CIBA DPU โชว์เคส 2 New Gen แชร์ Story ก่อนเข้าวงการ Startup พร้อมแนะแหล่งเงินทุนสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่

อังคาร ๐๗ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๓๙
วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จัดกิจกรรม CIBA Live Talk ในหัวข้อ “การสร้างธุรกิจ Startup สไตล์ New Gen” ผ่านช่องทางLive สด เพจ CIBA โดยมีผู้ประกอบการรุ่นใหม่จากรั้ว DPU มาร่วมแชร์ประสบการณ์การเริ่มธุรกิจ Startup ในวัยเรียน ประกอบด้วย นายธีริทธิ์ ศรีคล้าย (มาร์ค) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ เจ้าของผลงานเครื่องฝึกเดินกายภาพบำบัด และนางสาวกัลยรัตน์ พิกุลน้อย(พลอย) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี(CIBA) ตัวแทนทีม JElder เจ้าของธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ ทั้งนี้มีนายนิติ มุขยวงศา ผู้ช่วยรองอธิการบดีสายงานวิชาการ DPU และผู้เชี่ยวชาญด้าน Startups เป็นผู้ดำเนินรายการ
CIBA DPU โชว์เคส 2 New Gen แชร์ Story ก่อนเข้าวงการ Startup พร้อมแนะแหล่งเงินทุนสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่

นายนิติ มุขยวงศา ผู้ช่วยรองอธิการบดีสายงานวิชาการ DPU กล่าวว่า จากการจัดเสวนาผ่านช่องทาง Facebook Live ในหัวข้อ “การสร้างธุรกิจ Startup สไตล์ New Gen” มีผู้ให้ความสนใจส่งคำถามมาเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้สิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่สนใจ คือ การมองหาไอเดียธุรกิจ Startup และแหล่งเงินทุนในการเริ่มต้นธุรกิจ ซึ่งความจริงแล้ว ไอเดียของการทำธุรกิจแนวนี้จะเกิดจากปัญหาที่อยู่รอบตัวของคนเราหรือผู้บริโภคนั่นเอง หากสามารถมองเห็นปัญหาและเข้าใจปัญหานั้นอย่างแท้จริง ก็จะเกิดไอเดียสร้างสินค้าหรือธุรกิจที่ช่วยแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคได้ ส่วนแหล่งเงินทุนนั้นหากผู้ที่สนใจทำธุรกิจเป็นนักศึกษา แนะนำให้มองหาทุนจากรัฐบาลผ่านโครงการแข่งขันต่างๆ โดย CIBAสามารถให้คำปรึกษาในเรื่องดังกล่าวได้ หรือที่บริษัท ไทยแองเจิลอินเวสเตอร์ คอนซัลแตนท์ จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางด้านธุรกิจ รวมถึงที่ปรึกษาด้านการลงทุน สำหรับน้องมาร์คและน้องพลอย ถือเป็นตัวแทนของStartup ที่เริ่มต้นวางแผนทำธุรกิจตั้งแต่วัยเรียน โดยใช้เงินที่ได้จากการแข่งขันในเวทีต่างๆมาลงทุน ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีของ New Gen ในยุคนี้

นางสาวกัลยรัตน์ พิกุลน้อย (พลอย) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการบัญชี วิทยาลัยCIBA มธบ. กล่าวว่า เริ่มรู้จักธุรกิจ Startup ตอนเรียนชั้นปีที่ 3 ผ่านการขันแข่งในโครงการนพรัตน์ทองคำ ของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ขณะนั้นได้นำแนวคิดธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุส่งเข้าประกวด หลังจากได้รับรางวัล จึงรวมตัวกับกลุ่มเพื่อนสร้างทีม J-Elder สานต่อจากโครงการที่ผ่านมา จนตกผลึกไอเดียสร้างแอพพลิเคชั่นหางานให้ผู้อายุ และเข้าแข่งขันที่ Startup Thailand League 2019 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากนั้นได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นให้ใช้งานง่ายขึ้น และเข้าแข่งขันโครงการประกวดนวัตกรรมข้อมูลเปิดภาครัฐ (Thailand Data Innovation Awards 2019, DIA by DGA) ในชื่อทีม J-Elder+ จนคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ปัจจุบันทีมเราได้ต่อยอดผลงานด้วยการสร้างสังคมผู้สูงอายุในวัยเกษีย ณ บนแพลตฟอร์มในแอพพลิเคชั่น JElder ซึ่งในแฟลตฟอร์มดังกล่าว จะเป็นศูนย์รวมการอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุในหลายๆด้าน อาทิ การส่งเสริมการขายของออนไลน์ เป็นต้น ส่วนเงินทุนที่ได้รับจากการเข้าแข่งขันในเวทีต่างๆ จะเก็บสำรองไว้เพื่อพัฒนาและต่อยอดผลงานต่อไป

“อยากฝากถึงน้องๆ ที่กำลังก้าวเข้าสู่ธุรกิจ Startups ยิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจเร็ว จะประสบความสำเร็จเร็ว หากเจออุปสรรคในการทำงาน ให้คิดว่าเป็นบทเรียนที่ท้าทาย อย่างไรก็ตามน้องๆ ยังมีวิทยาลัย CIBA ที่คอยให้คำปรึกษาและอยู่เบื้องหลังเพื่อให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จในการ ทำธุรกิจ” นางสาวกัลยรัตน์ กล่าว

นายธีริทธิ์ ศรีคล้าย (มาร์ค) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ DPU กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพยายามก่อตั้งบริษัท K.S.K.Healtec ผลิตและจำหน่ายเครื่องหัดเดินบนลู่วิ่ง ชื่อ Physical Walking ซึ่งเป็นเครื่องช่วยฝึกเดินสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการทำกายภาพบำบัด จุดเด่นของอุปกรณ์ดังกล่าวจะมีสายช่วยพยุงที่รับน้ำหนักผู้ป่วยได้ถึง 250-300 กิโลกรัม มีตัวเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์การทำกายภาพในครั้งถัดไป นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่นที่ญาติผู้ป่วยสามารถเข้าไปติดตามผลการ ทำกายภาพบำบัดได้ รวมถึงการนัดทำกายภาพผ่านแอพ เพิ่มความสะดวกลดเวลารอคิว ไอเดียของการทำโปรเจคนี้มาจากการที่เห็นคุณยายล้ม จึงทำการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้สูงอายุและคนพิการ ได้พบว่าประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จากนั้นจึงตั้งคำถามและตั้งเป้าว่าทำอย่างไรให้คนที่เรารักและผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีขึ้น จึงได้ออกแบบเครื่องช่วยฝึกเดิน โดยขอคำแนะนำจากนักกายภาพบำบัดชำนาญการ ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และผลิตเครื่องเวอร์ชั่นแรก เพื่อนำไปแข่งขันในโครงการ CITE Pround ของ DPU และได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นทุนการศึกษา 100 เปอร์เซ็นต์

“ผมได้พัฒนาเครื่องฝึกเดินอย่างต่อเนื่อง และเข้าร่วมประกวดโครงการต่างๆที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุและผู้พิการ อาทิ โครงการ Wheel Share Journey เป็นต้น เพื่อเก็บประสบการณ์จากคำแนะนำ ของนักกายภาพบำบัด นักออกแบบเครื่องมือแพทย์ และผู้ใช้งานจริง มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ยังเข้าร่วมโครงการแข่งขัน Startup ทั่วประเทศ เพื่อนำทุนมาก่อตั้งบริษัท การทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้ถึงเป้าหมาย มาจากการเปลี่ยน Mindset ที่อยากเรียนจบไปเป็นผู้ประกอบการ เปลี่ยนจากคนหางานเป็นคนสร้างงานให้คนอื่น เพราะผมฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองก่อนเรียนจบ” นายธีริทธิ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest