เสริมความสูงแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา - ป้องกันน้ำรั่วซึมเข้าพื้นที่ชุมชน

จันทร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๗:๑๑
นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวกรณีคอลัมนิสต์เสนอบทความ ระบุในเดือน ก.ย. - ต.ค. 63 เป็นช่วงที่ต้องระวังฝนตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ควรปรับปรุงระบบป้องกันน้ำท่วม รวมถึงเพิ่มความสูงการกั้นน้ำให้มากขึ้นว่า กทม.ได้เตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์น้ำบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่อาจมีความเสี่ยงต่อภาวะน้ำล้นตลิ่ง โดยเสริมความสูงของแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ให้สูงขึ้นจากเดิมที่ +2.50 เป็น + 2.80 ถึง +3.50 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางให้สามารถรองรับปริมาณน้ำเหนือที่ระบายผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ถึง 3,500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมก่อนถึงฤดูน้ำหลาก โดยตรวจสอบความแข็งแรงของแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ รวมถึงปรับปรุงแก้ไขจุดที่ชำรุดและรั่วซึม เรียงกระสอบทรายในบริเวณที่แนวป้องกันน้ำท่วมมีระดับต่ำ และประสานความร่วมมือกับกรมชลประทานในการบริหารน้ำผ่าน กทม. ตลอดจนตรวจสอบความพร้อมของสถานีสูบน้ำให้พร้อมเร่งระบายน้ำกรณีมีน้ำรั่วซึมเข้ามาในพื้นที่

ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น ยังได้เตรียมการช่วยเหลือชุมชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วมที่อาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำหลากและน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งปัจจุบันมี 17 ชุมชน 358 ครัวเรือน โดยวางแนวกระสอบทรายเป็นแนวชั่วคราว เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน อีกทั้งได้ก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ ปากคลองชักพระ และปากคลองพระโขนงแล้วเสร็จ ความยาวรวม 78.93 กิโลเมตร และยังมีแนวฟันหลอที่ต้องใช้การเรียงกระสอบทรายในช่วงน้ำหลากและน้ำทะเลหนุนสูงอีก 5.5 กิโลเมตร ซึ่ง กทม. มีแผนปรับปรุงแนวฟันหลอดังกล่าวทั้งหมดจำนวน 28 แห่ง ให้เป็นแนวป้องกันถาวรต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital