สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ร่วมมือ กรมควบคุมมลพิษ ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการตรวจวัดมลพิษให้มีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่นสู่ระดับสากล

จันทร์ ๐๓ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๒๖
นางอัจฉรา เจริญสุข ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านมาตรวิทยาที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับหน่วยงานที่ปฏิบัติงานในการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ จากการนำองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม การตรวจวัดการระบายมลพิษจากแหล่งกำเนิด นำไปสู่การกำหนดแนวทางปฏิบัติเดียวกันทั่วประเทศ รวมทั้งการนำนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือครั้งนี้ไปใช้ในการเสริมสร้างความเชื่อมั่นของระบบการวัดที่เป็นมาตรฐานของประเทศและเทียบเท่าสากล
สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ร่วมมือ กรมควบคุมมลพิษ ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการตรวจวัดมลพิษให้มีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่นสู่ระดับสากล

ความร่วมมือระหว่างมว. และ คพ. ในครั้งนี้จะเป็นการทำงานเพื่อยกระดับประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นในระบบการตรวจวัดมลพิษ เพื่อที่จะพัฒนาระบบการตรวจวัดมลพิษทั้งที่เป็นงานใหม่และงานต่อเนื่องจากผลการดำเนินงานความร่วมมือที่ผ่านมา แยกตามประเภทของมลพิษ 4 ด้าน ได้แก่

การตรวจวัดคุณภาพอากาศการตรวจวัดการระบายมลพิษทางอากาศจากแหล่งกำเนิดการตรวจวัดคุณภาพน้ำการตรวจวัดระดับเสียง

โดย มว. จะเข้าไปช่วยสนับสนุนภารกิจของ คพ. ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดทางวิทยาศาสตร์ที่มีความเที่ยงตรง มีกระบวนการเก็บข้อมูลหรือเก็บตัวอย่างที่ถูกต้อง เพื่อความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของผลการตรวจสอบและพิสูจน์ระดับมลพิษในการประเมินสถานการณ์ความรุนแรงของปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึงความน่าเชื่อถือของหน่วยงาน แบ่งเป็น 4 ระดับได้แก่

การพัฒนาการสอบเทียบ ปรับเทียบเครื่องมือวัด และการสร้างความเชื่อมั่นของการวัดการพัฒนาวิธีการตรวจวัดการพัฒนาแนวทางการตรวจวัดทั้งการกำหนดวิธีการ และการปฏิบัติ เพื่อความถูกต้องเชื่อถือได้ของผลการวัดการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ในการตรวจวัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital