ม.อ.ลงนามให้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาผลงานโพรไบโอติกส์ให้เอกชน ต่อยอดสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์

จันทร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๓:๔๗
ผศ.นพ.สุนทร วงษ์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยฯ ได้ลงนามในสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิผลงานวิจัยโครงการ กรรมวิธีการเตรียมสารสกัดโปรตีนจากน้ำเลี้ยงเชื้อ lactobacilusrhamnosus และ lactobaciluscasei แก่ภาคเอกชน ที่ประกอบด้วย บริษัท พี เอส ยู นวัตวาณิชย์ จำกัด บริษัท วธูธร จำกัด และบริษัท ฮายาลิต้า กรุ๊ป จำกัด โดยโครงการดังกล่าว เป็นผลงานประดิษฐ์ภายใต้การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ประเภทอนุสิทธิบัตร จากทีมวิจัย คณะทันตแพทยศาสตร์ ซึ่งเป็นการศึกษาโพรไบโอติกส์สายพันธุ์ใหม่ที่มีคุณสมบัติทางการแพทย์ สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อก่อโรค ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และมีความปลอดภัยในการนำมาใช้ประโยชน์เพื่อป้องกันโรคในช่องปาก
ม.อ.ลงนามให้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาผลงานโพรไบโอติกส์ให้เอกชน ต่อยอดสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์

สำหรับการลงนามในครั้งนี้ จึงเป็นการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยไปสู่เชิงพาณิชย์ ที่ให้สิทธิเอกชนนำงานวิจัยไปต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ทางพาณิชย์ได้ในหลากหลายรูปแบบและสร้างมูลค่าเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ

ศ.ดร.รวี เถียรไพศาล หัวหน้าทีมวิจัย คณะทันตแพยศาสตร์ ม.อ. กล่าวว่า งานวิจัยจากโพรไบโอติกส์ เป็นงานต่อเนื่องจากที่มุ่งศึกษาเรื่องการป้องกันฟันผุ และสามารถนำมาต่อยอดสู่การพัฒนาสู่การผลิตเป็นเครื่องสำอาง ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก เยลลี่ อาหารเสริม และต่อไปจะศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการนำไปใช้ต้านมะเร็งจากการสกัดที่เป็นประโยชน์ที่สร้างจากโพรไบโอติกส์เช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก