เกษตรฯ พร้อมพัฒนาผู้ทำนาเกลือและเกลือทะเลไทย วางเป้าขึ้นทะเบียน GI

อังคาร ๓๐ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๐๘:๕๗
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วางเป้าพัฒนาเกษตรกรทำนาเกลือ เป้าหมายพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเกลือทะเลไทย ทั้งด้านคุณภาพมาตรฐาน การตลาด รวมถึงยกระดับเกษตรกรผู้ทำนาเกลือ วางเป้าหมาย ครบวงจร ให้เกิดความยั่งยืน
เกษตรฯ พร้อมพัฒนาผู้ทำนาเกลือและเกลือทะเลไทย วางเป้าขึ้นทะเบียน GI

นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ในการพัฒนาเกลือทะเลไทยให้เกิดความต่อเนื่อง ได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทยเป็นประจำทุกเดือน เพื่อร่วมกันพัฒนาและยกระดับเกษตรกรผู้ทำนาเกลือและเกลือทะเล ให้ครบทุกมิติ ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตร ปัจจุบันมีเกษตรกรผู้ทำนาเกลือที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรแล้วในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ปัตตานี รวมจำนวน 841 ครัวเรือน 1,574 แปลง เนื้อที่ 38,399.23 ไร่ (ข้อมูล ณ วันที่ 15 มิถุนายน 2563) สำหรับการประชุมครั้งนี้ ยังได้ร่วมกันพิจารณารายละเอียดการขอและออกใบรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับการทำนาเกลือทะเล และเกลือทะเลธรรมชาติ เพื่อให้การรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับการทำนาเกลือทะเล (GAP นาเกลือ) ซึ่งจะดำเนินการในแปลงต้นแบบ 4 แห่ง ก่อนขยายผลสู่แปลงนาเกลือทั่วประเทศ เพื่อยกระดับสินค้าเกลือทะเลไทย ให้มีมาตรฐานเป็นที่เชื่อถือต่อไป

นายชาญยุทธ์ ภาณุทัต ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาเกษตรกรและองค์กรเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย ยังได้ร่วมกันวางแผนจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวสายเกลือ (Salt Road) โดยพัฒนาและบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันตก (Thailand Riviera) ให้ตลอดทั้งเส้นทางเป็นแหล่งความรู้ แหล่งท่องเที่ยว แหล่งอาหาร และแหล่งวัฒนธรรมเกลือทะเล กลายเป็นจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ รวมถึงมีเป้าหมายที่จะพัฒนาเกลือทะเลให้ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)

เกษตรฯ พร้อมพัฒนาผู้ทำนาเกลือและเกลือทะเลไทย วางเป้าขึ้นทะเบียน GI

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้