“ดีป้า” เผยความคืบหน้าการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะอุบลราชธานี พร้อมจับมือจังหวัดปั้น Digital Valley @Ubon บนพื้นที่ 3 ไร่ สู่แลนด์มาร์คด้านดิจิทัลในเขตภาคอีสานตอนล่าง

ศุกร์ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๒๐
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ จังหวัดอุบลราชธานี เผยความคืบหน้าการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ (Smart City) พร้อมจัดสรรพื้นที่ขนาด 3 ไร่จัดตั้ง Digital Valley @Ubon หวังเป็นระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลแห่งใหม่ของจังหวัด และเป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะตามโครงการเพิ่มศักยภาพการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอุบลราชธานี ก่อนชี้แจงแนวทางการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผ่านมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนของสำนักงานฯ ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ดีป้า พร้อมด้วย จังหวัดอุบลราชธานี ได้ดำเนินกิจกรรมขับเคลื่อนโครงการเมืองอัจฉริยะ (Smart City) อุบลราชธานีมาอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่มี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ผ่านการสร้างความรู้ความเข้าใจให้ทุกภาคส่วน พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ยกระดับธุรกิจด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด เพิ่มรายได้ ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ในมิติต่าง ๆ
ดีป้า เผยความคืบหน้าการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะอุบลราชธานี พร้อมจับมือจังหวัดปั้น Digital Valley @Ubon บนพื้นที่ 3 ไร่ สู่แลนด์มาร์คด้านดิจิทัลในเขตภาคอีสานตอนล่าง

ขณะที่ นายธวัชชัย โคตรวงษ์ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ภาคอีสาน ดีป้า กล่าวว่า จังหวัดอุบลราชธานี คือหนึ่งใน 40 พื้นที่ประกาศเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ ประเภทเมืองเดิมน่าอยู่ และเมืองใหม่ทันสมัย โดยมีการกำหนดเขตพื้นที่ที่มีความพร้อมและศักยภาพสำหรับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะให้เป็นเขตพื้นที่นำร่อง เพื่อดำเนินการเสนอขอสิทธิประโยชน์ตามหลักเกณฑ์และจัดทำข้อเสนอเพื่อขอรับรองให้เป็นเมืองอัจฉริยะ จำนวน 4 เมือง ประกอบด้วย เขตพื้นที่อำเภอเมืองอุบลราชธานี (เมืองเดิม) และ 3 เขตพื้นที่เมืองใหม่ใน อำเภอโขงเจียม อำเภอสิรินธร และเขตการค้าชายแดนช่องเม็ก โดยมุ่งเน้นการพัฒนาในทุกภาคส่วนทั้งด้านสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) เศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy) การเดินทางและขนส่งอัจฉริยะ (Smart Mobility) และพลเมืองอัจฉริยะ (Smart People) รวมถึงสร้างศักยภาพด้านการแข่งขันด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในพื้นที่ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ จัดแสดงผลงานของผู้ประกอบการดิจิทัลในเขตอีสานตอนล่าง และเตรียมความพร้อมในการพัฒนาเขตพื้นที่การค้าชายแดนให้เป็นแหล่งการค้าการลงทุนเชื่อมโยง 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ด้าน นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า จังหวัดอุบลราชธานีได้จัดสรรพื้นที่ขนาด 3 ไร่ ภายในศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานีให้ ดีป้า สำหรับจัดตั้ง Digital Valley @Ubon ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นทั้งอาคารสำนักงาน ดีป้า และระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลแห่งใหม่ของจังหวัด อีกทั้งเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะตามโครงการเพิ่มศักยภาพการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอุบลราชธานี

นอกจากนี้ ภายในงานแถลงข่าว ผู้แทน ดีป้า ได้ร่วมชี้แจงแนวทางการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผ่านมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในชนบท (depa Digital Transformation Fund for Community) และมาตรการคูปองดิจิทัลเพื่อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล (depa mini-Transformation Voucher)

โดยการส่งเสริมและสนับสนุนให้วิสาหกิจชุมชนประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลสมัยใหม่ถือเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาพื้นที่ เพื่อยกระดับการบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตัวอย่างเช่น การใช้ระบบโรงเรือนอัจฉริยะ (Smart Farm) ในการเพาะปลูกที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการดูแลผลผลิต ป้องกันศัตรูพืช ควบคุมปริมาณการให้น้ำ ปุ๋ย อุณหภูมิ และแสงสว่างได้อย่างแม่นยำ ลดต้นทุน ขณะเดียวกัน ผลผลิตมีคุณภาพตรงตามความต้องการของตลาด ขายได้ราคาดี และเมื่อเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มการจำหน่ายออนไลน์จะทำให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง

จากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมผู้แทนจาก ดีป้า ได้ร่วมส่งมอบเครื่องเทอร์โมสแกน ให้แก่ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โดยมุ่งหวังให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในภาคสาธารณสุข เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อไวรัสและลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์

ดีป้า เผยความคืบหน้าการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะอุบลราชธานี พร้อมจับมือจังหวัดปั้น Digital Valley @Ubon บนพื้นที่ 3 ไร่ สู่แลนด์มาร์คด้านดิจิทัลในเขตภาคอีสานตอนล่าง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4