สถานีโทรทัศน์ CGTN รายงานข่าวปธน.สี จิ้นผิง เยือนมณฑลจี๋หลินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

ศุกร์ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๕๕
นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนและเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมมณฑลจี๋หลินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ณ อำเภอหลี่ซู เมืองซื่อผิง ปธน.จีนได้ตรวจเยี่ยมเขตสาธิตและสหกรณ์การเกษตรในแหล่งผลิตวัตถุดิบอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เขาได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตอาหารในพื้นที่ การปกป้องและใช้ประโยชน์จากดินดำ รวมถึงการใช้เกษตรกลวิธาน (Agricultural Mechanization) ในระดับใหญ่

ในปี 2562 มณฑลจี๋หลินผลิตสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น 2.45 พันล้านกิโลกรัม แตะที่ระดับ 3.878 หมื่นล้านกิโลกรัม นับว่ามีอัตราการเติบโตสุทธิสูงสุดในประเทศ โดยคิดเป็นสัดส่วน 41.2% ของการเติบโตทั้งหมดทั่วประเทศ

หลังจากนั้นผู้นำจีนได้เยี่ยมชมอนุสรณ์สถานสมรภูมิซื่อผิง เพื่อรำลึกถึงประวัติศาสตร์การปฏิวัติและทำความเคารพวีรชนผู้สละชีวิตในการปฏิวัติ

ก่อนหน้านี้ นายสี จิ้นผิง เคยเดินทางเยือนมณฑลจี๋หลินเมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 และเดือนกันยายน 2561 ตามลำดับ

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ Xi stresses on revitalization of northeast China:

https://news.cgtn.com/news/3d3d414e7a45544e7a457a6333566d54/index.html

การฟื้นฟูภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

เมื่อเดือนเมษายน 2559 รัฐบาลกลางของจีนได้ประกาศมาตรการใหม่เพื่อฟื้นฟูภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งประสบกับภาวะอุตสาหกรรมตกต่ำ การลงทุนหดตัว และสภาพธุรกิจซบเซา การปฏิรูปดำเนินไปอย่างต่อเนื่องโดยได้รับการสนับสนุนจากนโยบายต่าง ๆ จนนำไปสู่การปรับปรุงฝ่ายบริหารและการยกระดับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

ระหว่างการตรวจเยี่ยมมณฑลเฮยหลงเจียง จี๋หลิน และเหลียวหนิงในปี 2561 นายสี จิ้นผิง ได้เรียกร้องให้มีการพยายามใช้มาตรการใหม่ ๆ เพื่อฟื้นฟูภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ ผู้นำจีนกล่าวว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศต้องยกระดับการปฏิรูปเพื่อรับมือกับความขัดแย้ง กระตุ้นการพัฒนานวัตกรรมด้วยพลวัต ยึดมั่นในหลักการพัฒนาใหม่ ชูจุดแข็งของการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บูรณาการโครงการ Belt and Road Initiative (BRI) และพยายามให้มากขึ้นเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน

เขาได้ขอให้รัฐบาลท้องถิ่นเดินหน้าสนับสนุนการสร้างระบบนิเวศ การผลิตอาหาร และชูจุดแข็งของการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกับเน้นย้ำว่า การใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากทรัพยากรและจุดแข็งอันเป็นเอกลักษณ์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาค

การพัฒนาเกษตรกรรมให้ทันสมัย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า การพัฒนาเกษตรกรรมให้ทันสมัยและการสร้างความมั่นคงทางอาหารควรเป็นจุดสนใจสำคัญของภูมิภาคนี้

ในรายงานผลการทำงานที่นำเสนอระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 เมื่อปี 2560 นายสี จิ้นผิง ระบุว่า ปัญหาเกี่ยวกับเกษตรกรรม พื้นที่ชนบท และเกษตรกร “เป็นปัญหาสำคัญของชาติ เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับเสถียรภาพของประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชน”

“การจัดการกับปัญหาเหล่านี้ควรเป็นแก่นของการทำงาน เราต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาเกษตรกรรมและพื้นที่ชนบท”

ในจดหมายที่ส่งถึงผู้เชี่ยวชาญ คณาจารย์ และนักศึกษาในวิทยาลัยเกษตรกว่า 50 แห่งเมื่อปีที่แล้ว นายสี จิ้นผิง ระบุว่า จีนไม่สามารถพัฒนาประเทศให้ทันสมัยได้หากปราศจากการพัฒนาเกษตรกรรมให้ทันสมัยและการฟื้นฟูชนบท โดยมีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นกุญแจสำคัญ

นายสี จิ้นผิง ได้ขอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรช่วยเหลือเกษตรกรในการเพิ่มผลผลิตและพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบทของจีน

บทความต้นฉบับ:

https://news.cgtn.com/news/2020-07-22/President-Xi-Jinping-inspects-NE-China-s-Jilin-Province-Sl6KNuINQ4/index.html

วิดีโอ - https://cdn5.prnasia.com/202007/CGTN/video.mp4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?