ปูนซีเมนต์นครหลวง หนุนแรงงาน มอบปูนพัฒนาทักษะ

พฤหัส ๐๙ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๑๔
ก.แรงงาน รับมอบปูนซีเมนต์ 100 ตัน หนุนการฝึกอบรมภาคปฏิบัติในงานก่อสร้างเพื่อสาธารณะประโยชน์ จัดส่งตรงทั่วทุกพื้นที่ทั้ง 16 จังหวัด หวังให้แรงงานมีทักษะเพิ่มขึ้น รับวิถีชีวิตใหม่
ปูนซีเมนต์นครหลวง หนุนแรงงาน มอบปูนพัฒนาทักษะ

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เป็นตัวแทนรับมอบผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์จำนวน 100 ตัน มูลค่า 200,000 บาท จากบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) เพื่อนำไปใช้ฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติภาคปฏิบัติในงานก่อสร้าง ตามแผนการฝึกของหน่วยงาน เพื่อสร้างสาธารณะประโยชน์ต่างๆ เช่น วัด โรงเรียน เป็นต้น ซึ่งบริษัทจะจัดส่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้แก่หน่วยงานของกพร.จำนวน 16 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ตาก น่าน กาญจนบุรี สุพรรณบุรี เพชรบุรี กาฬสินธุ์ นครราชสีมา นครพนม ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ ระนอง ชุมพร ตรัง และสงขลา

นายธวัช กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สร้างผลกระทบอย่างมากในทุกภาคส่วน ทั้งการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วไปและการทำงาน จนเกิดการเว้นระยะห่างทางสังคม การใส่หน้ากากไปในที่ชุมชนหรือการใช้ชีวิตแบบใหม่ (New Normal) ซึ่งแต่ละคนเริ่มคุ้นเคยและจะกลายเป็นสิ่งปกติสำหรับคนในสังคมไทย การฝึกอบรมที่กพร.ดำเนินการก็เช่นกัน หลายหลักสูตรต้องชะลอการฝึกภาคปฏิบัติ เพื่อให้มีการรวมกลุ่มคนให้น้อยที่สุด แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย กิจกรรมการฝึกเริ่มดำเนินการได้อีกครั้ง ภาคเอกชนที่เป็นภาคีเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงเริ่มทยอยสนับสนุนทั้งงบประมาณ วัสดุและอุปกรณ์การฝึก เพื่อช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) จึงเป็นตัวอย่างของภาคเอกชนอีกแห่งหนึ่งที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ในงานก่อสร้าง เพื่อใช้ในการฝึกอบรมของกพร.อย่างต่อเนื่อง ช่วยให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อปูนซีเมนต์ที่ใช้ในการฝึกทักษะให้แก่แรงงาน ซึ่งทักษะในงานก่อสร้างเป็นทักษะที่จำเป็น และปัจจุบันยังคงมีความต้องการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากตำแหน่งช่างฝีมือในงานก่อสร้าง เช่น ช่างก่ออิฐ ช่างฉาบปูน ช่างปูกระเบื้อง เป็นตำแหน่งงานที่ไม่สามารถนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานทดแทนได้ ดังนั้นแรงงานไทยจึงได้รับโอกาสความก้าวหน้าในตำแหน่งงานดังกล่าวสูง ควรต้องพัฒนาทักษะในงานก่อสร้างให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานได้กำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือสำหรับผู้ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ช่างก่ออิฐ ระดับ 1 จะได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าวันละ 345 บาท ระดับ 2 ไม่น้อยกว่าวันละ 465 บาท และระดับ 3 ไม่น้อยกว่าวันละ 585 บาท สำหรับช่างฉาบปูน ระดับ 1 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่น้อยกว่าวันละ 385 บาท ระดับ 2 อัตราค่าจ้างไม่น้อยกว่าวันละ 495 และระดับ 3 อัตราค่าจ้างไม่น้อยกว่าวันละ 605 อีกทั้งยังสามารถพลิกผันตัวเองให้ก้าวสู่การเป็นผู้รับเหมางาน ช่วยให้มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น ส่วนช่างปูกระเบื้องสามารถรับเหมางานเป็นตารางเมตรมีรายได้ต่อวันถึงวันละ 1,000-2,000 บาท

ในปี 2563 กพร.มีเป้าหมายดำเนินการพัฒนาทักษะให้แก่แรงงานในสาขาช่างก่ออิฐ ช่างฉาบปูนและช่างปูกระเบื้อง จำนวน 3,307 คน ดำเนินการแล้ว 3,177 คน ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือกองสื่อสารองค์กร 0 2245 4035

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?