สถานีโทรทัศน์ CGTN ไขข้อข้องใจ “แนวทางที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางของจีนเป็นอย่างไร”

พุธ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๗:๔๖
สถานีโทรทัศน์ CGTN เผยแพร่เนื้อหาของแผนงานที่รัฐบาลจีนยื่นต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า จีนให้คำมั่นที่จะขจัดความยากจนและสร้างสังคมที่มีความเจริญระดับปานกลางในปีนี้ แม้ต้องเผชิญความท้าทายอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ก็ตาม

เพื่อให้ภารกิจดังกล่าวลุล่วง ประชาชนจำนวน 5.51 ล้านคนใน 52 มณฑล ต้องหลุดพ้นจากความยากจนภายในระยะเวลาเพียง 6 เดือน

ความพยายามของจีนทำให้ผู้ยากไร้ได้รับโอกาสในการมีชีวิตที่ดีขึ้น โดยตั้งแต่ปี 2556 จนถึง 2562 ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในชนบทมากกว่า 93 ล้านคนสามารถหลุดพ้นจากความยากจนได้ในที่สุด และนี่ก็เป็นเวลาถึง 7 ปีติดต่อกันที่มีประชากรหลุดพ้นจากความยากจนมากกว่า 10 ล้านคนในทุก ๆ ปี

ระหว่างการเดินทางตรวจเยี่ยมเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย เมื่อวันที่ 8-10 มิถุนายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า ความสำเร็จดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงขนบธรรมเนียมอันดีงามของจีน ตลอดจนความแข็งแกร่งของระบบสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีน ซึ่งทำให้ผู้คนจากทุกกลุ่มชาติพันธุ์สามารถร่วมมือกันเข้าสู่สังคมที่มีความเจริญระดับปานกลางในทุกแง่มุม

ปรัชญาที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางและการบรรเทาความยากจน

แนวทางที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางเป็นปรัชญาการเมืองของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และยังเป็นหนึ่งในวาระสำคัญของประเทศ ควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาการทุจริต การบรรเทาความยากจน และการยกระดับมาตรฐานชีวิตของประชาชน รวมถึงความพยายามป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นับตั้งแต่ที่นายสี ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ในปี 2555 เขาก็มักจะกล่าวเนื่องในโอกาสต่าง ๆ ว่า "ความปรารถนาของผู้คนที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้นเป็นเป้าหมายที่เรามุ่งมั่นจะทำให้เกิดขึ้น"

นายสีได้พูดถึงประเด็นเรื่องบรรเทาความยากจนระหว่างการเดินทางเยี่ยมเมืองหนิงเซี่ยในเดือนมิถุนายนนี้ว่า "ไม่ควรมีชนกลุ่มน้อยกลุ่มใดที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลังสังคมที่มีความมั่งคั่งระดับปานกลางในทุกแง่มุมของประเทศ”

นอกจากนี้ เขายังบอกให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและสมาชิกพรรคยึดถือหลักปรัชญาการพัฒนาที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยให้ความสนใจกับเกษตรกรเป็นอันดับสำคัญในการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่และโครงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มรายได้ด้วย

ชีวิตผู้คนต้องมาก่อน ในช่วงที่โควิด-19 ยังแพร่ระบาด

ปรัชญาที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน ตั้งแต่ที่มีการแพร่ระบาดเกิดขึ้น คณะกรรมการกลางของ CPC ซึ่งนำโดยนายสี ได้เข้าไปรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว พร้อมให้คำมั่นว่าจะปกป้องชีวิตและสุขภาพของประชาชนทุกคนไม่ว่าอย่างไรก็ตาม

รัฐบาลกลางได้ระดมบุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยที่สุด และทรัพยากรที่จำเป็นที่สุดจากทั่วประเทศมายังจังหวัดหูเป่ย ซึ่งเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบรุนแรงสุด

"ประชาชนมาก่อนคืออะไร" นายสีเอ่ยคำถามนี้ขึ้นมาในเชิงวาทศิลป์ ขณะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่จากเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ในวันแรกของการประชุมประจำปีของ NPC เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

"บุคลากรทางการแพทย์ประมาณ 10 คน รับหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วย 1 รายเป็นเวลาหลายสิบวันอย่างพิถีพิถันจนในที่สุดก็สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยไว้ได้ ขณะเดียวกันก็มีผู้คนอีกเป็นจำนวนมากที่มาร่วมระดมกำลังเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยเพียงรายเดียว เพราะสิ่งสำคัญก็คือการทำทุกอย่างเพื่อรักษาชีวิตผู้คนไว้ให้ได้” นายสียกตัวอย่างผู้ติดเชื้อวัย 87 ปีรายหนึ่งที่ดร. หลู เจี่ย รองผู้อำนวยการจากมณฑลหูเป่ยเล่าให้ที่ประชุม NPC ชุดที่ 13 ฟัง

“เราเต็มใจที่จะช่วยชีวิตผู้คนไม่ว่าอย่างไรก็ตาม แม้ผู้ป่วยจะมีอายุมากขนาดไหน หรือมีอาการร้ายแรงเพียงใด เราก็ไม่เคยยอมแพ้” นายสีกล่าว

ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลกต่างก็ได้เรียนรู้ว่า ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่รักษายากที่สุดและจำเป็นต้องได้รับทรัพยากรทางการแพทย์ที่ทันสมัยที่สุด ซึ่งจีนได้ให้การรักษาผู้ป่วยทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่คำนึงถึงอายุหรือความมั่งคั่ง

แม้รายงานการทำงานของรัฐบาลในปีนี้จะระบุว่า เศรษฐกิจของจีนมีการเติบโตติดลบในไตรมาสแรก แต่มันเป็น "ราคาที่คุ้มค่า" ในการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และช่วยชีวิตผู้คนเอาไว้

ดูบทความต้นฉบับได้ที่ https://bit.ly/3fBO6rr

วิดีโอ - https://cdn5.prnasia.com/202006/cgtn/video.mp4

คำบรรยาย - แนวทางที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางของจีนเป็นอย่างไร?

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4