มหาวิทยาลัยเถาเป่า เสริมความรู้แก่เอสเอ็มอีผ่านการฝึกอบรมออนไลน์ เกี่ยวกับการทำธุรกิจในระบบเศรษฐกิจแบบใหม่

พฤหัส ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๑๙
มหาวิทยาลัยเถาเป่า ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานด้านการส่งเสริมความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการของอาลีบาบา กรุ๊ป ได้จัดการฝึกอบรมแบบสัมมนาผ่านเว็บ (webinars) ในชื่อ The Digital Insight 2020 – Alibaba Global Course for Small and Medium Enterprises เมื่อเร็วๆ นี้ โดยเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีจากทั่วโลกได้เข้ามาเรียนรู้เกี่ยววิธีการดำเนินธุรกิจหลังจากเกิดโรคระบาด โดยไทยเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ประกอบการเข้าฟังมากกว่าที่สุดกว่าหนึ่งร้อยคน
มหาวิทยาลัยเถาเป่า เสริมความรู้แก่เอสเอ็มอีผ่านการฝึกอบรมออนไลน์ เกี่ยวกับการทำธุรกิจในระบบเศรษฐกิจแบบใหม่

การสัมมนาผ่านเว็บดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมล่าสุดจากอาลีบาบา กรุ๊ป เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่เป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจโลก แต่กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยจีนถือเป็นหนึ่งในตลาดแรกๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ดังนั้นการฝึกอบรมครั้งนี้จึงนำตัวอย่างที่น่าสนใจจากแบรนด์ในจีนมานำเสนอ เกี่ยวกับผลกระทบที่แบรนด์เหล่านั้นได้รับและวิธีการที่นำมาใช้เพื่อพลิกฟื้นธุรกิจ นอกจากนี้ยังแบ่งปันประสบการณ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป เองในการบริการจัดการองค์กรในช่วงโควิด-19

เอสเอ็มอีมากกว่า 500 รายจากภูมิภาคยุโรป อาฟริกา เอเชียเหนือ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เข้าร่วมการฝึกอบรมในครั้งนี้ ซึ่งบรรยายโดยผู้สอนที่ได้รับการรับรองโดยมหาวิทยาลัยเถาเป่า นอกจากนี้ยังมีผู้บริหารจากบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป หรือ BCG มาบรรยายเรื่องเทรนด์การตลาดแบบดิจิทัลในจีน รวมทั้งแนะนำเครื่องมือใหม่สำหรับผู้ประกอบการ คือ 'Ali-BCG DeEP’ ที่ถือเป็นเครื่องมือแรกของวงการที่สามารถวัดประสิทธิภาพของแบรนด์ออกมาเป็น รูปแบบที่จับต้องได้ โดยพัฒนาร่วมกับทีมอลล์ที่เป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์แบบ B2C ชั้นนำของอาลีบาบา

นายเหลย ฮวง หัวหน้าหน่วยงาน มหาวิทยาลัยเถาเป่า กล่าวว่า “เราเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในจีน เพราะผู้บริโภคมีการใช้จ่ายมากขึ้นยิ่งกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งจะเป็นรายได้ที่เข้ามาหล่อเลี้ยงธุรกิจโดยเฉพาะเอสเอ็มอี ยิ่งไปกว่านั้นเราได้เห็นแบรนด์ต่างๆ ใช้โอกาสนี้เข้ามาขายสินค้าบนแพลทฟอร์มออนไลน์และดิจิทัลแบบเต็มตัวมากขึ้น เราหวังว่าจะได้เห็นการฟื้นตัวหลังโรคระบาดเช่นนี้ในประเทศอื่นๆ และหวังว่าเอสเอ็มอีจากทั่วโลกจะได้เรียนรู้จากกรณีศึกษาของแบรนด์ในจีนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเรานำมาแบ่งปันในการฝึกอบรมครั้งนี้”

การขายผ่านออนไลน์ช่วยให้ประสบความสำเร็จได้เร็วกว่า การฝึกอบรมแบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกนำเสนอเรื่องตลาดจีนที่ความต้องการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคเริ่ม ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และโอกาสสำหรับเอสเอ็มอีบนช่องทางออนไลน์ โดยในช่วงนี้ฟอเรสต์ เคบิน ซึ่งเป็นแบรนด์สกินแคร์ในจีนได้มาแบ่งปันประสบการณ์ในการเปลี่ยนจากการขายผ่านร้านแบบออฟไลน์ มาเป็นการขายแบบออฟไลน์และการไลฟ์สตรีม ที่น่าสนใจคือยอดขายจากการไลฟ์สตรีมของแบรนด์เพียงครั้งเดียว มีมูลค่าเท่ากับยอดขายของ 4 ร้านสาขารวมกันตลอดทั้งเดือน

ผู้แทนจากเถาเป่ายังบอกเล่าถึงวิธีการที่หน่วยธุรกิจต่างๆ ของอาลีบาบานำมาใช้เพื่อรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ซึ่งรวมถึงการออกมาตรการช่วยเหลือพันธมิตรและลูกค้าทั่วโลก หนึ่งในกรณีศึกษามาจากเฟรชฮิปโปซึ่งเป็นเชนซูเปอร์มาร์เก็ตของอาลีบาบา โดยเฟรชฮิปโปสามารถปรับระบบรับ- ส่งสินค้าให้เป็นไปตามหลักการเว้นระยะห่างทางสังคมได้อย่างรวดเร็ว ส่วนอีกตัวอย่างคือแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบาที่นำช่องทางไลฟ์สตรีมมาช่วยเหลือเกษตรกรในการขายสินค้าเกษตรแบบออนไลน์ โดยทำงานร่วมกับไช่เหนียวซึ่งเป็นธุรกิจโลจิสติกส์ของอาลีบาบา ในการส่งสินค้าเกษตรถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว

การค้าปลีกรูปแบบใหม่ คือมิติใหม่ของการตลาด ช่วงที่ 2 เป็นการนำเสนอบทบาทของการค้าปลีกแบบใหม่ หรือ New Retail ที่ทำให้ธุรกิจค้าปลีกดั้งเดิมสามารถอยู่รอดและเติบโตได้ ด้วยการเติมเต็มประสบการณ์ผู้บริโภคนับตั้งแต่หน้าร้านไปจนถึงบนโซเชียลมีเดีย และสอนวิธีการรักษาจำนวนลูกค้า รวมทั้งการบริหารจัดการซัพพลายเชนที่หยุดชะงักจากโรคระบาด

ผู้บริหารจากบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป และทีมอลล์ ได้แนะนำ 'Ali-BCG DeEP’ เพิ่มเติมว่าเป็นเครื่องมือที่นำบิ๊กดาต้ามาใช้ดูรายละเอียดเชิงลึกของแบรนด์เพื่อวัด ประสิทธิภาพการดำเนินงานได้แบบเรียลไทม์ โดยดูได้ในทุกจุดที่มีการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าในทุกกลุ่ม ในช่วงนี้ยังนำเสนอตัวอย่างของการนำ DeEp มาใช้อย่างประสบความสำเร็จในเทศกาลช้อปปิ้งและการขายสินค้า รวมทั้งบทบาทของเครื่องมือนี้บนแพลทฟอร์ม Tmall Marketing Accretion ที่ปัจจุบันได้ช่วยเหลือเรื่องการบริหารจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลให้แบรนด์มากกว่า 200 แบรนด์จากทั่วโลก

การฝึกอบรมในครั้งนี้เกิดจากการที่มหาวิทยาลัยเถาเป่าได้ปรับเปลี่ยนเป้าหมายใหม่ในปี 2563 เป็นการให้ความรู้แก่ธุรกิจโดยไม่ได้มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้พลิกฟื้นหลังเกิดโรคระบาดเท่านั้น แต่ยังมุ่งสร้างรายได้อย่างยั่งยืนผ่านช่องทางไลฟ์สตรีม ซึ่งมหาวิทยาลัยเถาเป่าจะเดินหน้าจัดการฝึกอบรมแบบออนไลน์เช่นนี้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเถาเป่า หรือ TBU

TBU จัดโครงการฝึกอบรมมากมายเพื่อช่วยให้องค์กร หน่วยงาน แบรนด์ เอสเอ็มอี และผู้ประกอบการเอกชน รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญในสาขาอาชีพ สามารถสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการพัฒนาธุรกิจ และประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล โดยใช้ความเชี่ยวชาญที่เป็นเลิศจากอีโคซิสเท็มของอาลีบาบาและแผนการสร้างพนักงานด้านดิจิทัลอย่างเป็นระบบในหลายประเทศทั่วโลก ปัจจุบัน TBU ได้เปิดหลักสูตรฝึกอบรมมาแล้วมากกว่า 100 หลักสูตรในหลายประเทศ ทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป สหรัฐ อเมริกาใต้ และออสเตรเลีย โดยมีผู้ผ่านการอบรมแล้วมากกว่า 40,000 คน นอกจากนี้ยังมีเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการเอกชน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ เข้าร่วมการอบรมแล้วมากกว่า 20,000 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4