กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับ สวก. ยกระดับเกษตรกรไทย ทุ่มทุนกว่า 70 ล้านบาท พัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ภายใต้โครงการ ทุนปริญญาตรีเพื่อเกษตรกรรุ่นใหม่ Smart Farmer”

พุธ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๓
สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ผู้นำด้านการพัฒนาบุคลากรด้านการเกษตร ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ให้นำความรู้ที่ได้กลับไปเป็นผู้นำและสร้างรายได้ให้กับชุมชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย สวก. ทุ่มงบประมาณกว่า 70 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 270 ทุน ซึ่งในปี พ.ศ. 2562 สวก. ได้จัดโครงการนำร่อง “ทุนปริญญาตรีเฉลิมพระเกียรติ สืบสาน ร.9 เพื่อเกษตรกรรุ่นใหม่” ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระยะเวลาตลอดหลักสูตร 2 ปี ได้รับปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จำนวน 90 ทุน ภายใต้กรอบงบประมาณ 31.5 ล้าน จากการดำเนินการดังกล่าว พบว่า องค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษานักเรียนทุนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับประสบการณ์ทำการเกษตรได้จริง ในชุมชนที่ตนอยู่ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างทั่วถึงและขยายโอกาสทางการศึกษา สวก. จึงได้มีโครงการขยายผลภายใต้ชื่อ “โครงการทุนปริญญาตรีเพื่อเกษตรกรรุ่นใหม่ Smart Farmer” ในปี พ.ศ.2564-2566 เพิ่มอีก 180 ทุน ภายใต้กรอบงบประมาณ 40 ล้านบาท ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต โดยมีสาขาตามความถนัดให้เลือก ได้แก่ สัตวศาสตร์ พืชไร่ ประมง และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้รับปริญญาเกษตรศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการการเกษตร และในอนาคต สวก. จะขยายผลไปยังมหาวิทยาลัยตามภูมิภาคต่างๆ อย่างทั่วถึง เพื่อตอบสนองการพัฒนากำลังคนและพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศ หวังให้ชุมชนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเกษตรกรรม โดยมุ่งหวังการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคนภาคการเกษตรให้มีทักษะขั้นสูง พร้อมทั้งสามารถนำความรู้และทักษะมาใช้ในการแก้ปัญหาในพื้นที่ ด้วยการเสริมทักษะใหม่ Upskilling และการพัฒนาทักษะที่มีอยู่ Reskilling ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการพัฒนากำลังคนและพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทย
กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับ สวก. ยกระดับเกษตรกรไทย ทุ่มทุนกว่า 70 ล้านบาท พัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ภายใต้โครงการ ทุนปริญญาตรีเพื่อเกษตรกรรุ่นใหม่ Smart Farmer

จุดเด่นโครงการนี้ เน้นการฝึกปฏิบัติ (On-farm Trial) เพื่อให้สามารถสร้างงานวิจัยในชุมชน โดยการนำความรู้ด้านการวิจัยมาปรับใช้ในพื้นที่ ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนภาคการเกษตรได้จริง รวมถึงสามารถสร้างนักวิจัยด้านการเกษตรระดับชุมชน ผู้นำชุมชน ผู้ช่วยนักวิจัยในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสามารถทำงานวิจัยเชิงธุรกิจภาคการเกษตรในระดับชุมชน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม

โครงการนี้ เหมาะสมสำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) หรือเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือ ปวส. ขึ้นไป ไม่จำกัดอายุ และเป็นผู้มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับภาคการเกษตรของประเทศ โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสมัครรับทุนได้ที่ www.arda.or.th หรือ โทรศัพท์ 025797435 ต่อ 3616

“สวก. มุ่งมั่น เดินหน้า พัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ เพื่อสร้างนักวิจัยระดับชุมชน ให้มีบทบาทขับเคลื่อนภาคการเกษตรของไทยได้อย่างแท้จริง”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4