ชายหาดม่วงงาม ความงามที่กำลังจะถูกพัฒนาให้สวยงามมากขึ้น เพิ่มคุณภาพชีวิต เพิ่มรายได้ให้กับชุมชน

อังคาร ๒๓ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๐๙:๑๐
ชายหาดม่วงงาม ความงามที่กำลังจะถูกพัฒนาให้สวยงามมากขึ้น เพิ่มคุณภาพชีวิต เพิ่มรายได้ให้กับชุมชนกับโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง
ชายหาดม่วงงาม ความงามที่กำลังจะถูกพัฒนาให้สวยงามมากขึ้น เพิ่มคุณภาพชีวิต เพิ่มรายได้ให้กับชุมชน

ชายหาดม่วงงามในพื้นที่ หมู่ที่ 7 หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 9 ของตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เป็นหาดทรายท่องเที่ยวที่มีความสวยงาม เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่พื้นที่อันสวยงามแห่งนี้กำลังถูกกัดเซาะอย่างรุนแรง จากรายงานฐานข้อมูลการกัดเซาะชายฝั่งของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในปี 2558 พบว่า พื้นที่หมู่ 7 จัดเป็นพื้นที่ประสบปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งระดับพื้นที่เร่งด่วน และจากการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงชายฝั่ง โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง พบว่าบริเวณชายฝั่งโครงการ หมู่ที่ 7 หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 9 มีอัตราการกัดเซาะอยู่ในช่วง 0.56 – 1.49 เมตรต่อปี หรือกัดเซาะเข้ามาในแผ่นดินแล้วประมาณ 9 – 24 เมตร ในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา

แม้ว่าอัตราการกัดเซาะไม่รุนแรง อยู่ในช่วงกัดเซาะน้อยถึงกัดเซาะปานกลาง แต่เนื่องจากมีสถานที่ราชการ บ้านเรือนของประชาชน และมีแนวถนนเลียบชายหาดซึ่งใช้เป็นเส้นทางสัญจรของชุมชน ซึ่งอาจไม่ปลอดภัยต่อการสัญจร หากไม่เร่งดำเนินการป้องกันและแก้ไขจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน เทศบาลเมืองม่วงงาม จึงได้ทำหนังสือขอรับการสนับสนุนงบประมาณโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งจากกรมโยธาธิการและผังเมือง จึงเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลพร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ชายฝั่งหมู่ที่ 7 ด้วยความยาว 710 เมตร

สำหรับขั้นตอนการก่อสร้างทางกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ทำการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุสำรวจออกแบบรายละเอียดโครงสร้างพร้อมจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โครงการฯ จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชน จำนวน 2 ครั้ง ซึ่งมีทั้งผู้ที่มีโอกาสได้รับผลกระทบจากโครงการ หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น นิติบุคคลผู้จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น หน่วยงานราชการในระดับต่าง ๆ องค์การเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม,องค์กรพัฒนาเอกชน,สถาบันการศึกษา,สถาบันศาสนาและนักวิชาการอิสระสื่อมวลชน ประชาชนผู้สนใจทั่วไป เข้าร่วมประชุม

ซึ่งข้อสรุปในที่ประชุม เห็นด้วยกับโครงการให้มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล ในรูปแบบขั้นบันไดพร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ เพราะช่วยป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ และสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับชุมชน เป็นการพัฒนาทัศนียภาพให้สวยงาม

หลังจากโครงการแล้วเสร็จจะสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาคลื่นทะเลกัดเซาะที่ดินริมชายฝั่งหมู่ที่ 7 ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งด้านหลังเขื่อนฯ มีความปลอดภัยทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินริมชายฝั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดผลประโยชน์ระยะยาวบรรเทาผลกระทบจากภัยพิบัติจากคลื่นและลมที่มีความรุนแรงในฤดูมรสุมเป็นประจำทุกปีอีกทั้งยังยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาขนชาวตำบลม่วงงาม พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีทัศนียภาพที่สวยงามมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินต่อการท่องเที่ยว ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยว

แต่ยังมีประชาชนบางส่วนยังกังวลเรื่องผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงชายฝั่งภายหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จ กรมโยธาธิการและผังเมืองได้มีมาตรการป้องกัน ลดผลกระทบ และติดตามตรวจสอบ ด้านการเปลี่ยนแปลงชายฝั่งโดยในช่วงระยะประกันผลงาน 2 ปี หากพบว่ามีการกัดเซาะชายฝั่งด้านทิศเหนือของพื้นที่โครงการให้ผู้รับเหมานำทราย ที่มีขนาดและสีเช่นเดียวกับทรายบริเวณพื้นที่โครงการมาเติมบริเวณชายฝั่งที่ได้รับผลกระทบถูกกัดเซาะเพิ่มขึ้น โดยให้มีสภาพภูมิประเทศเช่นเดียวกับก่อนมีโครงการมอบหมายให้เทศบาลเมืองม่วงงามดูแลรักษาเขื่อนของโครงการต่อไป ให้ดำเนินการติดตามตรวจสอบสภาพเขื่อนฯ หากพบว่า ชำรุดเสียหาย ให้รีบประสานสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา เพื่อทำการตรวจสอบและดำเนินการซ่อมแซมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้