ม.มหิดลกู้วิกฤต Covid-19

พุธ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๓๖
ในยามวิกฤตที่ทุกคนกำลังเกิดความหวาดหวั่นและไขว่คว้าหาที่พึ่ง "สติ" และ "ปัญญา" เท่านั้นจะเป็น "พลัง" ให้ทุกคนสามารถฝ่าฟันไปได้จนสุดทาง

รองศาสตราจารย์ ดร.นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ในขณะที่ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 จนส่งผลทำให้ทุกสถานศึกษาต้องหยุดทำการ และได้จัดให้มีการเรียนการสอนและทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ผ่านระบบออนไลน์ในช่วงเวลาดังกล่าว มหาวิทยาลัยมหิดลในฐานะที่เป็น "ปัญญาของแผ่นดิน" ได้มีการจัดการสื่อสารในภาวะวิกฤต (Crisis Communication) เพื่อความอยู่รอดและยั่งยืน โดยวางแผนการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กรให้พร้อมรับสถานการณ์ โดยเริ่มต้นจากการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการแพร่ระบาด การดูแล และติดตามสุขภาพอนามัยของนักศึกษา และบุคลากร รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเพื่อให้นักศึกษา และบุคลากรมีความปลอดภัยจากการติดเชื้อ รวมทั้งได้ข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว และชัดเจน

รองศาสตราจารย์ ดร.นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ กล่าวต่อไปว่า ในช่วงวิกฤต Covid-19 มหาวิทยาลัยมหิดลได้มีการวางแผนเตรียมพร้อมอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าวที่อาจเปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการดำเนินงาน เช่น การสำรองข้อมูลในฐานข้อมูลออนไลน์เพื่อใช้ในการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) การจัดประชุมทางไกลเพื่อร่วมเฝ้าระวัง และระดมสมองเพื่อผลิตสื่อและข่าวสารที่ทันต่อสถานการณ์อยู่เสมอ โดยจัดทำ Infographic เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกัน และเฝ้าระวังสำหรับนักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป ผ่านสื่อออนไลน์ และโซเชียลมีเดียต่างๆ พร้อมทั้งคอย update ประกาศต่างๆ จากมหาวิทยาลัยมหิดลให้ทราบโดยทั่วกันอยู่ตลอดเวลา

Mahidol Channel "มหิดลแชนแนล" เป็นสื่อออนไลน์ของมหาวิทยาลัยมหิดลที่มียอด view ทาง YouTube เป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยได้รวบรวมเอาทุกองค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยมหิดลมาสร้างสรรค์เป็นรายการนานาสาระประโยชน์ที่ผนวกเอาศาสตร์และศิลป์มานำเสนอให้มีรูปแบบที่น่าติดตาม จนอาจกล่าวได้ว่า Mahidol Channel "มหิดลแชนแนล" ได้กลายเป็นที่พึ่งของคนในสังคมให้ได้เข้าถึงข่าวสารสาระน่ารู้ในยุค Social Distancing

งาน "รวมพลคนทำสื่อ" เป็นกิจกรรมรวมกลุ่มของคนทำงานด้านสื่อจากหลากหลายสาขาของมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งจัดมาแล้ว 5 ครั้งใน 7 ปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 6 โดยได้เปลี่ยนแปลงสู่รูปแบบการประชุมวิชาการออนไลน์ ซึ่งมีกองบริหารการศึกษา สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 18 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม 2563

งานประชุมวิชาการออนไลน์ มหิดลรวมพลคนทำสื่อ ครั้งที่ 6 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "กู้วิกฤติ Covid-19" เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และการปรับตัวของมหาวิทยาลัยในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ เพื่อให้การเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในยุค Social Distancing มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และได้ผลลัพธ์ที่ตรงเป้าหมาย

หัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ "เมื่อมหาวิทยาลัยต้องเปลี่ยน" "พลิกตำราบริการระบบเครือข่าย" "เครื่องมือที่ใช่ การสอนที่ชัวร์" และในวันที่ 8 สิงหาคม 2563 ที่จะจัดในหัวข้อ "การสื่อสารยุค Social Distancing" รองศาสตราจารย์ ดร.นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ จะมาเสวนาในหัวข้อ "การปรับเปลี่ยนการสื่อสารในช่วงวิกฤตของสถาบันการศึกษา" ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจการนักศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ซึ่งจะมาเป็นวิทยากรรับเชิญในครั้งนี้ด้วย ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียด และชมการถ่ายทอดสดได้ระหว่างเวลา 14.00 - 14.30 น. ทาง FB: Mahidol University Extention

"ด้วยหลักการ "เข้าใจ มั่นใจ และวางใจ" จะทำให้เราสามารถจัดการสื่อสารในภาวะวิกฤตได้อย่างเข้าถึง โดยมหาวิทยาลัยมหิดลพร้อมมุ่งมั่นทำหน้าที่เป็น "ปัญญาของแผ่นดิน" เคียงข้างประชาชนชาวไทยต่อไป แม้วิกฤตใดๆ ก็ตาม" รองศาสตราจารย์ ดร.นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ กล่าวทิ้งท้าย

สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ) งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 0-2849-6210

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital