กรมส่งเสริมการเกษตร ติวเข้มเจ้าหน้าที่ถ่ายทอดความรู้การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพในระดับไร่นา

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๐๙:๕๑
กรมส่งเสริมการเกษตร ติวเข้มเจ้าหน้าที่เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพในระดับไร่นาแก่เกษตรกร โดยให้เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ด้านระบบการให้น้ำแก่พืช สามารถนำไปออกแบบและวางระบบการให้น้ำแก่พืชอย่างถูกต้อง วางแผนสร้างแปลงเรียนรู้ด้านการให้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพในพื้นที่
กรมส่งเสริมการเกษตร ติวเข้มเจ้าหน้าที่ถ่ายทอดความรู้การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพในระดับไร่นา

นายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ให้ความสำคัญในการส่งเสริมให้เกษตรกรวางแผนการเพาะปลูกพืชอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ลดต้นทุนการผลิต ตลอดจนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจากการประกอบอาชีพการเกษตร โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญสำหรับอาชีพเกษตรคือ น้ำ ดังนั้นการวางแผนจัดการน้ำสำหรับทำการเกษตรที่ดี จะช่วยลดผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่ภาคการเกษตรต้องเผชิญในทุกปีได้ กรมส่งเสริมการเกษตรจึงจัดทำโครงการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำในระดับไร่นาปี 2563 เพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ประหยัด และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานสู่เกษตรกร โดยจะมีการดำเนินงาน 4 กิจกรรม ได้แก่ การประชุมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการ การถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกร การจัดทำแปลงเรียนรู้เกษตรกรต้นแบบ และการติดตามประเมินผลโครงการ

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า ขณะนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำในระดับไร่นา ปี 2563 ณ โรงแรม ทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร เพื่อพัฒนาเจ้าหน้าที่รวมทั้งสิ้น 80 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร และศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านวิศวกรรมเกษตร จากทั่วประเทศอย่างเข้มข้นเป็นระยะเวลา 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 – 26 มิถุนายน 2563 เพื่อให้เจ้าหน้าที่กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวได้เรียนรู้ เกิดความเข้าใจในการออกแบบและการใช้ระบบการให้น้ำแก่พืชอย่างถูกต้อง ตลอดจนฝึกปฏิบัติออกแบบระบบการให้น้ำแก่พืชอย่างถูกต้อง สามารถนำความรู้ไปถ่ายทอดสู่เกษตรกรในพื้นที่เป้าหมาย ร่วมจัดทำแปลงเรียนรู้การใช้ระบบน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างเกษตรกรต้นแบบเพื่อการขยายผลสู่เกษตรกรและชุมชนได้ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4