สังคมดี เริ่มที่วัยไหนดี

พฤหัส ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๐๒
สังคมจะดีได้ต้องเริ่มต้นที่ใคร คำตอบคงเป็นเริ่มต้นที่เรา แต่หากถามว่าอยากให้สังคมดีต้องเริ่มปลูกฝังกันตั้งแต่วัยไหน คงตอบได้ว่าถ้าเริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็กได้ก็คงจะดี แต่เราจะหาวิธีที่ช่วยปลูกฝังให้เด็ก ๆ มีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัย และรู้จักหน้าที่ของตัวเอง โดยไม่เป็นการยัดเยียดหรือคาดหวังต่อตัวเด็กมากเกินไปคงเป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป เพราะนิทานเป็นตัวช่วยที่จะปลูกฝังทั้งหมดที่กล่าวมาแก่เด็กได้อย่างแนบเนียนและแยบยลทีเดียว
สังคมดี เริ่มที่วัยไหนดี

ทำไมปล่อยให้ที่นี่เละเทะขนาดนี้! เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเมืองหนึ่ง ท่านผู้นำเห็นว่าห้องทำงานของผู้ช่วยช่างเละเทะเหลือเกินจึงดุเขา จากนั้นการเก็บกวาดให้ทุกอย่างเป็นระเบียบก็เริ่มต้นขึ้น จากห้องทำงานของผู้ช่วย ไปยังบ้าน ไปยังพื้นที่อื่นในเมือง โดยมีทุกคนร่วมแรงร่วมใจกัน ประโยค “ทำไมปล่อยให้ที่นี่เละเทะขนาดนี้” ที่ซ้ำไปซ้ำมาในเรื่อง จะช่วยให้เด็ก ๆ ฉุกคิดและตระหนักได้ว่าถ้าพื้นที่ของตัวเองเละเทะก็ต้องจัดการให้เป็นระเบียบ แม้เด็ก ๆ จะแค่เก็บของเล่นที่วางเกลื่อนกลาดให้เข้าที่ แต่ก็นับได้ว่าเด็ก ๆ ซึมซับสิ่งดี ๆ จากนิทานมาแล้ว และถือว่านิทาน “สื่อสาร” กับเด็ก ๆ ได้สำเร็จแล้ว

เกรตากับยักษ์ใหญ่ ได้รับแรงบันดาลใจจากเกรตา ธุนเบิร์ก เด็กหญิงผู้ได้รับรางวัลบุคคลแห่งปีจากนิตยสารไทม์ และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เป็นเรื่องราวของเกรตา เด็กหญิงผู้ให้ความช่วยเหลือเหล่าสัตว์ในป่าจากการบุกรุกและตัดต้นไม้ของเหล่ายักษ์ด้วยวิธีสันติ นิทานเล่มนี้จะช่วยให้เด็ก ๆ ซึมซับความเป็นผู้นำ ความกล้าหาญ และตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ทำให้เห็นว่าเด็ก ๆ เองก็สามารถช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นแบบเกรตาได้

มาเรียมกับถุงพลาสติกพันใบ เป็นอีกเล่มหนึ่งที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ เป็นฮีโร่ (แห่งท้องทะเล) ด้วยเรื่องราวการทำภารกิจลดใช้ถุงพลาสติก 1,000 ใบของเด็กชายคนหนึ่ง เพื่อช่วยพะยูนน้อยมาเรียมที่กำลังปวดท้องเพราะกินถุงพลาสติกเข้าไป เด็ก ๆ จะได้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับพะยูน เข้าใจถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และตระหนักว่าสิ่งเล็ก ๆ อย่างพลาสติกจะก่อปัญหาแก่สิ่งแวดล้อม (รวมทั้งสัตว์อย่างพะยูน) ได้อย่างไรหากทิ้งไม่เป็นที่หรือกำจัดไม่ถูกวิธี นอกจากนั้น ท้ายเล่มยังมีกิจกรรมการแยกขยะให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ด้วย

เด็ก ๆ สามารถเป็นพลังส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมของเราให้เป็นสังคมที่ดีได้ ขอเพียงคุณพ่อคุณแม่และผู้ใหญ่ทุกท่านเปิดใจ ไม่มองว่าเด็กเป็นแค่เด็ก และเรื่องนี้เป็นเรื่องไกลตัวเด็ก นอกจากนิทานที่แนะนำไปแล้ว นานมีบุ๊คส์ยังมีนิทานอีกหลายเล่มที่พร้อมจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เรื่องเหล่านี้ และพร้อมจะปลูกฝังความดีให้เด็ก ๆ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไป

สังคมดี เริ่มที่วัยไหนดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง