พัฒนาภูมิทัศน์พื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ส่งเสริมการท่องเที่ยว

ศุกร์ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๓๐
นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวกรณีคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า มีมติเห็นชอบโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองคูเมืองเดิม และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานคลองหลอดวัดราชนัดดาและคลองหลอดวัดราชบพิธให้สวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โดยมอบให้ กทม. ดำเนินโครงการฯ ให้สอดคล้องกับพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์และคำนึงถึงการใช้ประโยชน์พื้นที่ว่า สำนักการระบายน้ำ มีแนวทางดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองคูเมืองเดิมและพื้นที่โดยรอบในส่วนที่ กทม. ดูแล ประกอบด้วย งานปรับปรุงสถานีสูบน้ำและบ่อสูบน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลองคูเมืองเดิม รวมถึงป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ นอกจากนี้ยังมีงานก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียและบ่อดักน้ำเสีย ตลอดจนขุดลอกคลองคูเมืองเดิม คลองหลอดวัดราชนัดดา และคลองวัดราชบพิตร โดยในการดำเนินการดังกล่าวได้ประสานกับกรมศิลปากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสร้างความรู้ความเข้าใจ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคเอกชนในการพิจารณาแนวทาง ดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ รวมทั้งการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานคลองคูเมืองเดิม คลองหลอดวัดราชนัดดา และคลองหลอดวัดราชบพิธให้เกิดความสวยงาม เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว

นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. กล่าวว่า สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว มีแนวทางสนับสนุนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อให้เกิดความร่วมมือจากเครือข่ายการท่องเที่ยวภาคประชาชนในชุมชนย่านเก่า ด้วยการสืบค้น ฟื้นฟู และอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรม ภูมิปัญญาในพื้นที่ รวมถึงการจัดกิจกรรมอนุรักษ์พื้นที่ กิจกรรมเสาวนาทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่น กิจกรรมเครือข่าย อาทิ ประชาคมฟื้นฟูวัฒนธรรมย่านบางลำพู สมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร สภาวัฒนธรรมเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กลุ่มอนุรักษ์บาตรไทยและภูมิปัญญาไทย ขณะเดียวกันได้ดำเนินการตามแนวทางระดับนโยบาย คือ วิถีพอเพียง (COMMON WAYS OF LIVING) : ภูมิใจในรากฐานไทย พอใจในความเป็นอยู่ ซึ่งได้กำหนดภารกิจ “ย่านเดินเพลินกรุงรัตนโกสินทร์” โดยมีเป้าหมายให้หน่วยงานของ กทม. จัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์และพื้นที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อสนับสนุนให้เครือข่ายการท่องเที่ยวภาคประชาชนได้แสดงศักยภาพ ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรการท่องเที่ยวในพื้นที่ และร่วมกันถ่ายทอดความรู้จากคนรุ่นเก่าไปสู่คนรุ่นใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4