กระทรวงอุตสาหกรรม ชูอินดัสตรีบับเบิล เชื่อมนิวซีแลนด์เสริมแกร่งเกษตรอุตสาหกรรมสองประเทศ

อังคาร ๐๗ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๒๑
กระทรวงอุตสาหกรรม หารือ นิวซีแลนด์ ผนึกกรอบความร่วมมือ อินดัสตรีบับเบิล (Industry Bubble) เสริมศักยภาพเกษตรอุตสาหกรรมสองประเทศ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกษตรยั่งยืนและเทคโนโลยีนวัตกรรม เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในสองภูมิภาค
กระทรวงอุตสาหกรรม ชูอินดัสตรีบับเบิล เชื่อมนิวซีแลนด์เสริมแกร่งเกษตรอุตสาหกรรมสองประเทศ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม มีแนวทางเพิ่มขีดความสามารถในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมเกษตร ผ่านการดำเนินงานของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) โดยได้หารือกรอบความร่วมมือกับประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อการเป็นพันธมิตรในด้านอุตสาหกรรมเกษตร หรือ อินดัสตรีบับเบิล (Industry Bubble) ซึ่งถือได้ว่า นิวซีแลนด์มีความเชี่ยวชาญด้านการแปรรูปสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออกเช่นเดียวกับไทย ทั้งในด้านความปลอดภัยอาหาร (Food Safety) และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน (Sustainable Agriculture)

โดยกรอบความร่วมมือทางด้านอุตสาหกรรม หรือ อินดัสตรีบับเบิล (Industry Bubble) ประเทศไทยจะนำเสนอองค์ความรู้ในการพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรมที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ตามหลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หรือ บ้านบึงโมเดล ซึ่งพิสูจน์ได้ชัดเจนแล้วว่า แม้ในภาวะวิกฤตก็ยังสามารถดำเนินกิจการได้อย่างมั่นคง ขณะเดียวกันจะเร่งดำเนินการเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในด้านการพัฒนานวัตกรรมระหว่างสองประเทศ เพื่อเสริมศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมเกษตร เพราะไทยและนิวซีแลนด์ ถือได้ว่าเป็นประเทศศูนย์กลางที่มีศักยภาพด้านการเกษตรของแต่ละภูมิภาคของตน

สำหรับประเทศนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์กับไทยยาวนานกว่า 64 ปีเป็นประเทศคู่ค้าลำดับที่ 31 ของไทย ซึ่งไทยเป็นประเทศคู่ค้าลำดับที่8 ของนิวซีแลนด์ โดยได้นำเข้าสินค้าทางการเกษตรมากที่สุดคือ ผลผลิตกลุ่มเครื่องเทศและสมุนไพร ซึ่งเป็นการสั่งซื้อจากร้านอาหารไทยที่มีอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์เป็นจำนวนมาก นายสุริยะ กล่าว

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์เผชิญกับปัญหาต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรที่สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 จึงอยากสร้างความร่วมมือ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการทำเกษตรปลอดภัยและการบริหารจัดการความเสี่ยง อีกทั้ง จากมาตรการทางสาธารณสุขที่ผ่านมา พบว่า ทั้งสองประเทศมีการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน จึงมั่นใจในความปลอดภัยของสินค้าเกษตรแปรรูปไทย ในการส่งออกไปยังประเทศในแถบยุโรป โดยเชื่อว่าจะสามารถยกระดับความร่วมมืออินดัสตรีบับเบิล (Industry Bubble)กับไทยในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะเริ่มต้นจากความร่วมมือในด้านเกษตรอุตสาหกรรมที่นิวซีแลนด์มีความเชี่ยวชาญ และสอดคล้องกับเป้าหมายของกระทรวงอุตสาหกรรมในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจฐานราก นายสุริยะ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2202 4414 – 18 หรือ เข้าไปที่ www.dip.go.th

กระทรวงอุตสาหกรรม ชูอินดัสตรีบับเบิล เชื่อมนิวซีแลนด์เสริมแกร่งเกษตรอุตสาหกรรมสองประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ