก็บค่าเช่าแผงค้า ทำให้ส่งผลกระทบกับงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่ตั้งไว้ จึงต้องชะลอการปรับปรุงออกไปก่อน

ผู้อำนวยการสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาน้ำขังบริเวณด้านหน้าแผงค้า ได้ดำเนินการแก้ไขทางระบายน้ำบริเวณด้านหน้าแผงค้าให้น้ำสามารถไหลผ่านได้โดยไม่มีสิ่งกีดขวาง ขณะเดียวกันได้มอบหมายเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดของตลาดดูแลพื้นที่บริเวณดังกล่าวอย่างสม่ำเสมอ สำหรับการบริหารแผงค้าในโซน 9 และ 10 ที่ทำให้ผู้ค้าในโซน 10 ได้รับผลกระทบต่อการค้าขาย สำนักงานตลาดฯ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานเขตทวีวัฒนา ผู้แทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) และผู้ค้า ร่วมประชุม เพื่อรับทราบและแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งในที่ประชุมได้มีข้อตกลงให้ช่วยเหลือผู้ค้า ดังนี้ 1) ในวันเสาร์-อาทิตย์แรกของเดือน ให้ออกมาทำการค้าได้ตั้งแต่เวลา 9.00 น เป็นต้นไป 2) ในวันเสาร์-อาทิตย์ ต่อมา ให้ออกมาทำการค้าได้ตั้งแต่เวลา 15.00 น เป็นต้นไป ซึ่งการดำเนินนโยบายดังกล่าว ทำให้ผู้ค้ามีรายได้เพิ่มเติม ไม่ทิ้งแผง จึงได้ดำเนินการมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนั้น ในเรื่องการบริหารจัดการที่จอดรถยนต์ สำนักงานตลาดฯ โดยฝ่ายอำนวยการตลาดธนบุรี ได้กำชับบริษัท เจนก้องไกล จำกัด ผู้รับสัมปทานการให้บริการจอดรถภายในตลาด เข้มงวดกับผู้ค้าที่นำรถมาจอดภายในตลาด (บริเวณครึ่งวงกลม) โดยให้ผู้ค้าสามารถลงสินค้าได้จนถึงเวลา 10.00 น. ของทุกวัน และเมื่อลงสินค้าเรียบร้อยแล้ว ให้นำรถไปจอดบริเวณถนน 40 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่จอดรถที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อกันส่วนพื้นที่จอดรถบริเวณภายในตลาดไว้สำหรับรองรับผู้ที่มาใช้บริการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก