สถานีโทรทัศน์ CGTN ของจีนเผยแพร่สารคดีใหม่ บันทึกเหตุการณ์ต่อสู้การก่อการร้ายในซินเจียง

จันทร์ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๐๘:๕๕
สถานีโทรทัศน์ CGTN เผยแพร่สารคดีใหม่บันทึกเหตุการณ์ต่อสู้การก่อการร้ายในซินเจียง โดยมีเป้าหมายเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นในดินแดนทางตะวันตกสุดของประเทศจีน รวมทั้งระลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และผู้รอดชีวิตที่ต้องดิ้นรนต่อสู้กับมโนคติที่เป็นอันตรายต่อไป
สถานีโทรทัศน์ CGTN ของจีนเผยแพร่สารคดีใหม่ บันทึกเหตุการณ์ต่อสู้การก่อการร้ายในซินเจียง

นี่คือสารคดีเรื่องที่สามในสารคดีชุดบันทึกเหตุการณ์การก่อการร้ายในซินเจียง และการใช้ชีวิตของผู้คนหลังเกิดเหตุการณ์ที่สร้างความบอบช้ำทางจิตใจ

รับชมสารคดี Tianshan Still Standing ได้ที่ https://youtu.be/S2yWUopabvE

รับชมสารคดีสองเรื่องแรกได้จากลิงก์ด้านล่าง โดยแต่ละเรื่องมีความยาวไม่เกิน 1 ชั่วโมง

สารคดีเหล่านี้มีภาพและเนื้อหาที่อาจก่อให้เกิดความไม่สบายใจแก่ผู้ชมบางท่าน

รับชมสารคดี Fighting terrorism in Xinjiang ได้ที่ https://news.cgtn.com/news/2019-12-05/Fighting-terrorism-in-Xinjiang-MaNLLDtnfq/index.html

รับชมสารคดี The black hand — ETIM and terrorism in Xinjiang ได้ที่ https://news.cgtn.com/news/2019-12-07/The-black-hand-ETIM-and-terrorism-in-Xinjiang-MepKpOPAKA/index.html

ในระหว่างปี 2533-2559 ผู้ก่อการร้ายได้ทำการโจมตีหลายพันครั้งทั่วดินแดนซินเจียงอันกว้างใหญ่ ผู้บริสุทธิ์มากมายถูกพรากชีวิตในเหตุการณ์โจมตีอันเลวร้ายครั้งแล้วครั้งเล่า และสำหรับผู้รอดชีวิต บาดแผลทางใจร้ายแรงไม่ต่างจากบาดแผลทางกาย Xia Yeling นักจิตวิทยาในเมืองอุรุมชี เปิดเผยว่า เธอได้ทำการรักษาผู้ป่วยหลายร้อยคนที่ทุกข์ทรมานจากภาวะ PTSD (ภาวะป่วยทางจิตใจหลังเผชิญเหตุการณ์ร้ายแรง) นับตั้งแต่เกิดเหตุจลาจลในเมืองอุรุมชีเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2552 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 197 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 1,700 ราย นักจิตวิทยาท่านนี้เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CGTN ว่า ผู้ที่ประสบภาวะ PTSD มีตั้งแต่นักเรียนชั้นมัธยม ไปจนถึงผู้สูงวัยอายุเกิน 80 ปี

บาดแผลทางใจไม่เคยจางหาย แต่ผู้คนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากใช้ชีวิตต่อไป อย่างเช่น Mirexmetjan Rozi ผู้รอดชีวิตจากเหตุโจมตีมัสยิดอิดคาห์ในเมืองคัชการ์ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2557 เขาไม่เคยกลับไปที่มัสยิดดังกล่าวอีกเลย "แค่คิดถึงเรื่องนี้ก็ทำให้เหงื่อเย็น ๆ ไหลออกมา และทำให้ผมอยากร้องไห้"

ไกลออกไปกว่า 800 กิโลเมตร Dilqemer Tursun ผู้เห็นเหตุการณ์และผู้รอดชีวิตจากเหตุโจมตีในอำเภอหลุนไถ เมื่อเดือนกันยายน 2557 กำลังช่วยเหลือผู้คนในฐานะนักบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพ สำหรับเธอนั้น ความรู้สึกที่มีต่อผู้ก่อการร้ายมีทั้งความเกลียดชังระคนกับการให้อภัย "พวกเขาคงถูกล้างสมองด้วยวิดีโอภาพความรุนแรง ฉันคิดว่าพวกเขาก็เป็นเหยื่อเหมือนกัน"

ขณะที่ประชาชนทุกข์ทนกับการก่อการร้าย ผู้ที่อยู่แนวหน้าก็ต้องเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายทุกวัน เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรับมือกับผู้ก่อการร้ายที่ใช้อาวุธมากมายตั้งแต่ระเบิดทำเองไปจนถึงปืน AK-47 และต้องสูญเสียเพื่อนร่วมงานไปมากมายระหว่างปฏิบัติหน้าที่

ในเดือนเมษายน 2541 เจ้าหน้าที่ตำรวจ Long Fei เสียชีวิตระหว่างการบุกจู่โจมที่ซ่อนกลุ่มก่อการร้ายในจังหวัดอีลี่ สถานการณ์ความวุ่นวายในพื้นที่ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตกเป็นเป้าโจมตีเสมอ

เหตุโจมตีรุนแรงที่เกิดขึ้นกับประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งแล้วครั้งเล่า นำไปสู่การยกระดับความปลอดภัยในซินเจียง Yalqun Yaqup รองอธิบดีกรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสาธารณะของซินเจียง ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CGTN ว่า วิธีการของผู้ก่อการร้าย "โหดเหี้ยม" ขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ก่อการร้ายใช้ทุกอย่างตั้งแต่ดาบ ปืน ไปจนถึงระเบิดฆ่าตัวตาย และนี่เป็นครั้งแรกที่เขาเผยให้เห็นระเบิดทำเองกว่า 5,000 ลูกที่ยึดมาจากกลุ่มก่อการร้าย "Kuresh" ในปี 2542 รวมถึงอาวุธกว่า 15,000 รายการที่ยึดมาได้ในปี 2549 ซึ่งบางส่วนลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศ

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200620/2835991-1-a

คำบรรยายภาพ - สารคดี Tianshan Still Standing

โลโก้ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200228/2733726-1-logo

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4