โอเปร่าสยามประกาศผลผู้ชนะการแข่งขันโชว์พรสวรรค์ด้านด นตรีระดับเยาวชน

จันทร์ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๑๑
โอเปร่าสยามและสยามซินโซนิเอตต้าได้ประกาศผลผู้ชนะโครงการแข่งขันการแสดงพรสวรรค์ด้านดนตรีผ่านทางออนไลน์ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ผ่านมา โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมให้เกียรติเป็นผู้มอบรางวัลและประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการทุกคน
โอเปร่าสยามประกาศผลผู้ชนะการแข่งขันโชว์พรสวรรค์ด้านด นตรีระดับเยาวชน

โครงการแข่งขันการแสดงพรสวรรค์ด้านดนตรีผ่านทางออนไลน์หรือ Virtual Virtuoso เป็นโครงการที่จัดขึ้นโดย โอเปร่าสยามและสยามซินโซนิเอตต้า เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้แสดงความสามารถด้านดนตรี พร้อมฝึกฝนทักษะอย่างจริงจังตามความชอบหรือความถนัดของตนเอง อาทิ คอนแชร์โต ในช่วงที่คนไทยทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้านเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนาในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา

เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้ส่งวิดีโอการฝึกซ้อมและการแสดงดนตรีจากที่บ้าน พร้อมรับฟังคำแนะนำและความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในทุกสัปดาห์ ในตอนท้ายของการแข่งขันคณะกรรมการตัดสินจากภายในประเทศได้คัดเลือกผู้เข้ารอบ 10 คน จากนั้นคัดเลือกเหลือ 5 คนที่ได้รับคะแนนสูงอย่างเป็นเอกฉันท์เพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิระดับนานาชาติพิจารณาตัดสินใจผู้ชนะเลิศ รองอันดับ 1 และรองอันดับ 2 ต่อไป นอกจากนี้คณะกรรมการยังได้มอบรางวัลดาวรุ่ง หรือ Junior ให้แก่ผู้เข้าแข่งขันรุ่นเยาว์ที่มีศักยภาพสูงมากเพิ่มอีกหนึ่งรางวัลด้วย

ทั้งนี้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิระดับนานาชาติประกอบด้วยมิน ยัง ยัง อดีตสมาชิกประจำวงดุริยางค์ลอนดอนซิมโฟนี และหัวหน้าวงรับเชิญของฮาล์เล ออร์เคสตร้า สหราชอาณาจักร, คาร์เตอร์ ซิมมอนผู้อำนวยการวงดุริยางค์เยาวชนแห่งมิลวอกี สหรัฐอเมริกา, แดเนียล ดรากานอฟ จากวงดุริยางค์มหาอุปรากรเยอรมนีและผู้แทนวงดุริยางค์เทศกาลไบรอยธ์, เอกชัย มาสกุลรัตน์ ศิลปินเชลโลเดี่ยวจากบาเซล ซิมโฟนี ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และโตเกียวซิตี้ ออร์เคสตร้า, ยาโคโป จันนีโนโต้ นักคนตรีคลาสสิกชื่อดังชาวอิตาเลียนและผู้รังสรรค์โครงการจิออร์ดาโน บรูโน และโจนาธาน มานน์ ผู้อำนวยการด้านศิลป์ของคาร์ดิฟ ซินโฟนิเอตต้า

คณะกรรมการจากต่างประเทศประกอบด้วย มิน คาร์เตอร์ ซิมมอน ดาเนียล ดรากานอฟ เอกชัย มาสกุลรัตน์ นักเดี่ยวเชลโลประจำ เบเซล ซิมโฟนี และ โตเกียว ซิตี้ ออร์เคสตร้า จาโคโป จิอานโนโต้ ผู้รังสรรค์โครงการจิออร์ดาโน บรูโน และ โจนาธาน มานน์ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์แห่งคาร์ดิฟ ซินโฟนิเอตต้า

คณะกรรมการระดับนานาชาติได้ตัดสินในระบบลงคะแนนเสียง และส่งผลมาโดยมีผู้ชนะมากกว่าหนึ่งคนในแต่ละรางวัล นายสมเถา สุจริตกุล ประธานกรรมการซึ่งไม่ออกเสียง ยกเว้นในกรณีที่มีผู้ชนะร่วมปฏิเสธการตัดสิน ทั้งนี้นายสมเถากล่าวว่า “กลุ่มเยาวชนผู้มีพรสวรรค์ และการมอบใจให้ความเยี่ยมยอดแห่งศิลป์ของนักเรียนพวกนี้คือความ โดดเด่นที่ไม่ธรรมดา”

ผลการตัดสินโดยคณะกรรมการระดับนานาชาติได้ประกาศให้ทราบใน พิธีมอบรางวัลซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ผ่านมา ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นผู้มอบโล่ห์เชิดชูเกียรติให้แก่ผู้ชนะการแข่งขันตามรายนามดังต่อไปนี้

รางวัลที่ 1 สุปวีร์ ศรีสุริฉัน (เปียโน) แสดงเปียโนคอนแชร์โตหมายเลข 3 ของเบโธเฟ่น สุทธิรักษ์ พวงสุวรรณ (คลาริเน็ต) แสดงคลาริเน็ตคอนแชร์โตชองอารอน คอปแลนด์

รางวัลที่ 2 แพรวา ชุมศิลป์ศิริ (ฟลูท) แสดงฟลูทคอนแชร์โต ในบันไดเสียงดีเมเจอร์ของโมทซาร์ท ธีศิลป์ ภูริวัฒนพงศ์ (ไวโอลิน) แสดงไวโอลินคอนแชร์โตของซิเบลิอุส

รางวัลที่ 3 ชรภิญโญ ชูธรรมาวงศ์ (แมนโดลิน) แสดงแมนโดลินคอนแชร์โตของวีวัลดี ในบันไดเสียง ซีเมเจอร์

รางวัลดาวรุ่ง ณัฐกิตต์ โลจนาภิวัฒน์ (ไวโอลิน) แสดงไวโอลินคอนแชร์โตของคาบาเลฟสกี

ผู้ชนะการแข่งขันทั้ง 5 คนจะได้แสดงคอนแชร์โตของตนเองกับวงออร์เคสตร้าเยาวชนยอดนิยม ดีกรีรางวัลระดับโลกอย่างสยามซินโฟนิเอตต้า ในโอกาสต่อไป

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โอเปร่าสยามได้จัดโครงการกิจกรรมดนตรีบรรเทาความเหงาเอาชนะโควิด-19 โดยมุ่งเน้นไปที่การเผยแพร่วัฒนธรรมและการแบ่งปันความรู้ผ่านทาง OperaSiamTV.com ซึ่งเป็นช่องทางออนไลน์ที่นำเสนอการแสดงดนตรีคลาสสิกของโอปร่าสยามและสยามซินโฟนิเอตต้าตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อมอบสาระและความบันเทิงแก่ผู้คนทั่วโลกที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านและไม่สามารถเดินทางไปทั่วโลก ทั้งนี้มีกลุ่มผู้ติดตามรับชมจำนวนมากในประเทศไทย สหรัฐอเมริกา และเยอรมนี รวมทั้งประเทศอื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้โอเปร่าสยามยังได้ดำเนินการวิดีโอสตรีมมิ่งการแสดงคอนเสิร์ตผ่านทางช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่องในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และจะคงเดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อไปท่ามกลางมาตรการที่ยังคงจำกัดการเข้าร่วมกิจกรรมการแสดงสด และการเว้นระยะห่างเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา

โอเปร่าสยามประกาศผลผู้ชนะการแข่งขันโชว์พรสวรรค์ด้านด นตรีระดับเยาวชน โอเปร่าสยามประกาศผลผู้ชนะการแข่งขันโชว์พรสวรรค์ด้านด นตรีระดับเยาวชน โอเปร่าสยามประกาศผลผู้ชนะการแข่งขันโชว์พรสวรรค์ด้านด นตรีระดับเยาวชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital