กทม.ชี้แจงข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินโครงการสร้างศูนย์ราชการกระทรวงมหาดไทย

อังคาร ๐๔ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๕๕
นายสมชาย เดชากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กทม. กล่าวกรณีมีข้อกังวลถึงผลกระทบของโครงการสร้างศูนย์ราชการกระทรวงมหาดไทย และมาตรการรองรับการขยายตัวของสถานที่ราชการให้สอดคล้องกับความเป็นอยู่ของชุมชนว่า โครงการก่อสร้างศูนย์ราชการกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ ตั้งอยู่ในแขวงบางลำพูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ซึ่งตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2556 กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก (สีน้ำตาล) บริเวณที่ ย.8-19 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก รองรับการอยู่อาศัยในบริเวณพื้นที่เขตเมืองชั้นในที่มีการส่งเสริมและดำรงรักษาทัศนียภาพและสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ซึ่งผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ได้คำนึงถึงความหนาแน่นของประชากรและกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ จึงกำหนดให้บริเวณดังกล่าวมีอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน หรือ FAR ไม่เกิน 6:1 เพื่อป้องกันสภาพความแออัดและคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพของการให้บริการด้านสาธารณูปโภค สาธารณูปการที่เพียงพอและมีมาตรฐาน นอกจากนี้ยังกำหนดให้มีอัตราส่วนพื้นที่ว่างต่อพื้นที่อาคารรวม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เพื่อควบคุมความโปร่งโล่งของพื้นที่ ทัศนียภาพและสภาพแวดล้อมของเมือง สร้างสุขภาวะที่ดีให้กับประชาชนเพื่อประโยชน์ส่วนรวมอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ จะมีการพิจารณาในหลายมิติ ทั้งในด้านผังเมือง ซึ่งมุ่งเน้นการกำหนดแผนผังและมาตรการที่ดูแลประชาชนในเรื่องสุขอนามัย ความปลอดภัย และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ด้านสิ่งแวดล้อม มีการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งเป็นการดูแลประชาชนในเรื่องของขนาดอาคาร กิจกรรมที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนตามกฎหมายสิ่งแวดล้อมและในด้านการควบคุมอาคาร ดูแลความปลอดภัยในการใช้ประโยชน์อาคาร การก่อสร้างโครงการดังกล่าว จึงจำเป็นต้องบูรณาการในหลายมิติทั้งด้านการจราจร สิ่งแวดล้อม ผังเมือง และการควบคุมอาคาร ต่อไป

นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการก่อสร้างศูนย์ราชการกระทรวงมหาดไทย บริเวณถนนเจริญนคร เขตคลองสาน อยู่ระหว่างการออกแบบอาคาร โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งโครงการฯ เข้าข่ายจะต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และจะต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญก่อน โดยจะมีการพิจารณาผลกระทบในด้านต่าง ๆ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้