“A Bite of Dongguan” สารคดีบอกเล่าวัฒนธรรมอาหารเมืองตงก่วน โด่งดังบนโลกออนไลน์จีน

อังคาร ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๕
“A Bite of Dongguan” สารคดีสะท้อนวัฒนธรรมอาหารของเมืองตงก่วน ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น “โรงงานโลก” ได้เผยแพร่บนโลกออนไลน์จีนเมื่อไม่นานมานี้ สารคดีนี้ผลิตโดยทีมสารคดีอาหารและวัฒนธรรมยอดฝีมือของจีน ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักสารสนเทศเทศบาลเมืองตงก่วน โดยมียอดรีวิวเกือบ 100 ล้าน และได้รับความสนใจในวงกว้าง

สารคดีดังกล่าวนำเสนออาหารและวัตถุดิบในท้องถิ่นกว่า 130 อย่างผ่านผู้คนและเรื่องราวที่น่าติดตาม เพื่อแสดงถึงวัฒนธรรมอาหารอันหลากหลายของฐานการผลิตแห่งนี้ รวมถึงสะท้อนประเพณีที่ได้รับการอนุรักษ์เป็นอย่างดีท่ามกลางการพัฒนาเมืองอย่างรวดเร็ว ตลอดจนแสดงทัศนคติเกี่ยวกับชีวิตจากมุมมองของผู้คนในเมือง

หลี่ เจี๋ย ผู้อำนวยการผลิตสารคดี กล่าวว่า “เมืองตงก่วน ซึ่งได้รับการขนานนามว่าโรงงานโลก พัฒนาเมืองโดยไม่ละทิ้งรากเหง้าทางวัฒนธรรม เราหวังว่าสารคดีนี้จะทำให้ชาวเมืองเห็นคุณค่าของวิถีชีวิต อาหารการกินในท้องถิ่น และค้นพบอัตลักษณ์ของตนเอง ส่วนคนจากที่อื่นก็จะได้รู้จักเมืองตงก่วนจากอีกมุมหนึ่ง”

เมืองตงก่วนซึ่งมีชื่อเสียงด้านการผลิต ดึงดูดความสนใจจากโลกภายนอกตลอดหลายปีมานี้ แต่สื่อต่างประเทศยังคงรายงานการเปลี่ยนแปลงเชิงอุตสาหกรรมและการย้ายถิ่นของแรงงานภาคอุตสาหกรรมในมุมมองเดิม ๆ โดยเมืองตงก่วนถูกมองว่าเป็นฐานการผลิตที่หลับหูหลับตาพัฒนาเศรษฐกิจและขยายเมืองอย่างรวดเร็ว แต่คุณภาพชีวิตของประชาชนไม่ดีขึ้น สารคดีนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มองเห็นเมืองตงก่วนในอีกแง่มุม

เฉิน เสี่ยวฉิง หัวหน้านักวางแผนสร้างสารคดีและผู้กำกับสารคดี Once Upon a Bite กล่าวว่า “เมืองตงก่วนไม่ใช่แค่แหล่งผลิตสินค้าป้อนตลาดโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งอาหารอร่อยด้วย” สารคดี A Bite of Dongguan ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวเมืองตงก่วนเองและผู้คนที่ปรากฏอยู่ในสารคดี ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองตงก่วน ไม่ว่าจะเป็นคนท้องถิ่นหรือมาจากที่อื่น ต่างมองว่าสารคดีนี้สะท้อนวัฒนธรรมดั้งเดิมอย่างสมจริงและเข้าถึงง่าย ทั้งยังช่วยให้คนในเมืองค้นพบอัตลักษณ์ของตนเอง นอกจากนั้นยังเป็นช่องทางการสื่อสารที่เมืองตงก่วนใช้ยกระดับภาพลักษณ์ของเมืองผ่านอาหารในท้องถิ่น เขากล่าวเสริมว่า สารคดีนี้ไม่เพียงบอกเล่าเรื่องราวของการสืบทอดวัฒนธรรมอาหารเท่านั้น แต่ยังบอกเล่าเรื่องราวของยุคสมัยผ่านอาหาร โดยผู้ชมจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเมืองตงก่วนอันเป็นผลมาจากการปฏิรูปและเปิดกว้าง ปัจจุบัน เมืองตงก่วนเป็นฐานการผลิตที่มีชื่อเสียงระดับโลกและดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้มาเยือนและลิ้มลองอาหารรสเลิศ

นอกจากอาหารแล้ว สารคดียังบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของผู้คนในเมืองตงก่วน เผยให้เห็นมุมที่แตกต่างของเมืองแห่งนี้ เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวดังในจีนเกี่ยวกับชายคนหนึ่งชื่ออู๋ กุ้ยชุน ซึ่งเป็นแรงงานอพยพที่ทำงานในเมืองตงก่วนมานานหลายปี เขาได้ทิ้งข้อความสุดซึ้งไว้ที่ห้องสมุดตงก่วนก่อนเดินทางออกจากเมืองเพราะถูกเลิกจ้าง ภายหลังข้อความนี้กระจายไปทั่วโลกออนไลน์ ผู้คนต่างประทับใจในความรักการอ่านของเขาและความผูกพันที่มีต่อเมืองตงก่วน ต่อมาไม่นานทางการท้องถิ่นช่วยให้เขาได้งานใหม่ เรื่องราวนี้จบลงอย่างมีความสุข และสะท้อนถึงความเมตตาและการเปิดกว้างยอมรับทุกคนของเมืองตงก่วน เมื่อปีที่แล้วเมืองตงก่วนได้ผลิตสารคดีชุดแรก “The Era of Manufacturing” โดยสารคดีตอนแรก “The Marvelous Workmen” บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการดิ้นรนสู้ชีวิตของแรงงานภาคอุตสาหกรรม ซึ่งสะท้อนการเปิดกว้างของเมืองตงก่วนเช่นเดียวกัน

อาหารคือพื้นฐานของชีวิต อาหารสามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนได้อย่างง่ายดายเพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว ตอนนี้สารคดี A Bite of Dongguan เริ่มเผยแพร่ในต่างประเทศแล้ว เมืองตงก่วนหวังว่าผู้คนทั่วโลกจะตกหลุมรักอาหารจีนและเข้าใจเมืองตงก่วนมากขึ้นผ่านอาหาร

ที่มา: สำนักสารสนเทศเทศบาลเมืองตงก่วน

AsiaNet 84850

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4