กระทรวงเกษตรฯ จับมือพาณิชย์ ขับเคลื่อน “ตลาดนำการผลิต” เปิดตัว M-Help Me ซื้อ-ขาย-ขนส่ง-ประกัน-ชำระเงิน-ออนไลน์ ครบจบบนแอปฯ เดียว

พฤหัส ๒๕ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๓:๕๙
นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าวเปิดตัวแอปพลิเคชัน “M-Help Me” ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ตามนโยบาย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การตลาดนำการเกษตรเพื่อปฏิรูปภาคการเกษตรให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงร่วมกับกระทรวงพาณิชย์จัดทำยุทธศาสตร์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” โดยช่วยกันหาตลาดจำหน่ายผลผลิตทั้งในและต่างประเทศเพื่อรองรับผลผลิตและสินค้าเกษตร และฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด – 19 ขณะนี้ ทั่วโลกมีความต้องการอาหารและสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพการผลิตภาคเกษตรสูง รวมทั้ง การสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าเกษตร 4 หมวด คือ พืช ปศุสัตว์ ประมง และการแปรรูป กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ได้ขยายการรับซื้อของตลาดเดิมและหาตลาดส่งออกใหม่ไปทั่วโลก ด้วยการสนับสนุนส่งเสริมเกษตรกร ผลิตสินค้าเกษตรที่ตรงกับความต้องการของตลาด เกษตรกรจะขายผลผลิตได้อย่างแน่นอน ยังส่งผลให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พร้อมทั้งการส่งเสริมด้าน สหกรณ์การเกษตร วิสาหกิจชุมชน กลุ่ม SME กลุ่มเกษตรกรรายย่อย และ Young Smart Farmers ให้มีทางเลือกในการจำหน่ายผลผลิตและสินค้าแปรรูปผ่านระบบออนไลน์ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0
กระทรวงเกษตรฯ จับมือพาณิชย์ ขับเคลื่อน ตลาดนำการผลิต เปิดตัว M-Help Me ซื้อ-ขาย-ขนส่ง-ประกัน-ชำระเงิน-ออนไลน์ ครบจบบนแอปฯ เดียว

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงคมนาคม ให้ความสำคัญกับช่องทางออกสู่ตลาดของสินค้าเกษตร จึงได้บูรณาการร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน รวมสามสิบหน่วยงาน ในการจัดระบบขนส่งของประเทศ โดยจัดพิธีลงนาม “บันทึกข้อตกลงความร่วมมือแนวทางบริหารจัดการการขนส่งผลไม้ไทยได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด 19” เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 ณ กระทรวงพาณิชย์ ความร่วมมือดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ ที่ให้ความสำคัญด้านการบริหารจัดการขนส่งผลไม้ที่รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด 19 เพื่อใช้ระบบการขนส่งในประเทศไทยช่วยกระจายผลผลิตผลไม้ที่ออกสู่ตลาดมากในปี 2563 ได้แก่ ทุเรียนมังคุด เงาะ ลองกอง ลิ้นจี่ ลำไย มะม่วง และองุ่น รวมถึง ไม้ผลอื่น ๆ ที่เป็นพืชเศรษฐกิจจากแหล่งผลิตโดยตรง นั่นคือเกษตรกร หรือโรงงานผู้ผลิต ไปยังผู้บริโภคทั้งภายในและนอกประเทศ หรือตลาดปลายทางให้ได้โดยเร็วโดยอาศัย กลไกการทำงานของระบบโลจิสติกส์ การขนส่งทางอากาศ ทางบก และทางเรือ และในส่วนการขนส่งสินค้าในสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงการซื้อขายผ่านออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มในการช่วยอานวยความสะดวกแบบเบ็ดเสร็

“M-Help Me เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ของคนไทย ในการส่งเสริมการขายสินค้าเกษตรสู่ผู้บริโภคภายใต้นโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 และนโยบายตลาดนำการผลิต รวมทั้งพันธกิจร่วมเกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด ซึ่งเชื่อมั่นว่า M-Help Me จะเป็นกลไกสำคัญของประเทศเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถขายสินค้าเกษตรทั้งในและต่างประเทศ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ รวมทั้ง SMEs และโรงงานอุตสาหกรรมในภาคเกษตร สามารถเชื่อมโยงไปสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศได้เช่นเดียวกัน และสามารถสร้างความเข้มแข็งให้แก่ประเทศในยุคของการแพร่ระบาด COVID-19 เพื่อบรรลุเป้าหมายในการเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหาร 1 ใน 10 ของโลกได้ตามที่รัฐบาลกำหนด และเป้าหมายสำคัญที่สุดคือการที่เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” นายอลงกรณ์ กล่าว

ด้าน นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน ผู้ก่อตั้งสมาคมการค้าธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์ผสมผสาน ได้เข้าร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความมือนี้ และได้สร้างความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานที่ดูแลด้านสินค้าเกษตร เพื่อวางแผนจากการผลิตไปจนถึงมือผู้บริโภค และสนับสนุนการดำเนินงานธุรกิจเกษตรด้วย องค์ความรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยพัฒนาระบบแพลตฟอร์มช่องทาง การตลาดออนไลน์ ผ่าน แอปพลิเคชั่น M-Help Me หรือ M-Man เป็นระบบ ซื้อ-ขาย-ขนส่ง-ประกัน-ชาระเงิน-ออนไลน์ ครบจบบนแอปฯ เดียว ช่วยอำนวยความสะดวกแบบเบ็ดเสร็จ ภายใต้โครงการคืนคุณแผ่นดิน ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ผลักดันการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อลดผลกระทบความเสียหายของผลผลิต และช่วยแก้ไขปัญหาผลผลิตล้นตลาด ราคาตกต่ำ เพราะมีการกระจุกตัวภายในประเทศมากจนเกินความต้องการ

อย่างไรก็ตาม แม้วิกฤติจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไปทั่วโลก แต่ความต้องการอาหารและสินค้าเกษตรยังคงมีอัตราที่สูง จึงจำเป็นที่ต้องสร้างความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จะช่วยกันกระจายผลผลิตการเกษตรและอาหารสู่ตลาดถึงมือผู้บริโภค ด้วยช่องทางการตลาด ออนไลน์ ผ่าน แอปพลิเคชั่น M-Help Me ซื้อ-ขาย-ขนส่ง-ประกัน-ชาระเงิน-ออนไลน์ ครบจบบนแอปฯ เดียว

กระทรวงเกษตรฯ จับมือพาณิชย์ ขับเคลื่อน ตลาดนำการผลิต เปิดตัว M-Help Me ซื้อ-ขาย-ขนส่ง-ประกัน-ชำระเงิน-ออนไลน์ ครบจบบนแอปฯ เดียว กระทรวงเกษตรฯ จับมือพาณิชย์ ขับเคลื่อน ตลาดนำการผลิต เปิดตัว M-Help Me ซื้อ-ขาย-ขนส่ง-ประกัน-ชำระเงิน-ออนไลน์ ครบจบบนแอปฯ เดียว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4