ก.แรงงาน ลุยชลบุรี เทรนนักศึกษาฝึกงาน หนุนสถานประกอบกิจการ

พฤหัส ๒๕ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๐๙:๒๗
นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี เยี่ยมชมการดำเนินงานของบริษัท แม็กซิม อินทริเกรดเต็ด โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด นิคมอุตสาหกรรมอมตะ ตำบลคลองตำหรุ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เป็นสถานประกอบกิจการผลิตและทดสอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งอยู่ในข่ายบังคับตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557
ก.แรงงาน ลุยชลบุรี เทรนนักศึกษาฝึกงาน หนุนสถานประกอบกิจการ

นายธวัช เปิดเผยหลังจากเยี่ยมชมการดำเนินงาน บริษัทแม็กซิม อินทริเกรดเต็ด โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่ากระทรวงแรงงานมีนโยบายเตรียมความพร้อมด้านกำลังแรงงานรองรับเศรษฐกิจ และสังคมที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงการให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบกิจการ SME โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อเยี่ยมชมสถานประกอบกิจการ สอบถามความต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ รับฟังปัญหาและอุปสรรคต่างๆ บริษัทดังกล่าวมีพนักงาน จำนวน 969 คน มีการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องและมีแผนจะรับนักศึกษาเข้ามาฝึกงานเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์เตรียมความพร้อมก่อนเข้าทำงาน เมื่อฝึกจบบริษัทจะพิจารณารับเข้าทำงานในบริษัทด้วย จึงมีความประสงค์ที่ขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรและขอรับรองหลักสูตรการฝึกอบรม รวมถึงขอรับการสนับสนุนตามสิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่กฎหมายกำหนด

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า ได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือสถานประกอบกิจการตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมฯ ด้านการฝึกเตรียมเข้าทำงานให้แก่บุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา หรือบุคคลที่ทางราชการส่งเข้ารับการฝึก โดยเฉพาะหลักสูตรการฝึกอบรมให้แก่นักศึกษาฝึกงานนั้น จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับแรงงานใหม่ เนื่องจากนักศึกษาที่ผ่านการฝึกดังกล่าวจะมีโอกาส ได้เรียนรู้และฝึกทักษะที่มีความสำคัญในการทำงานจากสถานการณ์จริงได้ซึมซับชีวิตการทำงานที่จะช่วยให้สามารถปรับตัวเข้ากับการทำงานในอนาคตได้เป็นอย่างดี สถานประกอบกิจการที่สนใจสามารถยื่นคำขอพร้อมแนบเอกสารประกอบ ได้แก่ 1. แบบคำขอการฝึกเตรียมเข้าทำงาน 2. สำเนาหนังสือการจดทะเบียนและวัตถุประสงค์ของกิจการ 3. รายละเอียดหลักสูตรการฝึกอบรม 4. สำเนาการฝึกเตรียมฯ 5. ทะเบียนประวัติผู้เข้ารับการฝึก 6. หลักฐานคุณสมบัติครูผู้ฝึก 7. แผนการฝึก 8. ระเบียบการฝึก 9. หนังสือส่งตัวผู้รับการฝึกจากสถานศึกษา และ 10. แผนที่ตั้งโดยสังเขป ทั้งนี้การยื่นขอรับรองหลักสูตรจะต้องยื่นก่อนวันที่จัดฝึกอบรมไม่น้อยกว่า 30 วัน ระยะเวลาการฝึกไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง ผู้เข้ารับการฝึกต้องผ่านการทดสอบทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติด้วยคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

“สถานประกอบกิจการที่จัดการฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมเข้าทำงานจะได้รับสิทธิประโยชน์หลายประการ ได้แก่ ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เป็นกรณีพิเศษร้อยละร้อยของค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการฝึกอบรม ได้เตรียมกำลังแรงงานที่มีความรู้ ความสามารถ ทักษะฝีมือและทัศนคติในการทำงานตรงตามความต้องการ ได้รับความช่วยเหลือเกี่ยวกับการฝึกอบรมบุคลากร การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม รวมถึงได้รับคำปรึกษาแนะนำจาก กพร.เกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาฝีมือแรงงานอีกด้วย สถานประกอบกิจการที่สนใจสามารถติดต่อ สพร.และสนพ.ได้ทั่วประเทศ หรือกลุ่มงานส่งเสริมและรับรองสิทธิประโยชน์ กองส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน 0 2246 1937 สอบถามสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” อธิบดี กพร.กล่าว

ก.แรงงาน ลุยชลบุรี เทรนนักศึกษาฝึกงาน หนุนสถานประกอบกิจการ ก.แรงงาน ลุยชลบุรี เทรนนักศึกษาฝึกงาน หนุนสถานประกอบกิจการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้