ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย พร้อมเปิดให้บริการแบบ New Normal วางมาตรการเข้มป้องกันและยับยั้ง โควิด-19 โดยการแสดงแรกที่มีผู้เข้าชมจะเริ่ม ๑๘ ก.ค.

พฤหัส ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๕๓
นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้แถลงผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เป็นลำดับ เปิดโอกาสให้พื้นทีเสี่ยงต่าง ๆ รวมถึงสถานบันเทิงสามาถเปิดให้บริการลูกค้าได้แต่ต้องควบคุมดูแลให้อยู่ ภายใต้ข้อกำหนดของ ศบค. อย่างเคร่งครัด กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้ตระหนักถึงความเสี่ยงจากสถานการณ์ในครั้งนี้ และความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและผู้ใช้บริการ จึงได้จัดทำมาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) New Normal ของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เพื่อรองรับการจัดโครงการ กิจกรรม ประชุม การแสดงและคอนเสิร์ตต่าง ๆ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ณ หอประชุมใหญ่ หอประชุมเล็ก ลานกลางแจ้ง ห้องนิทรรศการหมุนเวียนและห้องประชุม ในเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๓ เป็นต้นไป โดยได้จัดทำการลงทะเบียนการใช้งานแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” เพื่อให้ผู้ใช้บริการทำการเช็คอินและเช็คเอาท์ เสร็จเรียบร้อยแล้ว และในวันแรกของการเปิดให้บริการ เวลา ๐๙.๓๐ น. กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้ทำการจำลองสถานการณ์การเปิดใช้สถานที่ใน หอประชุมใหญ่ของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยทำเสมือนจริงมีผู้เข้าชมการแสดงในหอประชุมใหญ่
ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย พร้อมเปิดให้บริการแบบ New Normal วางมาตรการเข้มป้องกันและยับยั้ง โควิด-19 โดยการแสดงแรกที่มีผู้เข้าชมจะเริ่ม ๑๘ ก.ค.

อธิบดี สวธ. เผยต่อว่า การแสดงแรกเป็นการคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 ในวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๓ โดยวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า(Royal Bangkok Symphony Orchestra หรือที่รู้จักกันในชื่อวง RBSO)

สำหรับมาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 (โควิด-19) New Normal ของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จะแบ่งออกเป็น ๓ มาตรการสำหรับ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ผู้จัดงานหรือผู้เช่าสถานที่ และผู้มาชมการแสดง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

มาตรการสำหรับศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ควบคุมการเข้าออกสถานที่โดยจัดให้มีจุดคัดกรองผู้มาใช้บริการด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิพร้อมจัดทำสัญลักษณ์แสดงผ่านการคัดกรอง จุดลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากสถานที่ ผ่านระบบแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” หรือการลงทะเบียนบันทึกข้อมูลลงสมุดหากไม่มีแอปพลิเคชัน มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์เจล ๗๐% และพรมฆ่าเชื้อโรคในบริเวณพื้นที่บริการต่าง ๆ รวมถึงสัญลักษณ์เว้นระยะนั่งหรือยืนห่างกันอย่างน้อย ๑-๒ เมตรทุกพื้นที่ที่มีการรอคิวและที่นั่งชมการแสดง ซึ่งจากเดิมให้บริการจำนวน ๑,๗๕๗ ที่นั่ง เหลือเพียง ๔๙๕ ที่นั่ง

มาตรการสำหรับผู้จัดงานหรือผู้เช่าสถานที่ ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และมาตรการของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย อย่างเคร่งครัด โดยต้องทำบันทึกข้อตกลงและส่งแผนการจัดงานหรือแนวทางปฏิบัติให้ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยทราบไม่น้อยกว่า ๑๕ วันก่อนจัดงาน กำหนดรอบการแสดงในระยะเวลาไม่เกิน ๒ ชั่วโมงต่อรอบการแสดงและงดพักครึ่งการแสดง หรือหากมีความจำเป็นต้องมีมารการควบคุมระยะห่างอย่างเคร่งครัด กำกับให้ทีมงาน นักดนตรี นักแสดงและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องลงทะเบียนผ่านระบบแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” หรือลงบันทึกในสมุด ตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัยและ Face Shield ตลอดเวลา ยกเว้นการแสดงบนเวที รักษาระยะห่าง คล้องบัตรเจ้าหน้าที่แสดงตน ล้างมือด้วยสบู่และแอลกอฮอล์เจล สำหรับอาหารและเครื่องดื่มต้องจัดแยกไว้สำหรับบุคลห้ามตักอาหารร่วมกัน รวมถึงใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในการติดต่อสื่อสารระหว่างปฏิบัติงาน

มาตรการสำหรับผู้มาชมการแสดง ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ตรวจวัดอุณหภูมิและลงทะเบียนผ่านระบบแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” หรือลงบันทึกในสมุด ที่จุดคัดกรองเข้าออกสถานที่ ล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์เจล ๗๐% ก่อนและหลังเข้ามาภายในหอประชุมและหลังใช้บริการห้องน้ำ การจองคิวรับบัตรการแสดงและชำระเงินล่วงหน้าด้วยระบบออนไลน์หรือโทรศัพท์ การนั่งชมการแสดงในจุดที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด รวมถึงติดตามสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ต้องไปพบแพทย์ทันที

โอกาสนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ขอความร่วมมือทุกท่านให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัดในทุกกรณี สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.culture.go.th และติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ www.facebook.com/DCP.culture/ หรือสอบถามเพิ่มเติมโทร ๐๒-๒๔๗-๐๐๒๘ ต่อ ๔๑๐๕-๙

ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย พร้อมเปิดให้บริการแบบ New Normal วางมาตรการเข้มป้องกันและยับยั้ง โควิด-19 โดยการแสดงแรกที่มีผู้เข้าชมจะเริ่ม ๑๘ ก.ค. ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย พร้อมเปิดให้บริการแบบ New Normal วางมาตรการเข้มป้องกันและยับยั้ง โควิด-19 โดยการแสดงแรกที่มีผู้เข้าชมจะเริ่ม ๑๘ ก.ค. ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย พร้อมเปิดให้บริการแบบ New Normal วางมาตรการเข้มป้องกันและยับยั้ง โควิด-19 โดยการแสดงแรกที่มีผู้เข้าชมจะเริ่ม ๑๘ ก.ค.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้