ต้องการโปรแกรมเมอร์1ล้านคน เทดฟันด์ใช้แอพฯวัดฝีมือ/หางาน พร้อมวิธีเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก

ศุกร์ ๑๙ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๐๙:๕๐
เทดฟันด์ เปิดตัวแอพพลิเคชั่นปลุกกระแสอาชีพโปรแกรมเมอร์ หลังพบขาดตลาดถึง 1 ล้านคน รวมทั้งระบบการเรียนสำหรับเด็กเล็ก-คนทำงานแบบออนไลน์ หวังพัฒนาทักษะให้คนไทย
ต้องการโปรแกรมเมอร์1ล้านคน เทดฟันด์ใช้แอพฯวัดฝีมือ/หางาน พร้อมวิธีเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก

นายนิคม ปัญญาทวีกิจไพศาล ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทย ให้มีการตื่นตัวในการพัฒนาความรู้อยู่เสมอ TED Fund จึงได้รวบรวมแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ จากโครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (รุ่นประชาชนทั่วไป) และโครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (เครือข่ายปริญญาโท และปริญญาเอก รุ่นที่ 2) มาให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้ รวม 4 แพลตฟอร์ม ได้แก่

แพลตฟอร์มจัดการความสามารถพิเศษโค๊ดดิ้ง และทักษะด้านความรู้เรียลไทม์ (Real-Time Coding and Soft Skills Talent Platform) โดย บริษัท เควสท์ เอ็ดเทค จำกัด (www.quest.ac) เพื่อรองรับการขาดแคลนโปรแกรมเมอร์ที่มากถึง 1,000,000 ตำแหน่ง โดย quest.ac จะช่วยพัฒนาทักษะ พร้อมระบบ “แมชชิ่ง” ความสามารถของผู้ใช้งานกับลูกค้าในเครือข่ายของบริษัท ที่ต้องการบุคลากรในสายนี้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีแอพพลิเคชั่น อ่าน-เขียน 2 ภาษา TH/Eng สำหรับผู้มีภาวะบกพร่องทางภาษา ภายใต้โครงการ Pasaa-D.com บน www.pasaad.com และแอพพลิเคชั่น ระบบ Android และ iOS เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองนำไปฝึก ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ให้เด็กที่มีพัฒนาการช้า หรือเด็กที่มีภาวะปากแหว่ง-เพดานโหว่ โดย รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์, รพ.แม่จัน จ.เชียงราย, รร.ราชประชานุเคราะห์ 15 อ.เชียงแสน จ.เชียงราย รวมทั้ง รร.ตชด.บ้านห้วยปุ้ม อ.ปง จ.พะเยา ใช้งานอยู่

ขณะที่ CodeKit เป็นแพลตฟอร์มเรียน Coding ออนไลน์สำหรับโรงเรียน ดำเนินการโดยบริษัท Codekit Innovation Co Ltd (www.codekit.co/teacher) เป็นระบบ กึ่ง Self-Learning ซึ่งนักเรียนสามารถเรียนและทำความเข้าใจได้ด้วยตนเอง และครูสามารถสร้างห้องเรียนสอนออนไลน์ ช่วยตอบคำถาม และสามารถวัดผลการเรียนแบบ real time ได้ เรียนผ่านมือถือโดยใช้ internet ความเร็วต่ำ ไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์

สุดท้ายคือ “วอนเดอร์” แชทบอทเพื่อการเรียนรู้ตามพื้นฐานของนักเรียน (Vonder : Chatbot for Personallzed Learning) Vonder คือ EdTech Startup (www.vonder.co.th) แพลตฟอร์ม HRD (Human Resource Development) และสื่อการเรียนรู้แบบ Microlearning สามารถแปลงเนื้อหาที่ยากและน่าเบื่อ ให้มีขนาดสั้นและสนุกเหมือนเล่นเกมส์ ใช้ได้ทั้งในภาคการศึกษาและการอบรมพนักงาน สามารถสร้าง หรือแปลง content ต่างๆ ได้เอง

นายนิคม กล่าวต่อไปว่า การสนับสนุนทุนแก่ผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มนวัตกรรมด้านการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นบนรูปแบบใหม่ๆ แล้ว แพลตฟอร์มเหล่านี้ยังเป็นตัวแปลสำคัญ ที่จะกลายเป็นโอกาสด้านการเรียนรู้ และการศึกษาให้กับเยาวชนทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย ท่ามกลางภาวะวิกฤตที่ท้าทายในเช่นนี้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4