สถานีโทรทัศน์ CGTN ถอดรหัสจีนเดินหน้าสร้างกองทัพยุคใหม่แสนยานุภาพระดับโลก

จันทร์ ๐๓ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๓๐
กองทัพปลดแอกประชาชนจีนถือกำเนิดขึ้นจากการลุกฮือของทหารติดอาวุธในเมืองหนานชาง เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2470 โดยมีจำนวนทหารเริ่มแรกเพียง 20,000 นายเท่านั้น
สถานีโทรทัศน์ CGTN ถอดรหัสจีนเดินหน้าสร้างกองทัพยุคใหม่แสนยานุภาพระดับโลก

ปัจจุบัน กองทัพปลดแอกประชาชนจีนมีกำลังทหาร 2 ล้านนาย และมุ่งมั่นสั่งสมกองกำลังสู้รบรูปแบบใหม่ที่สามารถปฏิบัติการพิเศษ โจมตีและป้องกันทุกมิติ ปฏิบัติการทั้งในน้ำและบนบก ปกป้องน่านน้ำที่อยู่ห่างไกล และวางแผนยุทธศาสตร์

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง ได้ดำเนินการปฏิรูปกองทัพปลดแอกประชาชนจีนเพื่อให้ก้าวสู่การเป็นกองกำลังทหารระดับโลก

กองกำลังระดับโลก

วิสัยทัศน์ของประธานคณะกรรมาธิการทหารกลางในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกองทัพ ช่วยตอบคำถามสำคัญที่ว่า จีนต้องการให้กองกำลังติดอาวุธเป็นอย่างไร และจีนควรทำอย่างไรในการสร้างกองกำลังดังกล่าว

ในเดือนธันวาคม 2555 หรือไม่ถึงหนึ่งเดือนหลังจากที่นายสี จิ้นผิง เข้ารับตำแหน่งสูงสุดในพรรคคอมมิวนิสต์จีน เขาได้กล่าวถึงความจำเป็นในการสร้างกองทัพที่แข็งแกร่ง

“เพื่อบรรลุเป้าหมายในการฟื้นฟูชาติจีนครั้งยิ่งใหญ่ เราต้องสร้างความมั่งคั่งไปพร้อมกับสร้างกองทัพที่แข็งแกร่ง” นายสี จิ้นผิง กล่าว

นับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา กองทัพปลดแอกประชาชนจีนได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนผู้นำและระบบบริหาร ปรับปรุงโครงสร้าง รวมถึงปฏิรูปธรรมเนียมปฏิบัติและนโยบายทางทหาร

ในการจัดพาเหรดฉลองวันแห่งชัยชนะในวาระครบรอบ 70 ปีการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเดือนกันยายน 2558 จีนได้ประกาศให้ทั่วโลกรู้ว่าจีนจะลดกำลังทหารลง 300,000 นาย และให้คำมั่นว่าจะไม่ใช้อำนาจขยายอิทธิพลครอบงำโลก

ในการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 เมื่อปี 2560 จีนได้เปิดเผยโร้ดแม็ปที่ระบุว่า จีนจะปฏิรูปกองทัพปลดแอกประชาชนจีนให้เป็นกองกำลังทหารระดับโลกภายในกลางศตวรรษที่ 21

โร้ดแม็ปดังกล่าวระบุว่า ในยุคสมัยใหม่เช่นนี้ จีนต้องเปิดศักราชใหม่ในการสร้างกองทัพและการป้องกันประเทศ โดยภายในปี 2563 กองทัพปลดแอกประชาชนจีนจะต้องบรรลุผลสำเร็จในการใช้เครื่องจักรกล ต้องมีความก้าวหน้าอย่างมากในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และต้องยกระดับศักยภาพเชิงยุทธศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนั้นยังตั้งเป้าหมายระยะกลางในการเปลี่ยนกองทัพจีนให้มีความทันสมัยภายในปี 2578 และเป้าหมายระยะยาวในการก้าวขึ้นเป็นกองทัพชั้นนำของโลกภายในปี 2593

ในเดือนธันวาคม 2561 นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า การเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการป้องกันประเทศและการสร้างกองทัพที่เข้มแข็งให้เหมาะสมกับจุดยืนระหว่างประเทศของจีน รวมถึงผลประโยชน์ด้านความมั่นคงและการพัฒนา คือยุทธศาสตร์ในการสร้างชาติสังคมนิยมที่ทันสมัย

ในขณะที่จีนกำลังปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัย งบประมาณทางทหารของจีนยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ โดยข้อมูลล่าสุดของทางการระบุว่า ในปี 2563 งบกลาโหมของจีนยังคงเติบโตแบบเลขหลักเดียวเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน โดยเพิ่มขึ้นเพียง 6.6% ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในช่วงไม่กี่ปีมานี้

งบกลาโหมของจีนยังคงอยู่ที่ราว 1.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โดยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.6%

จีนมีแนวคิดในการสร้างกองกำลังติดอาวุธระดับโลกเพื่อปกป้องอำนาจอธิปไตยของประเทศ รักษาผลประโยชน์ด้านความมั่นคงและการพัฒนา รักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก และบรรลุเป้าหมายในการฟื้นฟูประเทศ

สร้างมาเพื่อสู้รบ

“กองทัพสร้างมาเพื่อสู้รบ กองทัพของเราต้องตระหนักว่าความสามารถในการสู้รบคือบรรทัดฐานในการบรรลุผลสำเร็จในภารกิจทั้งหมด และต้องให้ความสำคัญกับชัยชนะเมื่อเวลานั้นมาถึง” นายสี จิ้นผิง กล่าว

ในระหว่างการตรวจเยี่ยมกองทัพ นายสี จิ้นผิง ได้ตอกย้ำถึงความจำเป็นที่กองกำลังติดอาวุธต้องยกระดับความสามารถในการสู้รบและความพร้อมทำศึกสงคราม

เพื่อตอบสนองต่อวิสัยทัศน์ของผู้นำประเทศ กองกำลังติดอาวุธจึงทำการฝึกซ้อมในสภาพการสู้รบจริงอย่างเต็มรูปแบบ

นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา กองกำลังติดอาวุธของจีนได้ปฏิบัติการฝึกฝนอย่างครอบคลุมตามกลยุทธ์และการซ้อมรบที่แตกต่างกันของแต่ละหน่วย ซึ่งรวมถึงการซ้อมรบร่วมกว่า 80 ครั้ง ทั้งในระดับกองพลน้อย กองพล หรือสูงกว่านั้น

นอกจากนี้ กองทัพปลดแอกประชาชนจีนยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการต่อสู้ท่ามกลางสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นในปีนี้

ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กองทัพปลดแอกประชาชนจีนได้ส่งแพทย์ทหารกว่า 4,000 นายไปยังมณฑลเหอเป่ยซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดเพื่อช่วยควบคุมโรค โดยใช้เวลาจัดตั้งทีมแพทย์ทหารเพียง 2 ชั่วโมงหลังได้รับคำสั่ง และเดินทางไปถึงจุดหมายภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมด้วยอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลสำหรับใช้งาน 7 วัน และเริ่มรักษาผู้ป่วยทันทีที่เดินทางไปถึง

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมจีนเปิดเผยว่า ณ วันที่ 28 กรกฎาคม กองทัพปลดแอกประชาชนจีนและกองกำลังตำรวจติดอาวุธแห่งประชาชนจีน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ราว 725,000 นายไปต่อสู้กับอุทกภัย ด้วยการช่วยสร้างเขื่อน ซ่อมแซมเขื่อน และอพยพประชาชน

ปกครองกองทัพอย่างเข้มงวด

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกครองกองทัพด้วยระเบียบวินัยที่เข้มงวดและสอดคล้องกับกฎหมายในทุกแง่มุม

แนวคิดดังกล่าวได้รับการบรรจุในหลักนิติธรรมของประเทศในระหว่างการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 สมัยที่ 4 เมื่อปี 2557

ในระหว่างการตรวจเยี่ยมกองกำลังที่ 13 ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเมื่อเดือนมกราคม 2559 นายสี จิ้นผิง ได้เรียกร้องให้มีการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกองกำลังติดอาวุธผ่านการปฏิรูป รวมทั้งการสร้างความตื่นตัวทางการเมืองและกฎหมาย

นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา การต่อสู้กับการคอร์รัปชันในกองทัพถือเป็นจุดสนใจสำคัญของปฏิบัติการกวาดล้างการติดสินบน โดยเจ้าหน้าที่ทหารหลายสิบนายถูกสอบสวนและตัดสินจำคุก ในจำนวนนี้คือนายซู ไช่หาว และนายกัว ป๋อสง อดีตนายพลและรองประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง

วิดีโอ - https://cdn5.prnasia.com/202007/CGTN/video2.mp4

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200731/2873132-1-a

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200731/2873132-1-b

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200731/2873132-1-c

คำบรรยายภาพ - สถานีโทรทัศน์ CGTN ถอดรหัสจีนเดินหน้าสร้างกองทัพยุคใหม่แสนยานุภาพระดับโลก

สถานีโทรทัศน์ CGTN ถอดรหัสจีนเดินหน้าสร้างกองทัพยุคใหม่แสนยานุภาพระดับโลก สถานีโทรทัศน์ CGTN ถอดรหัสจีนเดินหน้าสร้างกองทัพยุคใหม่แสนยานุภาพระดับโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4